วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ยุค4.0!แห่อมดูดเท้าร่างทรงพ่อปู่บาทา



วันที่ 19 ส.ค.61  สื่อออนไลน์ได้แชร์คลิปชายอ้างเป็นร่างทรงพ่อปู่บาทา สามารถรักษาได้ทุกโรคด้วยการให้ลูกศิษย์ที่นับถือใช้ปากอม ดูดนิ้วเท้า รวมทั้งใช้เท้าลูบศีรษะ เพราะมีความเชื่อว่าเป็นเท้าศักดิ์สิทธิ์ และสื่อสารด้วยภาษาเทพ  ถูกวิจารณ์ตั้งข้อสงสัยว่า เป็นการอวดอ้าง หลอกลวงหรือไม่  

.................

(หมายเหตุ : ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก YouLike (คลิปเด่น)

ทั้งนี้เพจ สิ้นโลก เหลือธรรม ได้เปิดเผยว่า ภาพที่เห็นคือหัวหน้าพราหมณ์ (สวมมกุฏ) นั่งบนบัลลังก์ให้ศิษย์ล้างเท้าให้ ผู้หญิงจะล้างด้วยผ้าขาวเฉยๆ ผู้ชายจะล้างแล้วจูบที่เท้า ไม่ใช่อม พิธีนี้เป็นการแสดงความเคารพอาจารย์อย่างสุดซึ้ง เรียกว่า เซมบาห์ (Sembah) คือการแสดงความเคารพครั้งแล้วครั้งเล่าต่ออาจารย์ เพื่อถวายตัวเป็นศิษย์ จากนั้นอาจารย์จะมอบเครื่องรับรองกับถ่ายทอดวิชาให้เป็นการเฉพาะ



เรื่องนี้มีเขียนไว้ในหนังสือ Island of Bali โดย Miguel Covarrubias ซึ่งเป็นหนังสือที่ผมชอบมากๆ ติดตัวมาหลายปีแล้ว พราหมณ์บาหลีจะใส่ใจเท้ามาก พอตะวันพลบเสร็จกิจแล้วจะล้างเท้าด้วยน้ำปรุงดอกไม้ทุกวัน สะอาดกว่าเท้าบางคนอีก



อนึ่ง พราหมณ์ในภาษาบาลีเรียกว่า ปาดันดะ (Pada-n-da) หรือปาทันทะ แปลว่า "ตีน" หรือเท้า หมายถึงลัทธิบูชาเท้าพระอาจารย์เทียบกับเท้าพระศิวะ หรือศิวปาท (ดูใน Religion in Bali ของ Christiaan Hooykaas หน้า 13)



การล้างตีนและจูบตีนอาจารย์เป็นเรื่องปกติในศาสนาพราหมณ์ที่อินเดียก็ยังทำอยู่ ในศาสนาคริสต์บาทหลวงหรือแม้แต่สมเด็จพระสันตปาปา รวมถึงอธิราชในยุโรปก็ยังมักล้างเท้าและจูบเท้าคนทุกข์ยาก แบบที่พระเยซูเคยล้างเท้าและจูบเท้าสาวก แสดงความถ่อมพระองค์ สื่อบางรายเน้นขายคลิปไม่ขายความจริง คนก็เชื่อกันเพราะมันที่จะด่า น่าเศร้าใจ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"ณพลเดช" ปิ๊งไอเดีย! เชียงรายศูนย์กลางการเงินโลก-โมเดลสวิตเซอร์แลนด์แห่งเอเชีย หลังออกกฎหมาย เขต ศก.พิเศษ

วันที่ 19 เมษายน 2567     เวลา 11.00 น. ที่ประเทศลาว  ดร.ณพลเดช มณีลังกา คณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำส...