วันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2561

เพราะอะไร!"คนยุโรป-อเมริกา"สบายด้วย AI ยังใส่ใจฝึกสติสมาธิ?




ม.พุทธฮังการีสอนสติและสมาธิผ่านใช้สื่อออนไลน์ เผย"คนยุโรป-อเมริกา"เรียนพุทธหวังเป็น"คริสต์-มุสลิม"ที่ดี 

วันที่ 27 ส.ค.2561 พระปราโมทย์ วาทโกวิโท นิสิตปริญญาเอก สาขาสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) เปิดเผยว่า มีโอกาสเข้าร่วมการประชุมด้านวิทยาศาสตร์กับสมาธิสติและเมตตา เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้บนเวทีแห่งสติ (Mindfulness Platform) ณ มหาวิทยาลัยเอล เมืองบูดาเปสด์ ประเทศฮังการี (Budapest ELTE Univeristity Logymanyosi Campus) ซึ่งได้รับความเมตตาจากพระอาจารย์หรรษา ธมฺมหาโส ผู้อำนวยการวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ ร่วมติดตาม ทำให้เห็นการตื่นตัวของคนในยุโรปมองว่าสมาธิเป็นวาระแห่งชีวิต


จึงตั้งคำถามว่าเพราะเหตุใดคนยุโรปจึงหันมาสนใจในเรื่องของสมาธิ เพราะในปัจจุบันชีวิตของคนยุโรปอยู่กับเทคโนโลยีในทุกเรื่องราว ทุกอย่างใช้เทคโนโลยีเข้ามาบทบาท หรือที่เรารู้จักกันใน AI คือ ปัญญาประดิษฐ์ ถึงแม้จะมีความสะดวกสบายทุกอย่างในชีวิตประจำวัน ทำให้นึกถึงมุมมองของพระศากยวงศ์วิสุทธิ์ (อนิลมาน ธมฺมสากิโย) ซึ่งเป็นอาจารย์พิเศษอยู่ที่มหาวิทยาลัยซานตาคลารา สหรัฐอเมริกา และมหาวิทยาลัยอ๊อกฟอร์ด อังกฤษ มองว่าสาเหตุที่พระพุทธศาสนาเจริญในโลกตะวันตกและยุโรป เพราะเขาไม่ได้เรียนพระพุทธศาสนาเพื่อไปเป็นพุทธ แต่เป็นการศึกษาพระพุทธศาสนาเพื่อเป็น "คริสต์ที่ดี"เป็น"มุสลิมที่ดี" 

การศึกษาพระพุทธศาสนาของโลกตะวันตกและยุโรปจึงใช้วิธีการทดลอง  "การเจริญสติ: Mindfulness" จนทำให้ทางการแพทย์พัฒนาขึ้นมา เรียกว่า MBCT หรือ Mindfulness-based Cognitive Therapy คือ การบำบัดจิตบนพื้นฐานของการเจริญสติ หรือการบำบัดจิตแก้ไขเรื่องความเครียด ทำให้นักวิทยาศาสตร์ศึกษาจิต (Mind)จึงมองว่าวิทยาศาสตร์กับการศึกษาจิตมีความเกี่ยวเนื่องกัน คำถามจะศึกษาเรื่องจิต สติ สมาธิ อย่างไรจะทำให้วิทยาศาสตร์สามารถพิสูจน์เรื่องของจิตได้ ทำให้นักวิทยาศาสตร์ศึกษาเรื่องนี้อย่างจริงใจ

พระปราโมทย์ กล่าวด้วยว่า แม้แต่การปาฐกถาของผู้บรรยายหลักๆ ในการประชุมสัมมนาครั้งนี้ก็ใช้เทคโนโลยีมาเป็นส่วนช่วยสนับสนุนผ่านโลกออนไลน์ เช่น ผู้บรรยายอยู่สหรัฐอเมริกา ก็ใช้สามารถสื่อสารกันได้โดยไม่ต้องเสียค่าเครื่องบินเดินมายาวไกล โดยผ่านวีดีโอคอนฟอเรนท์แบบสดๆ สามารถถามตอบได้อย่างสบาย ถือว่าเป็นการเรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญในด้านนี้ นี่คือการก้าวกระโดดของการเรียนรู้สมัยใหม่ จึงทำให้หลายมหาวิทยาลัยต้องปิดตัวลงขายกิจการ นั่นเพราะความก้าวล้ำของเทคโนโลยีในปัจจุบัน ดังนั้น การเดินทางมาฮังการีในดินแดนยุโรปในครั้งนี้ ถือว่ามาในมิติของวิชาการด้านพระพุทธศาสนา เรียนรู้ว่าคนยุโรปมิใช่แค่ศึกษาสมาธิแต่พัฒนาไปถึงการเป็นครูสมาธิ สามารถสอนผู้ได้เป็นอย่างดี รวมถึงวิธีการสอนทำให้เกิดความสนใจ 


....................

(หมายเหตุ : ขอบคุณข้อมูลจากเฟซบุ๊ก Pramote OD Pantapat)

2 ความคิดเห็น:

"พวงเพ็ชร" มาแล้วมอบสำนักพุทธจับมือ "พม." ตรวจสอบ พ่อ-แม่ ‘น้องไนซ์ เชื่อมจิต’ หากเข้าข่ายหลอกลวง ปชช. สั่งฟันทันที

เมื่อวันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีประชาชนเรียกร้องให้สำนักงานพระพุทธศาส...