วันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2561

"พระว.วชิรเมธี"ชี้พัฒนาAIต้องตอบสนองด้านสันติภาพ



"พระว.วชิรเมธี"ชี้พัฒนาAIต้องตอบสนองด้านสันติภาพ ไม่รับใช้ความรุนแรงและสงคราม เหตุอาจนำไปสู่ความล้มสลายของมนุษยชาติได้

เมื่อวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี (ว.วชิรเมธี) ผู้อำนวยการสถาบันวิมุตตยาลัย จ.เชียงราย เข้าถวายมุทิตาสักการะพระราชปริยัติกวี อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร)  ณ สำนักงานอธิการบดี มจร อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา 

ทั้งนี้อธิการบดีมหาจุฬาฯได้กล่าวขอบคุณและขออนุโมทนาในน้ำใจทุกรูป/คน พร้อมกล่าวชื่นชมพระมหาวุฒิชัยว่าเป็นผู้มีความสามารถในการทำงานด้านพระพุทธศาสนาเป็นอย่างยิ่ง เหมาะแก่การเป็นต้นแบบที่ดีน่ายกย่องน่าสรรเสริญ พร้อมทั้งมอบพระไตรปิฎกฉบับสากลฉบับภาษาไทยและภาษาอังกฤษ 

ต่อมาพระมหาวุฒิชัยเข้าเยี่ยมชมวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ มหาจุฬาฯ ได้มีโอกาสสนทนาแลกเปลี่ยนในฐานะกัลยาณมิตรกับพระมหาหรรษา ธมฺมหาโส ผู้อำนวยการวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ ประเด็นสำคัญในการแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการพัฒนาสติ สมาธิภาวนาสำหรับชาวต่างชาติว่าในปัจจุบันควรมีรูปแบบอย่างไรในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาสำหรับนานาชาติ ซึ่งทั้งสองรูปมีประสบการณ์ในการทำงานระดับนานาชาติ สำหรับส่วนตัวมองว่าพระอาจารย์ทั้งสองรูปเป็นพระสงฆ์ธรรมดาที่มีผลงานไม่ธรรมดา ทั้งด้านวิชาการ ด้านการเขียน ด้านการเผยแผ่ ด้านการบูรณาการให้เหมาะสมกับสังคมปัจจุบัน ถือว่าเป็นครูบาอาจารย์ต้นแบบในด้านของการพัฒนาตนจนเป็นที่พึ่งของผู้อื่น 


ในโอกาสนี้นางอรอุมา เกษตรพืชผล พิธีกรรายการสถานีประชาชน ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ได้สัมภาษณ์ทั้งสองรูปเพื่อบันทึกออกรายการทางโทรทัศน์ เกี่ยวกับการใช้สติ สมาธิ ซึ่งพระมหาวุฒิชัย กล่าวในตอนหนึ่งว่า Ai หรือปัญญาประดิษฐ์ต้องสามารถตอบสนองด้านสันติภาพ Ai ต้องไม่รับใช้ความรุนแรงและสงคราม ซึ่งโลกนี้มีการพัฒนาเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง เวลาจะพัฒนาสิ่งใดจะมีผลกระทบเกิดขึ้น เพื่อให้สังคมโลกตระหนัก ถ้าเราพัฒนาที่ปราศจากสติจะนำไปสู่ความล้มสลายของมนุษยชาติ เราจึงต้องตระหนักในเรื่องสติสมาธิภาวนา ปัจจุบันความต้องการของคนต่างชาติต้องการมาเรียนสติมาธิภาวนา คนทั้งโลกต้องการสมาธิภาวนา เพราะสติสมาธิภาวนาเป็นฐานของสันติภาพ 

ส่วนพระมหาหรรษา กล่าวว่า ถึงความสนใจด้านสติสมาธิของคนในยุโรปในปัจจุบันมีทิศทางอย่างไร โดยยกประเด็นการไปร่วมการประชุมด้านสมาธิในภูมิภาคยุโรป ณ ประเทศฮังการี ว่าปัจจุบันคนในยุโรปมีการพัฒนาครูสอนสมาธิ มีการวิจัยด้านสมาธิอย่างเป็นระบบ จึงทำให้เรื่องสติสมาธิมีชีวิตชีวาในยุโรป 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระมหาวุฒิชัยเป็นพระรูปหนึ่งที่ใช้สื่อออนไลน์เพื่อเผยแพร่พระพุทธศาสนาและส่งเสริมสันติภาพ พร้อมกับติดตามการพัฒนาเทคโนโลยีอย่างใกล้ชิดรวมถึงประเด็น AI ด้วย โดยเมื่อวันที่ 28  กรกฎาคม 2561 พระมหาวุฒิชัยได้ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “พระพุทธศาสนา กับ ปัญญาประดิษฐ์”ในการประชุมวิชาการนานาชาติ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประชุมเป็นนักศึกษาชาวจีนและคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยชั้นนำทั่วโลก จำนวน 1,300  คน ที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง อ.เมือง จ.เชียงราย 

ภายในงานรศ.ดร.วันชัย ศิริชนะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุมยุวพุทธิกสัมพันธ์แห่งโลก ครั้งที่ 8 จำนวนกว่า 1,000 คน ในประชุมหัวข้อ "ปัญญาประดิษฐ์กับพระพุทธศาสนา" ที่จัดขึ้นโดยสมาคมยุวพุทธิกสัมพันธ์แห่งโลก (World Youth Buddhist Society)  โดยพิธีเปิดจัดขึ้นที่ห้องประชุมสมเด็จย่า มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2561 ว่าในนาม มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงซึ่งเป็นสถานที่จัดประชุมในครั้งนี้ ขอต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุมด้วยความยินดีอย่างยิ่ง  

การสมาคมยุวพุทธิกสัมพันธ์แห่งโลก ร่วมกับจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัยเชียงใหม่ ศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวัน ฮ่องกงโพลิเทคนิคยูนิเวอร์ซิตี้ (The Hong Kong Polytechnic University) และมหาวิทยาลัยไชนิสยูนิเวอร์ซิตี้ออฟฮ่องกง (Chinese University of Hong Kong : CUHK) ได้มาจัดประชุมครั้งนี้ มีคณะชาวพุทธจาก 36 ประเทศเข้าร่วม รวมทั้งนักวิชาการด้านการศาสนา มาเรียนรู้แลกเปลี่ยนร่วมกันในหัวข้อ‘ปัญญาประดิษฐ์กับพระพุทธศาสนา’ นับเป็นก้าวสำคัญของประวัติศาสตร์        

“คำว่าปัญญาประดิษฐ์กำลังได้รับความสนใจอย่างหลากหลาย ทั้งจากวงการแพทย์ อุตสาหกรรม การดำเนินการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตมนุษย์ นำไปประยุกต์ใช้อย่างแพร่หลาย จึงถือว่า ได้นำไปพัฒนาชีวิต ปัญญาประดิษฐ์ ทั้งในปัจจุบันและอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางด้านการพัฒนาสังคม การศึกษา สิ่งแวดล้อม ปัญญาประดิษญ์กำลังได้รับการพัฒนาไปสู่ความทันสมัยและสามารถทำงานแทนมนุษย์ได้ในหลายมิติคงจะสามมารถใช้ให้เกิดประโยชน์กับพุทธศาสนาในหลายทางเช่นเดียวกัน” อธิการบดี กล่าว และว่า

มีความเชื่อมั่นยิ่งว่าการจัดสัมมนาครั้งนี้จะเป็นแนวทางในการเสริมสร้างศักยภาพทางวิชาการเพื่อนำไปสู่การใช้ปัญญาประดิษฐ์ให้เป็นประโยชน์ในการบูรณาการกับศาสตร์พุทธศาสนาอย่างเป็นรูปธรรม


................

(หมายเหตุ : ขอบคุณข้อมูลจากเฟซบุ๊ก Pramote OD Pantapat พระปราโมทย์ วาทโกวิโท  พระวิทยากรกระบวนการธรรมะโอดี พระนิสิตปริญญาเอก สาขาสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวม 4 สุดยอดเหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส จ.นครพนม อายุ109 ปี

เหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช  หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม อายุ 109 ปี รวมความเป็นสุดยอดดังนี้ สุดยอดพุทธศิลป์ สุดยอดม...