วันจันทร์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2567

"เจ้าอาวาสเด่นเหม้า"ลำพูน เขียน "ส.ค.ส." ปริศนาธรรมปีใหม่ 2567 เตือนสติ "นักการเมือง-พระสงฆ์"

 


เมื่อวันที่  1 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  พระฐาปนพงศ์ (ขุนเดช) พรมสวัสดิ์ อายุ 45 ปี เจ้าอาวาสวัดเด่นเหม้า ต.แม่ลาน อ.ลี้ จ.ลำพูน ได้เขียนส.ค.ส. ปริศนาธรรม โพสต์เฟซบุ๊กขุนเดช  พรมสวัสดิ์ สวัสดีปีใหม่ 2567 ความว่า “สวัสดีปีใหม่ 2567 ยินดีต้อนรับทุกท่าน กินงบ รบช้า หาจังหวะ ลีลาเยอะ ใจไม่ถึง พึ่งลำบาก หาตัวยาก แต่อยากเป็น” นอกจากนี้ยังขึ้นป้ายขนาด 1.5 เมตร คูณ 2.5 เมตร ติดไว้ด้านหน้ากุฎิวัด 

พระฐาปนพงศ์ เจ้าอาวาสวัดเด่นเหม้า เปิดเผยว่า ป้ายไวนิล ส.ค.ส. แผ่นนี้ ได้สั่งทำมาเพื่อนำมาติดหน้ากุฎิ พร้อมเขียนข้อความสวัสดีปีใหม่ เพื่ออวยพรลูกศิษย์และคณะศรัทธา ที่ใช้เวลาช่วงวันหยุดยาว ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เข้าวัดทำบุญ แทนที่จะดื่มฉลอง เมาแล้วขับ สร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น

ส่วนข้อความที่อยู่ด้านล่างสุดของแผ่น ส.ค.ส. ระบุว่า กินงบ รบช้า หาจังหวะ ลีลาเยอะ ใจไม่ถึง พึ่งลำบาก หาตัวยาก แต่อยากเป็น พระฐาปนพงศ์ บอกว่า ข้อความนี้ ทางวัดอยากจะเตือนสติลูกศิษย์ ที่มีทั้งข้าราชการ และนักการเมือง หรือแม้แต่พระสงฆ์เอง ที่ปัจจุบัน มักจะได้ยินเรื่องเงินทอนวัด ที่เป็นข่าวบ่อยครั้งในช่วงปีที่ผ่านมา รวมถึงนักการเมือง สส., สจ. ในพื้นที่ ตอนชาวบ้านเดือดร้อนไปขอพึ่งพิงก็จะหาตัวยาก แม้แต่ชาวบ้านที่ไปติดต่อราชการ ที่ทำงานเช้าชามเย็นชาม ไม่ได้รับการอำนวยความสะดวกเท่าที่ควร นอกจากนี้ ยังรวมถึงงบประมาณต่างๆ ที่รัฐได้จัดสรรลงพื้นที่ แต่ถูกเจ้าหน้าที่รัฐตัดทอนลงไป ทำให้งานที่ออกมาไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร

“ที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่า ทุกองค์กร มีการทุจริต เกิดขึ้นจำนวนมาก จึงได้เขียนคำขวัญนี้ขึ้นมา เพื่อเตือนสติทั้งชาวบ้าน พระสงฆ์ หน่วยงาน และองค์กรต่างๆ ในส่วนลูกศิษย์ลูกหา ที่ได้เข้ามากราบพระขอพรในวัด มีทั้งข้อราชการนักการเมืองและรัฐมนตรี บางครั้งมีโอกาสได้สนทนาธรรม ก็จะให้แง่คิดว่าให้เอาประชาชนเป็นที่ตั้ง และต้องเป็นที่พึ่งและช่วยเหลือชาวบ้านให้ได้” เจ้าอาวาสวัดเด่นเหม้า ระบุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"ดร.มหานิยม" ร่วมกมธ.ศาสนาสภาฯลงพื้นที่เพชรบุรี ติดตามและช่วยวัดที่มีปัญหาเอกสารสิทธิ์ที่ดินที่วัดเขาย้อย ฉลุยทุกวัดที่ยื่นและรอ

เมื่อวันที่  16 พฤษภาคม 2567 เวลา 10.00 น. ที่วัดเขาย้อยอำเภอเขาย้อยจังหวัดเพชรบุรี คณะกรรมาธิการศาสนานำโดยนายวีระพล  จิตสัมฤทธิ์ สสศรีสะเกษ...