วันอังคารที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2561

อินเดียจัดประชุมเครือข่ายสื่อพุทธเอเชีย ยกสติกระบวนการพัฒนายั่งยืนลดขัดแย้ง



ตั้งแต่วันที่ 27-28 สิงหาคม พ.ศ.2561 ที่นายพิภพ พานิชภักดิ์ นักสื่อสารมวลชนอิสระ รองผู้อำนวยการองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) (สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส) ได้รับเชิญไปบรรยายเรื่อง "การสร้างสื่อพุทธศาสนาข้ามแพลตฟอร์ม" งาน "Asian Buddhist Media Conclave - Mindful Communication for Conflict Aviodance and Sustianable Development" ที่กรุงเดลฮี ประเทศอินเดีย  

โดยวันที่ 28 ส.ค.นี้นายพิภพได้ระบุผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "Pipope Panitchpakdi"ว่า  วันที่สองในการประชุมที่กรุงนิวเดลฮี  ในงานประชุมเครือข่ายสื่อพุทธในเอเซีย ในเรื่องการสื่อสารอย่างมีสติเพื่อเสริมสร้างกระบวนการพัฒนาที่ยั่งยืน และการลดความลดขัดแย้งและรุนแรง จึงไม่ใช่การประชุมในเชิงศาสนา แต่เป็นเรื่องในเชิงปรัชญาการสื่อสาร เพื่อสร้างสติ หรือ mindfulness

"ผมมีสติที่เลือกจะไม่พูดเรื่องไทยพีบีเอสมากนัก ถึงแม้นจะกล่าวถึงกรณีการรายงานหมูป่าว่าเราใช้เรื่องการสร้างสติทางสังคม ที่ทำให้เราได้รับการยอมรับในวงกว้างพอสมควร แต่อาจารย์หอมมาลาจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติลาว ฝากบอกว่าชอบวิธีการรายงานข่าวน้ำท่วมที่อัตตะปือของไทยพีบีเอสมากครับ Korkhet C Talertluk ที่เน้นการสร้างความเข้าใจกันระหว่างมวลมนุษย์ชาติ" นายพิภพ กล่าวและว่า



ส่วนตนไม่ได้ใส่ชุดนกส้ม แต่ใส่ชุดของเครือข่ายที่ตนเห็นว่าเกี่ยวเนื่อง หมวก เป็นเครือข่ายลุ่มน้ำโขง แม่น้ำแห่งชีวิตที่กำลังตกอยู่ในความเสี่ยง เพราะคนขาดสติและเมตตาธรรมในกระบวนทัศน์การพัฒนา เสื้อ ใส่ของบุญนิยมทีวี เผื่อใครถามว่าในไทยมีทีวีวิถีพุทธช่องใดบ้างที่ตนเห็นว่าสร้างรูปธรรมในการเปลี่ยนแปลงในระดับปฏิบัติการ ทั้งนี้เพราะตนเชื่อว่าไทยพีบีเอสไม่ใช่เจ้าภาพหรือเจ้าของ แต่ไทยพีบีเอสคือจุดเริ่มต้นของเครือข่ายที่หลากหลายและเข้มข้มครับ

"สิงค์โปร์ ก็เป็นสังคมพหุวัฒนธรรมและความเชื่อไม่ต่างจากไทย ในการจัดงานเทศกาลภาพยนตร์วิถีพุทธ ผู้จัดและผู่ก่อตั้งเทศกาล PK Teo ได้กล่าวว่าประเด็นคือหลักปรัชญา ไม่ใช่รูปแบบของศาสนาที่ดึงผู้ชมมาสู่การแลกเปลี่ยนและเรียนรู้ และ การร่วมหาทางออก"  นายพิภพ 

 นายพิภพ ยังโพสต์อีกว่า "ใครเคยฟังผมสอนเรื่องการเป็นช่างภาพข่าวโทรทัศน์ คงเคยเห็นผมสาธิตการวางตัว การถือกล้อง และถือขากล้อง โดยหลักคิดที่ว่า เพียงเพราะเรามีกล้อง เราไม่ได้ใหญ่กว่าวัฒนธรรม ประเพณี เราควรสุภาพและถ่อมตน ผมมักสาธิตการรวบขาตั้ง อย่างที่เห็นในรูป แต่ไม่รู้ว่าช่างภาพที่ผ่านการอบรมจากผมเชื่อไปปฏิบัติมากน้อยเพียงไรวันนี้เห็นรูปธรรมในช่างภาพจากช่องโพธิ ประเทศเนปาล ดูภาษากายแล้วสมมาจากเมืองลุมพินี สถานที่ประสูตรของพระพุทธเจ้าจริง ๆ"

การถือกล้องและถือขากล้อง ก็สามารถสื่อสารต่างอวัจนภาษาไม่ต่างกับการที่พระสะบัดลูกบวบตอนห่มจีวร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

🇲🇲 🇹🇭 ธรรมจักรเชื่อมใจ AEC ! “สมเด็จพระสังฆราชแห่งเมียนมา” เป็นประธานในงานสัมมนา “ธรรมจักรเพื่อสันติภาพโลก”

เมื่อวันที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567 เจ้าพระคุณพระภัททันตะ ซานดิมา ภิวังสะ (อัครมหาบัณฑิต อัครมหาสัทธัมมโชติกะธะชะ) สมเด็จพระสังฆราชแห่งประเทศเมี...