วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2561

สิ้น!โคฟี่ อันนัน"อดีตเลขาฯยูเอ็น-เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพวัย 80 ปี

  



 วันที่ 18 ส.ค.2561 สำนักข่าวบีบีซีรายงานได้รายงานว่า นาย โคฟี่ อันนัน นักการทูตชาวกานาชื่อดัง อดีตเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) และเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ เสียชีวิตลงแล้วในวัย 80 ปีเมื่อเช้าวันเสาร์ที่โรงพยาบาลในสวิตเซอร์แลนด์ หลังเข้ารับการรักษาอาการป่วยได้ไม่นาน

สำหรับประวัตินายโคฟี อันนัน เกิดเมื่อวันที่  8 เมษายน ค.ศ.1938 เกิดที่เมืองกุมาซี (Kumasi) ในเขตอาณานิคมโกลด์โคสของอังกฤษ (Gold Coast) ซึ่งคือประเทศกานาในปัจจุบัน  นายอันนันเป็นบุตรคนที่ 4 ในครอบครัวที่มีการศึกษาดี เขาสามารถสื่อสารได้ทั้งภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส รวมไปถึงภาษาท้องถิ่นแอฟริกา นายอันนันสมรสกับนาง Nane Maria Lagergren มีบุตรรวม 3 คน

นายอันนันเริ่มเข้าสู่แวดวงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ โดยปี 1962 เข้าทำงานในองค์การอนามัยโลก (World Health Organization: WHO) จากนั้นได้ร่วมงานในคณะ Economic Commission for Africa in Addis Ababa สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ณ เมืองเนจีวา ประเทศสวิสเซอร์แลนด์  จากนั้นได้รับหน้าที่ในตำแหน่งระดับสูงหลายตำแหน่งในสำนักงานใหญ่องค์การสหประชาชาติ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

เดือนธันวาคม ค.ศ. 1996 คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ได้เสนอชื่อนายอันนัน ให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสหประชาชาติคนที่ 7 และนับว่าเป็นเลขาฯยูเอ็นผิวสีคนแรก โดยเริ่มดำรงตำแหน่งเมื่อวันที่ 1 มกราคม ค.ศ. 1997 และดำรงตำแหน่งดังกล่าวเป็นเวลานานถึง 10 ปี จนถึงปี 2006

สำหรับผลงานที่มีชื่อเสียงของนายอันนันในช่วงที่เขาดำรงตำแหน่งเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ เช่น เป็นสื่อกลางในการไกล่เกลี่ย ข้อพิพาทระหว่างประเทศหลายกรณี ทั้งกรณีอิรัก ปี ค.ศ. 1998  กรณีไนจีเรีย ปี ค.ศ. 1999  กรณีอิสราเอล - เลบานอน ปี ค.ศ. 2000  รวมไปถึงการรักษาสันติภาพในลิเบียและติมอร์ตะวันออก ส่งผลให้องค์การสหประชาชาติมีบทบาทเชิงรุกอย่างต่อเนื่องในการสร้างสันติภาพให้แก่โลก

กระทั่งในปี 2001 คณะกรรมการรางวัลโนเบล ได้ประกาศมอบรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปี 2001 ให้แก่นายโคฟี อันนัน และองค์การสหประชาชาติในฐานะที่ทุ่มเทการทำงานเพื่อสันติภาพและการยกระดับองค์การสหประชาชาติ  โดยนายโคฟี อันนันป็นผู้มีบทบาทในการพยายามทัดทานสหรัฐฯไม่ให้ก่อสงครามต่อต้านการก่อการร้าย 

สำหรับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพส่วนใหญ่เป็นบุคคลที่เป็นนักต่อสู้เรียกร้องเพื่อสิทธิมนุษยชนหรือนักการเมืองชื่อดังเช่นนางอองซาน ซูจี นักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ผู้นำทางการเมืองเมียนมาปัจจุบัน องค์ดาไลลามะ ผู้นำทางจิตวิญญาณของชาวทิเบต หรือนายบารัก โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ 

ภารกิจสุดท้ายของนายอันนันคือในปี 2016 ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนขององค์การสหประชาชาติในการสืบสวนหาข้อเท็จจริงกรณีวิกฤตผู้ลี้ภัยโรฮีนจาในประเทศเมียนมา

ทั้งนี้เมื่อเดือนพฤษภาคม 2549 นายโคฟี อันนัน ได้เดินทางเยือนประเทศไทยฐานะแขกของรัฐบาลระหว่างวันที่ 25 - 27 พฤษภาคม 2549 เพื่อทูลเกล้าฯ ถวายรางวัล “ความสำเร็จสูงสุด ด้านการพัฒนามนุษย์” (UNDP Human Development Lifetime Achievement Award) แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 

................

ที่มา : กรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา กระทรวงการต่างประเทศ
ภาพ : https://www.bbc.co.uk/news/world-africa-45232892?ocid=socialflow_facebook&ns_source=facebook&ns_campaign=bbcnews&ns_mchannel=social

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"ณพลเดช" งงผู้ใหญ่บ้านมอบโฉนดเป็นที่ น.ส.ล. เผยสามารถสร้างวัดได้

เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2567  เวลา 11.00 น. ที่วัดป่าสักเหนือ อ.พาน เชียงราย ดร.ณพลเดช มณีลังกา ที่ปรึกษาประจำคณะกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะและวั...