วันพฤหัสบดีที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2561

เสพสื่อดิจิทัลอย่างรู้เท่าทัน ต้อง 3 ส. "ใช้สติ มีสไตล์ ให้สตรอง"

  



"ประเทศไทยกำลังก้าวสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มตัว อินเทอร์เน็ตไปถึงทุกบ้าน การสื่อสารและการเสพข้อมูลข่าวสารสามารถทำได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งการที่ประชาชน โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนไม่มีความรู้ ความเข้าใจ รู้ไม่เท่าทัน และไม่มีความเข้มแข็งในการใช้สื่ออย่างถูกต้อง ก็อาจจะเกิดผลเสียต่อตัวเด็กเองด้วย ศ.ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์อัครราชกุมารี องค์ประธานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ ทรงมีความห่วงใยสังคม และประเทศชาติเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าว ทรงเล็งเห็นความสำคัญของสถาบันครอบครัว ที่จะเป็นปราการสำคัญในการคัดกรอง สอดส่องดูแล ตลอดจนปลูกฝังภูมิคุ้มกันให้แก่เยาวชนเกี่ยวกับการรู้เท่าทันสื่อและสารสนเทศในยุคดิจิทัล รวมถึงสร้างแรงบันดาลใจในการใช้สื่ออย่างสร้างสรรค์และเป็นประโยชน์ต่อสังคม จึงทรงมอบหมายให้ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ช่วยรณรง” นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์, เสพสื่อใช้สติ มีสไตล์ ให้สตรอง ปลุกคนไทยรู้ทันสื่อดิจิทัล,http://www.komchadluek.net/news/edu-health/340211,วันที่ 23 สิงหาคม พ.ศ.2561

แต่ละวันสื่อสังคมออนไลน์ ทั้งเฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ ต่างผลิตข่าวปลอม ข่าวเท็จ ภาพตัดต่อ ออกมาเป็นจำนวนมาก ข่าว ภาพ เหล่านี้ ถูกแชร์ ถูกส่งต่อ ทั้งคนที่ใช้สื่อโดยทั่วไป และสื่ออาชีพเอง เฟคนิวส์ อาจดูเหมือนเป็นปรากฏการณ์ใหม่ ที่เกิดขึ้นมาในยุค 4.0 แง่การเมือง ก็คือ Propaganda หรือโฆษณาชวนเชื่อ พูดซ้ำๆ บ่อยๆ จนคนคิดว่าเป็นเรื่องจริง


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พูดถึงปัญหาของสื่อสังคมออนไลน์ หรือโซเชียลมีเดียบ่อยครั้ง เขาอธิบายว่า สื่อเหล่านี้มีบทบาทในการขยายและสร้างความขัดแย้ง มากกว่าที่จะมีบทบาทในการสร้างการรับรู้ ครั้งสุดท้าย พล.อ.ประยุทธ์ เชิญชวนให้สื่อมวลชน เฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวของโซเชียลมีเดีย และต้องประณามคนเหล่านั้น,(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1193 วันที่ 24 - 30 สิงหาคม 2561,ข่าวลวง ปลอม และเท็จ Virus แห่งวารสารศาสตร์,บทบรรณาธิการ,แหล่งที่มา, https://siampongsnews.blogspot.com/2018/08/3_23.html,วันที่ 27 สิงหาคมพ.ศ.2561)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"พวงเพ็ชร" มาแล้วมอบสำนักพุทธจับมือ "พม." ตรวจสอบ พ่อ-แม่ ‘น้องไนซ์ เชื่อมจิต’ หากเข้าข่ายหลอกลวง ปชช. สั่งฟันทันที

เมื่อวันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีประชาชนเรียกร้องให้สำนักงานพระพุทธศาส...