วันศุกร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2561

รัฐบาลญี่ปุ่น พลิกผันหันมาลงทุนวิจัย AI มากกว่าหุ่นยนต์



วันที่ 24 ส.ค.2561 เฟซบุ๊ก  คนไทย 4.0 ไทยแลนด์ 4.0 ได้โพสต์ข้อความว่า รัฐบาลญี่ปุ่น พลิกผันหันมาลงทุนวิจัย AI มากกว่าหุ่นยนต์

จากประสบการณ์ของซิลิคอนวัลเลย์ในสหรัฐ และการวิเคราะห์การลงทุนในอนาคตของรัฐบาลญี่ปุ่น แผนงบประมาณในระยะยาวให้ความสำคัญกับซอฟท์แวร์ AI มากกว่าหุ่นยนต์ โดยรัฐบาลญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า การลงทุนพัฒนาซอฟต์แวร์อย่าง AI นั้น สามารถคาดหวังผลลัพธ์ได้ชัดเจนกว่าการพัฒนาหุ่นยนต์

ผู้วิจัยหุ่นยนต์ญี่ปุ่นเห็นว่า ปี 2019 อาจกลายเป็นจุดพลิกผัน เมื่อปัญญาประดิษฐ์ (AI) และเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติกลายเป็นเป้าหมายในการลงทุนวิจัยและพัฒนาแทนหุ่นยนต์ แนวโน้มอนาคตอาจกลายเป็นการพัฒนาหุ่นยนต์ในฐานะ “ของแถม” ของ AI ก็เป็นได้

สาเหตุที่รัฐบาลญี่ปุ่นมุ่งพัฒนา AI มากกว่าหุ่นยนต์ :
1. ต้องการทุ่มเทให้กับการพัฒนาเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติและโดรน ซึ่งสามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม
2. เทคโนโลยีการพัฒนาฮาร์ดแวร์อย่างหุ่นยนต์ไม่อาจเกิดขึ้นมาจากความต้องการแก้ไขปัญหาสังคมเพียงอย่างเดียว หรือต่อให้เกิดขึ้น หากผู้บริโภคไม่มีกำลังซื้อ ก็ไม่อาจสร้างประโยชน์ให้แพร่หลายได้

ในปี 2014 ขณะญี่ปุ่นกำลังตื่นตัวกับนวัตกรรมหุ่นยนต์นั้น ทางฝั่งซิลิคอนวัลเลย์กลับพบว่าการพัฒนาหุ่นยนต์นั้นยากลำบากกว่า AI มาก ส่งผลให้เกิดธุรกิจด้าน AI จำนวนมาก ทำให้งบประมาณวิจัยนำไปใช้พัฒนา AI มากกว่าพัฒนาหุ่นยนต์ หุ่นยนต์เป็นเพียงส่วนหนึ่งของระบบ AI

ศาสตราจารย์ ฮาจิเมะ อาซามะ (Hajime Asama) มหาวิทยาลัยโตเกียว และสมาชิก Council on Competitiveness-Nippon (COCN) เห็นว่า หากญี่ปุ่นต้องการเป็นผู้นำในการพัฒนา AI สิ่งที่ญี่ปุ่นต้องทำ ไม่เพียงแค่การพัฒนา AI และหุ่นยนต์ แต่ต้องลงทุนต่อเนื่อง 10 - 20 ปี เพื่อสร้างบุคลากร AI ที่มีความพร้อมและเทคโนโลยีที่จำเป็น เพื่อรองรับอนาคต

ที่มา : Nikkan Kogyo Shimbun

แล้วท่าทีรัฐบาล-คณะสงฆ์ไทยเป็นอย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กกต.เตือนผู้ประสงค์จะลงสมัครรับเลือกเป็น สว. ศึกษาและทำความเข้าใจระเบียบการแนะนำตัวให้เป็นไปตามกฎหมาย

   เมื่อวันที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567  ด้วยปรากฏว่ามีบุคคล กลุ่มบุคคล ได้ดำเนินการจัดทำข้อมูลเกี่ยวกับการแนะนำตัวของผู้ที่ประสงค์จะลงสมัครรับเล...