วันพฤหัสบดีที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2561

เจ้าชายโฮกุ้นนอร์เวย์พร้อมพระชายาเสด็จเยือนวัดพุทธเวียดนาม



เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2561 ที่ผ่านมา  เจ้าชายโฮกุ้น มกุฎราชกุมารแห่งนอร์เวย์ พร้อม เจ้าหญิงเมตเต-มาริต มกุฎราชกุมารีแห่งนอร์เวย์ พระชายา เสด็จเยือนวัดพุทธเวียดนาม ในเมืองเจสชีม(Jessheim) ซึ่งเป็นหนึ่งในวัดพุทธที่ใหญ่ที่สุดของประเทศนอร์เวย์ ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2525 ปัจจุบันมีสมาชิกที่ประกอบไปด้วยชาวนอร์เวย์ท้องถิ่นและชาวเวียดนามอพยพ อนึ่งพระพุทธศาสนากำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วในยุโรป โดยคนยุโรปสนใจศึกษาและปฏิบัติสมาธิภาวนากันมากขึ้นๆ



ทั้งนี้รัฐบาลประเทศเวียดนามและคณะสงฆ์ประเทศเวียดนามแจ้งแสดงเจตจำนงค์ในการเป็นเจ้าภาพจัดงานวิสาขบูชาโลกครั้งที่ 16  ที่ประเทศเวียดนาม ในปี 2562 โดยเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2561 คณะสงฆ์เวียดนามกลุ่มใหญ่นำโดยรองพระสังฆราชเวียดนามและรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยพระพุทธศาสนาเวียดนาม เมืองโฮจิมินห์ ได้เดินทางไปพบ ศ.ดร.พระพรหมบัณฑิต กรรมการมหาเถรสมาคม(มส.) ขณะดำรงตำแหน่งรักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) และประธานคณะกรรมการสมาคมสภาสากลวันวิสาขบูชาโลก ที่มหาจุฬาฯ  โดยการนำหนังสือแจ้งแสดงเจตจำนงค์ดังกล่าว 




และเมื่อวันที่ 10 ส.ค.2561 ที่นครโฮจิมินท์ ประเทศเวียดนาม พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส,รศ.ดร. ผู้อำนวยการวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) พร้อมคณะได้เดินทางได้ปรึกษาหารือแนวทางการทำงานร่วมกันระหว่างวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ มจร กับมหาวิทยาลัยพระพุทธศาสนาเวียดนาม เมืองโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม ภายใต้บันทึกลงนามความร่วมมือที่ทั้งสองมหาวิทยาลัยได้ลงนามร่วมกันประมาณ 10 ปีก่อน  

พระมหาหรรษา กล่าวว่า ผลการดำเนินการครั้งนี้ ในฐานะเลขาธิการกรรมการสมาคมสภาสากลวันวิสาขบูชาโลกได้เข้าพบและรับฟังแนวทางการเตรียมตัวนำเสนอตัวเพื่อเป็นเจ้าภาพจัดงานวันวิสาขบูชาวันสำคัญสากลของโลก ครั้งที่ 16 ที่ประเทศเวียดนาม กับคณะสงฆ์เวียดนามทั้งรองพระสังฆราชและอธิการบดีมหาวิทยาลัยพระพุทธศาสตร์เวียดนาม พระธรรมาจารย์ติช ตริ กวาง รวมถึงรองอธิการบดีและพระสงฆ์ผู้ใหญ่หลายรูป ก่อนที่คณะสงฆ์เวียดนามจะเดินทางไปร่วมประชุมเพื่อแจ้งความจำนงค์อย่างเป็นทางการต่อคณะกรรมการสมาคมสภาสากลวันวิสาขบูชาโลกที่จะประชุมระหว่างวันที่  23-24 กันยายน 2561 ที่มหาจุฬาฯ อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ช่วงนี้เป็นการจัดทำข้อเสนอเพื่อให้คณะกรรมการสมาคมสภาสากลวันวิสาขบูชาโลกให้ความเห็นชอบต่อไป

พระมหาหรรษา  กล่าวต่อว่า ส่วนด้านความร่วมมือด้านการศึกษานั้น ได้เปิดสนามสอบชิงทุน 5 ทุน ที่สนามสอบเมืองโฮจิมินห์สำหรับนิสิตที่มีความสามารถพิเศษทั้งพระภิกษุ ภิกษุณี และบุคคลทั่วไป ให้มาเรียนหลักสูตรปริญญาตรี สาขาพระพุทธศาสนา ที่วิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ มจร ผลการดำเนินการมีผู้เข้าสอบชิงทุนประมาณ 30 รูป/คน โดยมีรองอธิการบดีทั้ง 2 รูป คือ ศ.ดร.เลอ มัน ทัต และ ศ.ดร.ติช นัท ตือ ได้ร่วมเป็นพยาน สอบสัมภาษณ์ และข้อเขียน 


และได้โรดโชว์วิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ มจร  เพื่อให้นิสิตทั้งระดับปริญญาตรี และโท ของปรเทศเวียดนาม ได้เข้าใจและรับทราบการจัดการศึกษาของผู้อำนวยการวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ มจร ซึ่งจะส่งผลต่อการตัดสินใจมาเรียนในปัจจุบันและอนาคต และได้นำเสนอแง่มุมของมหาจุฬาฯ แก่นิสิตและคณาจารย์ในหอประชุมใหญ่ ราว 2,500 รูป/คน เป็นที่น่าสังเกตว่า จากข้อมูลเชิงลึกนั้น คณะสงฆ์ประเทศเวียดนามส่วนใหญ่จะส่งไปเรียนที่ประเทศศรีลังกา อินเดีย และพม่ามากกว่าประเทศไทย สาเหตุมาจากตัวแปรที่น่าสนใจหลายประการ ซึ่งจะนำไปวางแผนการทำงานต่อไป


ผู้อำนวยการวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ มจร กล่าวด้วยว่า สิ่งที่น่าสนใจ คือ ได้สังเกตเห็นพระภิกษุและภิกษุณีรุ่นใหม่ของเวียดนาม มุ่งมั่นและตั้งใจศึกษาทั้งปริยัติ และปฏิบัติอย่างแข็งขัน อีกทั้งมีศักยภาพในการสื่อสารทั้งภาษาอังกฤษและภาษาจีนอย่างคล่องแคล้ว เชื่อมั่นว่าในอนาคตอันใกล้นี้ การศึกษาพระพุทธศาสนาในประเทศเวียดนามทั้งในระดับชาติและนานาชาติจะมีความเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพราะขณะนี้คณะกำลังเตรียมบุคลากรและเตรียมสถานที่รองรับการศึกษาทุกระดับ และกำลังนำพระพุทธศาสนาไปเชื่อมกับองค์ความรู้สมัยใหม่เพื่อตอบโจทย์ของสังคมประเทศเวียดนามที่กำลังเจริญเติบโตทางธุรกิจ เพื่อให้สังคมสามารถมีความสุข และอยู่ร่วมกับโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลงไปได้อย่างประสานสอดคล้องต่อไป


..............

(หมายเหตุ : ข้อมูลจากเฟซบุ๊ก Sunthorn Utaithum และ https://www.newmyroyals.com/2018/08/crown-prince-haakon-and-crown-princess.html)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"ดร.มหานิยม" พาไปไหว้ พระวัดงามตามรอยพระอริยะ วัดป่าโสมพนัสสกลนคร

เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2567 ดร.นิยม เวชกามา อดีต สส.สกลนคร เขต 2 พรรคเพื่อไทย  หรือ "ดร.มหานิยม" ในฐานะที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีคนที...