วันพฤหัสบดีที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ปธน.อินเดียเปิดงานพีอาร์"อินเดียแดนท่องเที่ยวพระพุทธศาสนา"




วันที่ 23 ส.ค.2561 นายราม นาถ โกวินท์ (Ram Nath Kovind) ประธานาธิบดีประเทศอินเดีย  เป็นธานเปิดงานประชาสัมพันธ์ “อินเดียแดนท่องเที่ยวทางพระพุทธศาสนานานาชาติ” โดยเชิญชาวพุทธทั่วโลก 30 กว่าประเทศ 200 กว่าคนมาร่วมงานอย่างยิ่งใหญ่ ที่กรุงเดลี เมืองหลวงของประเทศอินเดีย โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยได้มอบให้พระมหาสมพงษ์ คุณากโร อาจารย์จากวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติและพระครูสมุทร ถาวรธมฺโม ร่วมงานด้วย



นายราม นาถ โกวินท์  กล่าวในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีอินเดีย ณ ห้องโถงกลาง รัฐสภาอินเดีย โดยมีบุคคลสำคัญของอินเดียเข้าร่วมจำนวนมาก อาทิ อดีตประธานาธิบดี (นายประนาบ มุขเคอร์จี) รองประธานาธิบดี (นายฮามิด อันสารี) นายกรัฐมนตรี (นายนเรนทรา โมดี) ประธานสภาผู้แทนราษฎร (นางสุมิตรา มหาชัน) ประธานศาลฎีกา (ผู้พิพากษา เจ เอส เคฮาร์) รัฐมนตรีในรัฐบาลกลาง มุขมนตรีจากรัฐต่าง ๆ สมาชิกรัฐสภา และคณะทูตานุทูตต่างประเทศเข้าร่วม โดยเอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลี ได้เข้าร่วมพิธีดังกล่าวตามคำเชิญของทำเนียบประธานาธิบดีด้วยเช่นกัน เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2560 ที่ผ่านมาความว่า 

"อินเดียเป็นดินแดนแห่งพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งสะท้อนว่ารัฐบาลอินเดียมีความพยายามจะใช้พระพุทธศาสนาในฐานะเป็นเครื่องมือทางการทูตสานสัมพันธ์กับประเทศต่าง ๆ ด้วย"

สำหรับนายราม นาถ โกวินท์นั้นมีจุดสนใจสำหรับคนไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งไทยพุทธ ตั้งแต่ก่อนจะมีการลงคะแนนเลือกของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกสภาแต่ละรัฐรวมเกือบ 4,900 คนทั่วประเทศในวันที่ 17 กรกฎาคม 2560  เนื่องจากนายราม นาถ โกวินท์เป็นคนวรรณะศูทรเช่นเดียวกับคู่แข่งและเป็นฐานเสียงสำคัญของนายโมดี

และได้สร้างความปลาบปลื้มใจให้กับชาวพุทธเมื่อทราบว่า นายราม นาถ โกวินท์นั้นเลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนา เฉกเช่น ดร. อัมเบดการ์ หรือดร.บาบาสาเหบ พิมเรา รามจิ อัมเบดการ์(Dr. Babasaheb Bhimrao Ramji Ambedkar) ที่เกิดในวรรณะศูทร ที่พัฒนาตัวเองจนได้รับตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม และเมื่อประเทศอินเดียได้รับเอกราช ได้เป็นผู้ร่วมร่างรัฐธรรมนูญของประเทศอินเดียประกาศใช้จนถึงทุกวันนี้ และต่อมาได้นำพาคนอินเดียวรรณะต่ำหันมานับถือพระพุทธศาสนา

ทั้งนี้จากการเปิดเผยของพระครูปริยัติโพธิวิเทศ (พระมหา ดร.คมสรณ์ คุตตธมฺโม) เจ้าอาวาสวัดไทยเชตวันมหาวิหาร นครสาวัตถี รัฐอุตตรประเทศ ประเทศอินเดีย  ซึ่งเผยแพร่ข้อมูลผ่านทางเฟซบุ๊ก "ท่านคมสรณ์ ข่าวสารงานพระธรรมทูตอินเดีย" เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2560 วันที่เข้าพิธีรับตำแหน่ง ประกอบกับวันดังกล่าวนายราม นาถ โกวินท์ได้เดินทางไปร่วมในพิธีสาธยายพระไตรปิฎกที่พระเจดีย์ต้นพระศรีมหาโพธิ์พุทธคยา   รัฐพิหาร ประเทศอินเดีย

คำกล่าวสุนทรพจน์ของนายราม นาถ โกวินท์ข้างต้นนั้นได้รับการเผยแพร่โดยเว็บไซต์สถานกงสุลใหญ่ไทยประจำกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 27 25 กรกฎาคม 2560(http://newdelhi.thaiembassy.org/th/2017/07/president_takes_oath/) และเมื่อไม่นานมานี้มีการเผยแพร่คลิปพิธีแสดงคนเป็นพุทธมามกะของดร. อัมเบดการ์ ซึ่งก็มีชาวพุทธจำนวนไม่น้อยที่เห็นคลิปนั้นแล้วเข้าใจว่าเป็นการกล่าวสุนทรพจน์ของนายราม นาถ โกวินท์

อย่างไรก็ตามคำกล่าวสุนทรพจน์ของนายราม นาถ โกวินท์ดังกล่าวนับได้ว่าทรงคุณค่ายิ่ง  ที่นายโมดีจะใช้เป็นฐานในการสานสัมพันธ์กับนานาประเทศ โดยใช้หลักพุทธธรรมเป็นฐานในการสร้างสันติภาพโลก เพราะคำว่า "สันติภาพ" เป็นหัวใจสำคัญของพระพุทธศาสนาดังพุทธภาษิตที่ว่า "นัตถิ สันติ ปรัง สุขัง" ความว่า "ไม่มีความสุขใดที่จะยิ่งใหญ่เป็นกว่าสันติภาพ" ส่งผลให้องค์การสหประชาชาติประกาศให้วันวิสาขบูชาเป็นวันสากลของโลก เพื่อกระตุ้นต่อมประเทศ ศาสนา ลัทธิ ที่ประกาศได้ตั้งอยู่บนหลักแห่งสันติภาพ ได้นำไปใช้เป็นกระบวนการนำไปสู่การปฏิบัติการสร้างสันติภาพโลกให้เป็นความจริง


ระหว่างที่นายราม นาถ โกวินท์ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีประเทศอินเดียนั้นมีภารกิจเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาอย่างต่อเนื่อง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"ดร.นิยม เวชกามา" จับมือกรรมาธิการศาสนา สภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่ไปช่วยแก้ปัญหาตั้งวัดในศรีสะเกษกว่า 300 แห่ง

วันที่ 24 เมษายน 2567 ดร.นิยม เวชกามา ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีคนที่หนึ่งและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายภูมิธรรม  เวชยชัย ในฐานะอนุกรรมมา...