วันพุธที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2561

กทปส.ให้ทุนหนุน4โครงการตระหนักตื่นรู้เท่าทันสื่อ


       

วันที่ 30 ส.ค.2561 นายนิพนธ์ จงวิชิต รักษาการผู้จัดการกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ หรือ กทปส. เปิดเผยว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามามีบทบาทและการเปลี่ยนแปลงที่เป็นทางเลือกใหม่สำหรับการเข้าถึงสื่อใหม่ๆ แต่เนื้อหา หรือ (Content) ได้พัฒนาไปตามรูปแบบช่องทางและแพลตฟอร์มต่างๆ อาจขาดการกลั่นกรองและตรวจสอบความถูกต้อง ส่งผลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคสื่อมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว


กทปส. ให้ความสำคัญในการส่งเสริมและสนับสนุนทุนในการดำเนินโครงการฯ จำนวน 4 โครงการ ตามวัตถุประสงค์ของกองทุน มาตรา 52 (2) ด้านการรู้เท่าทันสื่อเทคโนโลยีด้านการใช้คลื่นความถี่ เทคโนโลยีสารสนเทศ เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้พิการ ผู้สูงอายุ หรือผู้ด้อยโอกาส ตลอดจนอุตสาหกรรมโทรคมนาคม และอุตสาหกรรมต่อเนื่องคือ โครงการเสริมสร้างความรู้แก่ประชาชนเพื่อให้มีความสามารถในการรู้เท่าทันสื่อในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ โดยสมาคมสภาวิชาชีพกิจการการแพร่ภาพและการกระจายเสียง (ประเทศไทย) มีวัตถุประสงค์ผลิตเนื้อหารณรงค์ สร้างความตระหนักถึงความสำคัญและประโยชน์ ส่งเสริมความรู้ สร้างทักษะ และกระตุ้นผู้บริโภคสื่อนำทักษะความรู้มาใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน  และให้เกิดการสร้างเครือข่ายเฝ้าระวังโดยร่วมกับองค์กรรัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่มีบทบาทด้านสื่อ ใช้รูปแบบการให้ข้อมูลเป็นลักษณะการแทรกข้อมูลในเนื้อหารายการแพร่ภาพออกอากาศทางสื่อโทรทัศน์ มีรูปแบบรายการที่ผลิตและนำเสนอทั้งในรูปแบบสารคดี TV Scoop และผลิตแทรกข้อมูลในเนื้อหารายการเจาะใจกับรายการ Persective และยังแพร่ภาพทาง Facebook และ Youtube เพื่อให้เข้าถึงทุกกลุ่มเป้าหมายได้รับสื่อผ่านช่องทางและแพลตฟอร์มใหม่ๆ นอกเหนือจากทางโทรทัศน์


โครงการ "รู้รอบกรอบสื่อ" โดยสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก (ททบ.5) มีวัตถุประสงค์ เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ "รู้เท่าทันสื่อ" ให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจในการบริโภคสื่อและใช้ประโยชน์จากสื่อ เพื่อสร้างการรับรู้ที่ถูกต้องและตอกย้ำข้อมูลรู้เท่าทันสื่อให้ประชาชนได้ตระหนักและตื่นตัวที่จะป้องกันการถูกหลอกลวงจากการนำเสนอของสื่อ ซึ่งจะผลิตเนื้อหารายการรู้เท่าทันสื่อ ออกอากาศในรายการ 5 เช้าเม้าท์ใหญ่ ช่วงรู้รอบกรอบสื่อ และทำการรีรันทางช่อง TGN และ Live สดผ่าน Facebook Fanpage กับ Youtube  โครงการ The Knowledge รู้เท่าทันสื่อ โดยบริษัท เซ้นส์ เอนเตอร์เทนเมนท์ จำกัดมีวัตถุประสงค์ที่สำคัญคือตระหนักรู้และตื่นตัว และโครงการโซเชี่ยวบายจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  มีวัตถุประสงค์ตระหนักและตื่นรู้ (ที่มา : http://www.banmuang.co.th/news/education/123463)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กกต.เตือนผู้ประสงค์จะลงสมัครรับเลือกเป็น สว. ศึกษาและทำความเข้าใจระเบียบการแนะนำตัวให้เป็นไปตามกฎหมาย

   เมื่อวันที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567  ด้วยปรากฏว่ามีบุคคล กลุ่มบุคคล ได้ดำเนินการจัดทำข้อมูลเกี่ยวกับการแนะนำตัวของผู้ที่ประสงค์จะลงสมัครรับเล...