วันเสาร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2561

AIบุก!ย้อนรอย"บิ๊กตู่"เบรกหัวทิ่มแผนขับเคลื่อนรบ.ดิจิทัล





 หรือคงเป็นเพราะกระแสแรงยิ่งกว่าสึนามิสำหรับหุ่นยนต์หรือปัญญาประดิษย์ หรือ AI (Artificial Intelligence) ที่มีประสิทธิภาพเสมือนมนุษย์ เป็นเทคโนโลยีที่มีพลังและมีบทบาทสำคัญในหลายๆ ด้าน  โดยเฉพาะด้านอุตสาหกรรม การแพทย์  และด้านการสื่อสารสนเทศ เพราะ AI มีประสิทธิการในการสร้างเนื้อหาข่าวสารที่ถูกสื่อออกมาทางสื่อออนไลน์ได้เฉลี่ยเดือนละ ๓ หมื่นชิ้น โดยไม่จำเป็นต้องใช้แรงงานคนทั้งนักข่าว รีไรท์ เพราะ AI ทำหน้าที่ตามทฤษฎีการสื่อสาร SMCR คือเป็นทั้งผู้สร้างสาร ส่งสาร  และผู้รับสารได้ ส่งผลกระทบมีข่าวปลอม (Fake news)ถูกโพสต์ในระบบสื่อออนไลน์เป็นจำนวนมากยากที่จะแยกแยะว่าเป็นข่าวจริงหรือข่าวปลอม เนื่องจากข่าวปลอมมีสภาพเหมือนข่าวจริง หรือเรียกว่า "ข่าวเสมือนจริง"  ดังนั้น หากผู้บริโภคข่าวสารหรือผู้รับสารไม่มีสติมีทักษะในการรู้เท่าทันสื่อแล้วก็ย่อมจะตกเป็นเหยื่อได้ง่ายๆ

อาจเป็นที่มาเมื่อวันที่ ๒๓ สิงหาคม ๒๕๖๑   ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้า คสช. เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนารัฐบาลดิจิทัล แต่ปรากฏว่าได้แจกเอกสารกำหนดหลักการและแนวคิดของตนเอง ให้ทุกหน่วยงานนำไปศึกษา ทบทวน และ ปฎิบัติตาม เพื่อจัดทำแผนใหม่ 

จะเห็นได้ว่าการดำเนินการของรัฐบาลภายใต้ยุทธศาสตร์ที่ผลักดันนโยบายไทยแลนด์ ๔.๐ ตามกรอบ ๕ ประการดังจะระบุต่อไป ยังไม่เห็นภาพนำ AI มาเป็นเครื่องมือในการพัฒนายังไม่ชัดเจนทั้งนี้คงรอผลการนำร่องที่โรงเรียนมีชัยพัฒนาที่จังหวัดบุรีรัมย์และระยอง ทั้งนี้พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี  กล่าวภายหลังประชุมคณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)เมื่อเดือนกรกฎาคมว่า ที่ประชุมยังเห็นชอบแนวนโยบายและจุดเน้นการจัดทำแผนดำเนินงานประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๒ ต้องเตรียมคนให้พร้อมกับการเข้าสู่ยุคที่มีการใช้หุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์คิดและทำแทนกำลังคน ไม่เช่นนั้นจะทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำได้

สำหรับประเทศไทยนั้นรัฐบาลมียุทธศาสตร์ในการผลักดันนโยบายไทยแลนด์ ๔.๐ ภายใต้กรอบประกอบ  ๑) โครงสร้างพื้นฐาน (Digital Infrastructure) ทั้งเน็ตประชารัฐ ซึ่งเป็นการขยายโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเข้าถึงหมู่บ้านทั่วประเทศ และเครือข่ายเคเบิลใต้น้ำ โดยเมื่อโครงสร้างพื้นฐานเหล่านี้เกิดขึ้นแล้ว สิ่งที่จะตามมา คือ การใช้ประโยชน์จากเครือข่ายเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน ทั้งด้าน e-Commerce, e-Health และการเรียนรู้  ๒) การผลักดันรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (Government Big Data) ด้วยการพัฒนาศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data Goverment)๓) ความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cyber Security)๔) การพัฒนาเพื่อให้เกิดการใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัล (Application and Development)  ได้แก่ IoT Institute, Digital Park, Smart Cities และ ๕) การพัฒนาทักษะด้านดิจิทัล (Digital Manpower) ให้แก่บุคลากรและประชาชนทุกระดับ

หลังจากนั้นรัฐบาลได้ดำเนินการภายใต้กรองดังกล่าวอย่างต่อเนื่องมีการประชุมสัมมนาประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจกับประชากรทุกภาคส่วน และมีการพิจารณาปรับปรุงแผนการดำเนินการอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะการขับเคลื่อนการพัฒนารัฐบาลดิจิทัล

อย่างเช่นวันที่ ๓๐ เม.ย. ๒๕๖๑ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปเพื่อรองรับการปรับเปลี่ยนตามนโยบายไทยแลนด์ ๔.๐ ครั้งที่ ๑/๒๕๖๑  ที่ทำเนียบรัฐบาล 

วันที่  ๒ พ.ค. ๒๕๖๑ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการบูรณาการข้อมูลด้านการเงิน-สาธารณูปการ ระหว่าง สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ และบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด ร่วมมือกับรัฐวิสาหกิจกลุ่มสถาบันการเงินของรัฐ จำนวน 9 แห่ง และรัฐวิสาหกิจ กลุ่มสาธารณูปการ จำนวน 4 แห่ง

วันที่ ๔ พ.ค.๒๕๖๑ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่า ครั้งที่ ๒/๒๕๖๑ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อมอบนโยบายให้ส่วนราชการนำไปปฏิบัติให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นเจ้าภาพจัดประชุมฯ ณ ห้องประชุมไปรษณีย์ภิรมย์ ชั้น ๓ อาคารไปรษณีย์กลางบางรัก ถนนเจริญกรุง เขตบางรัก กรุงเทพฯ   บริเวณหน้าอาคารไปรษณีย์กลางบางรัก พร้อมพบทักทายข้าราชการและเจ้าหน้าที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ณ ห้องโถงกลางชั้น ๑  ได้เยี่ยมชมนิทรรศการของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งร่วมกับหน่วยงานในสังกัดจัดแสดงนิทรรศการผลการดำเนินการตามกรอบทั้ง ๕ นั้น        

วันที่ ๑๕ พ.ค.๒๕๖๑ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)โดยก่อนการประชุม นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่ากการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นำคณะเข้าพบเพื่อจัดแสดงนิทรรศการ เรื่องการดำเนินการและการใช้ประโยชน์จากข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) โดยมีบูธนำเสนอผลงานจากการขับเคลื่อนการใช้ประโยชน์ Big Data           

วันที่ ๑๘ พ.ค.๒๕๖๑ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยในงานปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ “ประเทศไทยกับการก้าวสู่การเป็น Startup Hub ในงาน Startup Thailand ๒๐๑๘ 

วันที่ ๕ มิ.ย. ๒๕๖๑ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล(องค์การมหาชน)และกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ภายใต้โครงการยกเลิกการสำเนาเอกสารราชการ เช่น สำเนาประจำตัวบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน และการพัฒนาระบบการประเมินความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการของหน่วยงานภาครัฐได้ประชาสัมพันธ์ประชาสัมพันธ์โครงการพัฒนาระบบการประเมินความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการของหน่วยงานภาครัฐ และการยกเลิกสำเนาเอกสารราชการ ที่บริเวณโถงกลางตึกบัญชาการ ๑ ทำเนียบรัฐบาล 
         
วันที่ ๗ มิ.ย.๒๕๖๑  ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยในการเป็นประธานเปิดงาน E-Commerce Big Bang และปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “เปลี่ยนธุรกิจไทยสู่โลกออนไลน์”     

วันที่ ๒๗ ก.ค.๒๕๖๑ กระทรวงพาณิชย์ได้เปิดตัว “Big Data” ที่จะนำมาใช้ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในทุกระดับด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนในระดับฐานราก การสร้างโอกาสในการประกอบอาชีพ

 วันที่ ๓ ส.ค.๒๕๖๑ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.  เป็นประธานในพิธีเปิดงาน Thailand Social Expo ๒๐๑๘  พร้อมปาฐกฐาพิเศษ เรื่อง การขับเคลื่อนงานด้านการพัฒนาสังคมในยุค Thailand ๔.๐ และมอบแนวทางนโยบายด้านสังคม  ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี 


จะเห็นได้ว่ารัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการตามกรอบยุทธศาสตร์ ๕ ด้านอย่างต่อเนื่อง แต่เมื่อวันที่ 23 ส.ค.พล.อ.ประยุทธ์ได้สั่งให้กลับไปทบทวนใหม่ตามเอกสารที่แจก เพราะอะไรแล้วจะเป็นอย่างไร มีส่วนบกพร่องตรงไหน คงต้องติดตามกันต่อไป

"แม้จะพยายามเปิดเกมรุกใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างการเปิดไลน์ สายด่วน เพื่อเป็นช่องทางสื่อสารไปถึงประชาชน แต่ก็ยังไม่เป็นที่นิยมหรือมีกระแสตอบรับที่ดี ยังไม่รวมกับในแง่ "เนื้อหา" ที่ยังไม่อาจสร้างความได้เปรียบทางการเมืองแปรเปลี่ยนเป็นคะแนนนิยมได้อย่างที่คาดหวัง ต่างจากคนการเมืองที่ใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียได้อย่างมีประสิทธิภาพและเข้าถึงแฟนคลับและถูกหยิบยกมาพูดถึงเป็นประเด็นทางการเมืองอยู่บ่อยครั้ง" (คุมโซเชียลมีเดีย เกมใหม่ปิดปากการเมืองhttps://www.posttoday.com/politic/analysis/562525,วันที่ 30 ส.ค.2561)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มีกินกันหรือยัง น้ำพริกพี่ญาคนรุม น้ำพริกหมดแล้วมั้ง

สั่งทางสยามพงษ์ช้อปได้เลยนะ https://www.tiktok.com/@siampongs