วันพฤหัสบดีที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2561

รมว.ดิจิทัลฯประชุมคณะกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ครั้งที่ 4/2561





วันที่ 24 ส.ค.2561 ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ครั้งที่ 4/2561 โดยการประชุมครั้งนี้มีมติเห็นชอบนโยบายและแนวปฏิบัติในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของกรมการอุตสาหกรรมทหาร ศูนย์การอุตสาหกรรมป้องกันประเทศและพลังงานทหาร ที่มีภารกิจในการให้บริการการนำเข้า-ส่งออกยุทธภัณฑ์อาวุธ รวมทั้งเห็นชอบให้มีการตั้งคณะทำงานปรับปรุงประกาศแนวนโยบายและแนวปฏิบัติในการรักษาความมั่นคงปลอดภัย ภายใต้ พ.ร.บ.ว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2544 เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้รับทราบความก้าวหน้า การดำเนินการตามแผนงานเร่งด่วนของคณะกรรมการฯ ในปี 2561 – 2562 ได้แก่



1) การจัดทำหลักเกณฑ์การให้บริการ Cloud Computing โดยให้คำนึงถึงความมั่นคงปลอดภัยในการรักษาข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อให้ธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้งานบน Cloud Computing มีความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการปรับแก้ไขรายละเอียดหลังจากรับฟังความคิดเห็นจากผู้ให้บริการแล้ว



2) การจัดทำร่างหลักเกณฑ์เอกสารที่มีความมั่นคงปลอดภัย (Secure Document) เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ แนวทางการจัดเก็บเอกสารในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ให้มีความมั่นคงปลอดภัย สอดคล้องตามกฎหมายธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์



3) อยู่ระหว่างการศึกษาข้อเสนอแนะเชิงนโยบายที่เกี่ยวกับมาตรฐานข้อมูล (Data Set) ในรูปแบบ Open Data / Open API รองรับการใช้ประโยชน์จาก Big Data และ 4) การจัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบายที่เกี่ยวกับการใช้งาน Digital ID เนื่องจากปัจจุบันมีการดำเนินการพัฒนาระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล (National Digital ID Platform) ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อภาครัฐและภาคเอกชนในการใช้งาน รวมถึงการประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชน เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นในการทำธุรกรรมในอนาคต เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2561 ณ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) อาคารเดอะไนน์ ทาวเวอร์ แกรนด์ ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ



ขณะที่นาวาอากาศเอก สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เป็นวิทยากรบรรยายในการประชุมสัมมนา เรื่อง "สถานการณ์ กฎหมาย และอาชญากรรมเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล Bitcoin ในประเทศไทย" โดยสำนักงานอัยการสูงสุด ร่วมกับ มูลนิธิคอนราด อาเดนาวร์ ประเทศไทย จัดขึ้น เพื่อเป็นการเพิ่มพูนความรู้ และศักยภาพในการดำเนินคดีเกี่ยวกับอาชญากรรมทางไซเบอร์ (สกุลเงินดิจิทัล Bitcoin) รวมถึงมาตรการกำกับดูแล กฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อรวบรวมประมวลสถานการณ์ พฤติการณ์การกระทำความผิดเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล Bitcoin ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ตลอดทั้งแนวโน้มที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคต เพื่อใช้ประโยชน์ในการดำเนินคดีอาญาและการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องให้เป็นไปตามหลักนิติธรรม ตลอดจนเป็นการรวบรวมองค์ความรู้ด้านการดำเนินคดีความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางไซเบอร์ดังกล่าว เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ศึกษาเรียนรู้และสามารถนำไปใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ต่อไป เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2561 ณ โรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค ถนนรัชดาภิเษก เขตดินแดง กรุงเทพฯ
...............
รมว.ดิจิทัลฯประชุมคณะกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ครั้งที่ 4/2561, http://www.banmuang.co.th/news/it/122833



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วธ.ประเดิมงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ เปิดสารพันอาหารย่านกะดีจีน-คลองสาน”

กระทรวงวัฒนธรรมเปิด “งานวัดพัฒนาประชาคม ไหว้พระรับพรย้อนวันวาน สารพันอาหารย่านกะดีจีน-คลองสาน” ณ วัดประยุรวงศาวาส  ภายใต้งานใต้ร่มพระบารมี 2...