วันอังคารที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2561

เน็ตประชารัฐยังอืด"บิ๊กตู่"สั่งตรวจสอบด่วน ย้อนรอยแนวสื่อสารไทยแลนด์ 4.0 สู่ประชาชน





 เมื่อรัฐบาลภายใต้การนำของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา มีแนวนโยบายไทยแลนด์ 4.0 แล้วสิ่งสำคัญที่คือจะต้องสื่อสารให้กับประชาชนได้เข้าใจถึงจะเกิดการมีส่วนร่วม พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะผู้ส่งสารนอกจากจะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเป็นประจำทำเนียบรัฐบาลทุกวันแล้ว ยังจัดรายการ "ศาสตร์พระราชา" ทุกวันศุกร์ซึ่งเดิมให้ชื่อรายการว่า"คืนความสุขให้กับประชาชน" ตั้งแต่ที่เข้ามาบริหารประเทศใหม่ๆปี 2557 แต่ก็มีการปรับรูปแบบรายการอยู่เรื่อยๆ 



เฟซบุ๊ก The MATTER ได้เก็บข้อมูลและแจ้งว่า นี่ก็คือสารพัดวิธีเปลี่ยนที่คนของรัฐบาลนี้ใช้ เพื่อดึงเรตติ้งรายการของตัวเองกลับคืนมา โดยวันที่ 19 ก.ย.2557 ปรับรูปแบบรายการ ‘คืนความสุขให้คนในชาติ’ ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จากใส่ชุดทหาร เปลี่ยนมาใส่สูท เพื่อให้รายการดูซอฟต์ลง วันที่  28 พ.ย.2557 ปรับ เปลี่ยนอิริยาบถ พล.อ.ประยุทธ์ จากยืนเป็นนั่งพูด และเปลี่ยนฉากหลังเป็นรูปวิวต่างๆ ไม่ใช่ให้ยืนหน้าโพเดียมหน้ากราฟิกอย่างเดียว วันที่ 25 มี.ค.2559 ปรับรูปแบบรายการ "เดินหน้าประเทศไทย" ไม่ใช่แค่ให้พิธีกรมานั่งสัมภาษณ์รัฐมนตรี แต่ให้ลงพื้นที่พูดคุยกับคนทำงานอื่นๆ และชาวบ้านด้วย วันที่ 15 เม.ย.2559 ปรับรูปแบบรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ" ให้มีคนมานั่งสัมภาษณ์พูดคุยด้วย ไม่ใช่ให้ พล.อ.ประยุทธ์ยืนพูดอยู่คนเดียว วันที่  21 ต.ค.2559 เปลี่ยนชื่อรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ" เป็น "ศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน" 



ต้นปี 2561 เปลี่ยนรูปแบบรายการ "เดินหน้าประเทศไทย"   ให้มีเนื้อหาสำหรับวัยรุ่น โดยมีคำว่า ..วัยทีน ต่อท้าย วันที่  21 ก.ค.2561 เปลี่ยนรูปแบบ ให้ช่องที่เป็นผู้จัดในคิวนั้นๆ ดึงดารานักแสดงมาช่วย และใส่คำว่า ..สร้างไทยไปด้วยกัน ต่อท้ายชื่อรายการ วันที่ 27 ก.ค.2561  พล.อ.ประยุทธ์บอกว่าทุกเย็นวันเสาร์จะมีรายการใหม่ "ทุกวันเสาร์ เราปฏิรูป"  วันที่ 11 ส.ค.2561 ปรับรูปแบบรายการ "เดินหน้าประเทศไทย" ดึงดารา นักแสดง หรือผู้มีชื่อเสียงมาร่วมรายการ ประเดิมด้วย ณเดชน์ คุกิมิยะ



ถึงวันนี้(12ส.ค.) รายการคืนวันศุกร์ออกอากาศไปแล้ว 217 ตอน รายการหลังเคารพธงชาติอีก 1,315 ตอน หากคำนวณเป็นเวลาทั้งหมดก็อย่างน้อย 437 ชั่วโมงเศษ
การดึง "ณเดชน์ คุกิมิยะ" ดารานักแสดงชื่อดังมาเว่าอีสาน พูดถึงนโยบายแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ออกรายการ "เดินหน้าประเทศไทย" เย็นวันเสาร์ที่ 11 ส.ค.ที่ผ่านมา ถือเป็นอีกหนึ่งในความพยายามปรับรูปแบบรายการพีอาร์ผลงานของรัฐบาล คสช. ซึ่งออกอากาศต่อเนื่องมา 4 ปีเศษ



นอกจากนี้จึงสั่งการพลเอกประยุทธ์ให้โฆษกรัฐบาลจัดรายการผ่านทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจในเวลา ๑๘.๐๐ น.ของทุกวันหลังเคราธงชาติ โดยเป็นการประมวลภารกิจที่เกิดขึ้นในแต่วันรายงานให้ประชาชนได้ทราบ รวมถึงกระจายข้อมูลผ่านสื่อรัฐบาลและสื่อเอกชนเพื่อนำไปสื่อสารต่อสู่ประชาชนอีกชั้นหนึ่ง พร้อมกันนี้ยังได้ใช้สื่อออนไลน์ทั้เว็บไซต์รัฐบาล ใช้เฟซบุ๊ก รวมถึงมีการตั้งงบประมาณในการแผยแพร่ผ่านไลน์ซึ่งเป็นสื่อออนไลน์ประการหนึ่งที่ได้รับความนิยมนอกจากเฟซบุ๊กและมีการว่าจ้างกระจายข้อมูลผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ด้วย ทั้งนี้วันที่ 8 มี.ค.2561  ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เยี่ยมชมสำนักงานใหญ่ บริษัท ไลน์ คอมพานี (ประเทศไทย) จำกัด อาคารเกษร ทาวเวอร์ ถนนเพลินจิต เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ พร้อมปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “Digital Thailand” ให้แก่คนวัยทำงานรุ่นใหม่    




หลังจากนั้นรัฐบาลมีการสื่อสารเชิงรุกทางสื่อออนไลน์โดยเปิดเฟซบุ๊กไทยคู่ฟ้ามีการเปิดเฟซบุ๊กประชาสัมพันธ์จังหวัดต่างๆ และการประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 31 ก.ค.2561 พลเอกประยุทธ์ได้ขอให้ึ๊คณะรัฐมนตรีทุกคนเป็นสมาชิกไลน์  ซึ่งกรมประชาสัมพันธ์เป็นผู้ดำเนินการจัดทำแอพพลิเคชั่นไลน์ชื่อว่า "ข่าวจริง ประเทศไทย"  ขณะนี้มีสมาชิก 2.2 แสนคน ตามการมอบหมายของคณะกรรมการประชาสัมพันธ์แห่งชาติ ที่มีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน



ทั้งนี้ก็มีรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบบาลเมื่อเร็ว ๆ (ณ 28ส.ค.)  นี้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ มีข้อสั่งการไปยังกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) จัดตั้งคณะทำงานร่วมกับผู้ตรวจราขการสำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อติดตามและประเมินผลการดำเนิน โครงการติดตั้งอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง หรือ โครงการเน็ตประชารัฐ ที่มีข้อร้องเรียนเรื่องคุณภาพของสัญญาณ และการเข้าถืงการใช้งานด้วย และรายงานให้นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีทราบภายใน 1 เดือน
          


นอกจากนั้นยังให้จัดตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจ ร่วมกับหน่วยงานและภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย กระทรวงการคลัง กระทรวงมหาดไทย สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ และธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นต้น เพื่อทำหน้าที่บูรณาการและขับเคลื่อนการดำเนินงานต่าง ๆ เพื่อให้บรรลุผล ใน 2 เรื่องหลักทื่สำคัญ คือ สังคมไร้กระดาษ (paperless) และ สังคมไร้เงินสด (cashless) 



อย่างไรก็ตามก็มีเสียงวิจารย์ว่า "รัฐบาลพูดถึงไทยแลนด์ 4.0 การนำเทคโนโลยีมาใช้ในด้านต่างๆแต่เรื่องนั้นไม่สำคัญเท่าเรื่อง สังคม 1.0  คือ สังคมไทยต้องเป็นหนึ่งเดียวกัน อยู่ร่วมกันด้วยความรักและสามัคคี กลับมาเป็นสยามเมืองยิ้ม เพราะเป็นปัญหาหลักที่มีการยึดอำนาจ"  









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"พวงเพ็ชร" มาแล้วมอบสำนักพุทธจับมือ "พม." ตรวจสอบ พ่อ-แม่ ‘น้องไนซ์ เชื่อมจิต’ หากเข้าข่ายหลอกลวง ปชช. สั่งฟันทันที

เมื่อวันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีประชาชนเรียกร้องให้สำนักงานพระพุทธศาส...