วันศุกร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2561
ศึกษาเปรียบเทียบทฤษฎีความต้องการ5ด้านของมาสโลว์กับพุทธรรม
"อับราฮัม มาสโลว์" ได้พัฒนาแนวคิดทฤษฎีเกี่ยวกับลำดับขั้นตอนของความต้องการของมนุษย์ไว้ 5 ขั้นคือ
1. ความต้องการทางกายภาพ (Physiological needs) คือความต้องการในการดำรงชีวิต เช่น ความต้องการอาหาร อากาศ น้ำ และอุณหภูมิ เป็นต้น เท่ากับนิสัย 4 คือ อาหาร บ้าน เสื้อผ้า ยารักษาโรค
2. ความต้องการความปลอดภัย (Safety Need) คือความต้องการที่จะมีความมั่นคงหรือปลอดภัยในชีวิต เท่ากับได้ลาภในโลกธรรม 8
3. ความต้องการความรัก ความชอบ และการเป็นเจ้าของ (Need of Love, Affection and Belongingness)เท่ากับสรรเสริญในโลกธรรม 8
4.ความต้องการความภาคภูมิใจ (Need for Esteem) คือความต้องการที่จะมีความภาคภูมิใจในตนเองและความภาคภูมิใจที่จะได้รับจากผู้อื่นด้วยการเคารพตนเองและได้รับความเคารพจากผู้อื่น เท่ากับได้ยศในโลกธรรม 8
5. ความต้องการเป็นมนุย์ที่สมบูรณ์ (Need for Self-Actualization) คือความต้องการที่จะเป็น (Be) หรือ ทำ (Do) ในสิ่งที่บุคคลเกิดมาให้สมบูรณ์ หรือไปถึงจุดสูงสุด เทียบเท่ากับการวางเป้าหมายในชาตินี้และชาติหน้า หรือเท่ากับหลักประโยชน์ ชาตินี้และชาติหน้า หรืออย่างเช่นต้องการเกิดเป็นมนุษย์เทวดา หรือสำหรับผู้ปฏิบัติธรรม ก็ต้องการ "ปฏิเวธ" บรรลุธรรมชั้นต่างๆ เป็นอริยบุคคล ชั้น โสดาบัน - สกทาคามี - อนาคามี - จนถึงชั้นสูงสุดเป็นพระอรหันต์ ตัดกระแส กรรม/กิเลส/วิบาก ไม่หวนกลับมาเกิดอีกในโลกมนุษย์
(หมายเหตุ : ภาพจาก https://www.pinterest.co.uk/pin/130885932897215447/)
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
รัฐบาลจัดใหญ่เตรียม 24 ขบวน อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ “พระเขี้ยวแก้ว” จากจีน คาดผู้เข้าร่วมกว่า 2,700 คน
พระเขี้ยวแก้วจีนเป็นพระบรมสารีริกธาตุที่ได้รับการเคารพบูชาอย่างสูงในพระพุทธศาสนา การอัญเชิญพระเขี้ยวแก้วมาประดิษฐานในประเทศไทยสะท้อนถึงความร...
-
เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 พระราชวัชรสารบัณฑิต หรือ “เจ้าคุณประสาร” รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(...
-
วิจารณ์สนั่นหลักสูตรบาลีป.ธ.1-2 ถึงป.ธ. 9 เรียนพระไตรปิฎก 149 หน้า "เจ้าคุณหรรษา" ยกสามเณร 2 รูป หนึ่งจบ ป.ธ. 9 อายุ 17 ปี หนึ่งจบ...
-
พระปิดตายันต์ยุ่งมหาอุตโม หลวงปู่ทิม อิสริโก จัดสร้างเพื่อหารายได้ สร้างหอฉันอุตตโม ออกแบบโดยช่างเกษม มงคลเจริญ ประกอบด้วย เนื้...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น