วันศุกร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2561

"กันกา มาลิค"ดาราบอลลีวูดเปิดใจ!หันมานับถือพระพุทธศาสนา



วันที่ 24 ส.ค.2561 เฟซบุ๊ก Sunthorn Utaithum ได้โพสต์ข้อความว่า "กันกา มาลิค" ดาราบอลลีวูดชื่อดังชาวอินเดียเปลี่ยนมาเป็นพุทธ เปิดใจ มหาสมบัติที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก คือพระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า

"ผมมาเมืองไทยครั้งนี้ เพราะท่านรัฐมนตรีด้านความยุติธรรมทางสังคม และการช่วยเหลือพิเศษ แห่งรัฐมหาราษฏร์ ประเทศอินเดีย ท่านศรีราชกุมาร บาโดเล ผู้เป็นพุทธมามกะคนสำคัญในประเทศอินเดีย มีความศรัทธาที่จะบวช และเรียนรู้วัฒนธรรม ประเพณี และความเป็นประเทศพระพุทธศาสนาที่เจริญรุ่งเรืองอย่างไทย เป็นเวลา 7 วัน"

"มหาสมบัติที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกใบนี้ คือพระธรรมที่ถูกมอบโดยลูกหลานสายเลือดชาวอินเดีย ที่ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าพระองค์นั้น แต่โชคร้ายที่พระพุทธศาสนาในประเทศอินเดียต้องมาสูญสิ้นไป แม้ทุกวันนี้จะกำลังค่อยๆกลับฟื้นคืนมา"

"ผมต้องขอขอบพระคุณท่านดอกเตอร์ บี.อาร์. อัมเบดการ์ เป็นเพราะท่านศาสนาพุทธจึงได้ฟื้นคืนกลับมายังประเทศอินเดียอีกครั้ง ท่านเป็นผู้ฟื้นฟูพระพุทธศาสนาในอินเดียตั้งแต่ปี พ.ศ. 2499 จน ณ ขณะนี้ กงล้อแห่งธรรมได้กลับมาปั่นอีกครั้ง ดังนั้นด้วยความเป็นพุทธศาสนิกชนของผม เป้าหมายคือการเพิ่มความเร็วของกงล้อธรรมจักรในอินเดีย สร้างความตระหนักถึงความสำคัญของพระธรรมอันยิ่งใหญ่แก่คนในประเทศของผมให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ เพื่อเขาเหล่านั้นจะได้นำธรรมะไปใช้ประโยชน์ และได้ใช้ชีวิตอย่างสงบสุขตามแนวคำสอนของพระพุทธองค์"

"ผมและเพื่อนๆ ชาวพุทธในอินเดีย ต้องการที่จะปกป้องพระธรรม และสร้างความตระหนักให้แก่คนในประเทศของเรา ถึงพระธรรมที่พระพุทธเจ้าได้ทรงมอบไว้ให้ลูกหลานชาวอินเดีย"

"ท่านศรีราชกุมาร บาโดเล รัฐมนตรีด้านความยุติธรรมทางสังคม และการช่วยเหลือพิเศษ แห่งรัฐมหาราษฏร์ เปรียบเสมือนคุณพ่ออีกคนของผม เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่นักการเมืองซึ่งเป็นรัฐมนตรีแห่งรัฐมาบวชที่เมืองไทย ซึ่งจะเป็นตัวอย่างทำให้ชาวอินเดีย ได้ตระหนักถึงพระพุทธศาสนาในประเทศของเขา ผมจึงประสานเพื่อที่จะจัดการอุปสมบทขึ้นที่วัดธาตุทอง พระอารามหลวง กรุงเทพ ผ่านเพื่อนรักของผมคุณแนท (ณัฏฐกิตติ์ ชัยเฉลิมมงคล) ผมต้องกราบขอบพระคุณท่านเจ้าอาวาส (พระราชวรญาณโสภณ) และพระคุณเจ้าทุกรูป ตลอดถึงคุณแนท ที่ให้การสนับสนุนช่วยเหลือ จนทำให้งานออกมาด้วยดี"

"ครั้งนี้ผมเลยมาอาศัยกินนอนอยู่ที่วัดธาตุทองฯ ตลอดระยะเวลาการบวช เพื่อเป็นลูกศิษย์ คอยเดินตามและอุปัฏฐาก พระพุทธปาโล (ท่านศรีราชกุมาร บาโดเล) ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ได้ใช้ชีวิตอยู่ในวัดธาตุทองฯ ผมรู้สึกมีความสุขมาก ผมรู้สึกมีความสงบจากภายในจิตใจที่ยากจะบรรยาย ผมภูมิใจและซาบซึ้งใจเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของงานนี้ ผมมาอยู่ที่เมืองไทยเป็นเวลา 10 วัน พักอยู่ในวัดธาตุทองฯ ตลอด"

ทั้งหมดนั้นคือ ความคิดละมุมมองที่มีต่อพุทธศาสนาและสิ่งที่ตนได้รับและสัมผัสได้ จากการเปลี่ยนศาสนาจากฮินดูมาเป็นพุทธของ "กากัน มาลิค" ซุป'ตาร์ ชาวอินเดีย พระเอกมาดเข้ม ที่ไทยคุ้นหน้ากันดีแล้ว ในบทบาทของ "พระราม" จากภาพยนต์ซีรี่ส์ "หนุมานสงครามมหาเทพ" ที่โด่งดังสุดๆ ทางจอทีวีบ้านเรา

กากัน มาลิค ยังมีผลงานที่โดดเด่นอีกมากมาย และเคยรับเล่นเป็นพระพุทธเจ้าในหนังเรื่อง ศรีสิทธัตถะ โคตมะ สร้างที่ประเทศศรีลังกา กลายเป็นหนังทำเงินมหาศาล ส่งให้เขาพุ่งแรงกลายเป็นซุป'ตาร์ การเล่นเป็นพระพุทธเจ้า ซึ่งทำให้เขาอินกับบท ได้ศึกษาพระธรรมคำสอนต่างๆ จึงทำให้เขาเปลี่ยนการนับถือศาสนา หันมาตั้งใจนับถือพุทธศาสนาแทนในที่สุด

ต่อคำถามที่ว่า รู้สึกอย่างไรที่คนสมัยนี้ ไม่ละอายและเกรงกลัวต่อบาปกันแล้ว? เขาได้ให้ความคิดเห็นไว้อย่างน่าสนใจว่า

"มันเป็นความจริงของโลกแห่งวัตถุนิยม พวกเราทั้งหลายไม่เกรงกลัวต่อบาป และขาดจริยธรรมคุณธรรม นั่นเป็นเพราะเราขาดสติ พวกเราทุกคนต่างรู้ว่าสิ่งไหนถูกสิ่งไหนผิด แต่จิตใจเราอ่อนแอมาก จึงทำให้เราเลือกในสิ่งที่ผิด"

"เช่นเดียวกับที่ผมได้เข้าไปกราบ เจ้าประคุณสมเด็จพระวันรัต เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร ท่านได้กล่าวตอนหนึ่งว่า คนเรามักจะเลือกคบคนไม่ดี ซึ่งคนไม่ดีนั่น คือคนที่อยู่ในใจเรานี่เอง ผมเชื่อว่าถ้าเราต่างเดินตามพระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าและพัฒนาสติ มันจะเปลี่ยนแนวความคิดของเราอย่างแน่นอน"

"เราควรเริ่มฝึกจากเด็ก ที่มีอายุตั้งแต่ 5-13 ปี ให้เขาเหล่านั้น เรียนรู้จากการช่วยเหลือผู้อื่น เพื่อที่จะพัฒนาจิตใจเขา ให้ได้รับรู้ถึงความสุขจากภายในที่แท้จริง เมื่อเด็กเหล่านั้นเติบโตเป็นผู้ใหญ่ด้วยความรู้สึกจากแนวคิดแบบนั้น และเข้าใจว่าความสุขที่แท้จริงคืออะไร เขาเหล่านั้นก็จะเติบโตด้วยความถูกต้อง และไม่ออกนอกลู่ทางครับ"

เพราะความดังไม่คงทน ความสุขจากความดัง เข้ามาแล้วก็ผ่านไป ชื่อเสียงเงินทอง อาจจะสร้างสุขได้ แต่เป็นแค่แป๊บๆ แล้วอะไรกันแน่? คือความสุขที่แท้จริง...

มาวันนี้ กันกา มาลิค ได้รับคำตอบแล้ว เป็นคำตอบที่ชาวพุทธทุกคนสามารถแสวงหาคำตอบได้ด้วยตนเอง จากสิ่งที่พระพุทธเจ้าได้ทรงประทานให้แก่ชาวโลกมากว่า 2,606 ปี เฉกเช่น ซุป'ตาร์ อินเดียผู้นี้ ได้บรรลุสัจธรรมที่ให้คำตอบได้ว่า อะไรคือ ความสุขที่แท้จริง!

1 ความคิดเห็น:

"ณพลเดช" ปิ๊งไอเดีย! เชียงรายศูนย์กลางการเงินโลก-โมเดลสวิตเซอร์แลนด์แห่งเอเชีย หลังออกกฎหมาย เขต ศก.พิเศษ

วันที่ 19 เมษายน 2567     เวลา 11.00 น. ที่ประเทศลาว  ดร.ณพลเดช มณีลังกา คณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำส...