วันพฤหัสบดีที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2561

รัฐวิกทอเรียออสเตรเลียออกนโยบายเรียนพุทธศาสนาในร.ร.ประถมของรัฐสัปดาห์ละครึ่งชั่วโมง



วันที่ 23 ส.ค.2561 เฟซบุ๊ก Sunthorn Utaithum ได้โพสต์ความว่า รัฐวิกทอเรียของประเทศออสเตรเลียออกนโยบายให้มีการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนาในโรงเรียนประถมของรัฐสัปดาห์ละครึ่งชั่วโมง ซึ่งได้รับเสียงสนับสนุนอย่างท่วมท้นจากสภาโรงเรียนและสมาคมผู้ปกครอง โดยหลักสูตรครอบคลุมเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธประวัติ หลักธรรมคำสอนในทางพระพุทธศาสนา ประเพณีสำคัญของชาวพุทธ และการปฏิบัติสมาธิภาวนา ทั้งนี้นโยบายเริ่มบังคับใช้และมีผลในทางปฏิบัติมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 โดยได้รับผลตอบรับเป็นที่น่าพอใจ ทั้งจากตัวเด็กๆเองและผู้ปกครอง ซึ่งต่างออกมายืนยันถึงประโยชน์และความเปลี่ยนแปลงในทางบวกที่ได้รับจากการได้ศึกษาพระพุทธศาสนา

ทั้งนี้ วิกทอเรียเป็นหนึ่งในหลายๆรัฐของประเทศออสเตรเลียที่มีการเพิ่มขึ้นของประชากรชาวพุทธอย่างต่อเนื่อง สำมะโนประชากรครั้งล่าสุดพบว่า ประชากรชาวพุทธในรัฐวิกทอเรียได้เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าจากการสำรวจครั้งก่อน ชุมชมชาวพุทธมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง มีวัดและศูนย์ปฏิบัติธรรมเพิ่มขึ้นมากมาย

ท่ามกลางกระแสการพัฒนาประเทศไปสู่ความเป็นวัตถุนิยมและได้พบปัญหาทางสัมคมต่างๆเกิดขึ้นมากมาย พระพุทธศาสนาได้กลายมาเป็นอีกหนึ่งความหวังของออสเตรเลีย ว่าการที่เยาวชนได้รับการปลูกฝังหลักธรรมคำสอนในทางพระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นศาสนาที่ได้ขึ้นชื่อว่าส่งเสริมในเรื่องความรัก สันติภาพ และการอยู่ร่วมกันของมนุษย์ตั้งแต่ยังอายุน้อยๆ จะทำให้ออสเตรเลียเป็นสังคมที่มีภูมิคุ้มกันที่ดีต่อไปในอนาคต



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"ณพลเดช" ปิ๊งไอเดีย! เชียงรายศูนย์กลางการเงินโลก-โมเดลสวิตเซอร์แลนด์แห่งเอเชีย หลังออกกฎหมาย เขต ศก.พิเศษ

วันที่ 19 เมษายน 2567     เวลา 11.00 น. ที่ประเทศลาว  ดร.ณพลเดช มณีลังกา คณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำส...