วันพฤหัสบดีที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2561

แนะใช้"3ร."บริหารงบประมาณบูรณาการวิจัยและนวัตกรรมปี63

       



วันที่ 30 สิงหาคม 2561 ที่ห้องประชุมแซฟไฟร์ 204 - 206 ชั้น 2 อาคารอิมแพ็ค ฟอรั่ม ศูนย์การประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ร่วมกับสำนักงานนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) จัดการประชุม “แนวทางการบริหารงบประมาณบูรณาการวิจัยและนวัตกรรม ปีงบประมาณ 2563” เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจเตรียมการจัดทำแผนบูรณาการวิจัยและนวัตกรรม และเตรียมความพร้อมสำหรับการบริหารจัดการงบประมาณการวิจัยและนวัตกรรม ปีงบประมาณ 2563 โดยได้รับเกียรติจาก พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี บรรยายพิเศษเรื่อง “วิจัยและนวัตกรรม...กลไกสำคัญในการเปลี่ยนแปลงประเทศ”




ศาสตราจารย์นายแพทย์ สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ แนะแนวทางการบูรณาการวิจัยต้องทำเป็นระบบอันเกิดจากความร่วมมือของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องด้วย 3 ร.คือ "ร่วมคิด" พัฒนาโจทย์วิจัย แล้ว "ร่วมทำ" ด้วยการบูรณาการความเชี่ยวชาญ และ "ร่วมสร้าง"  ด้วยการลงทุน ถึงจะทำให้เกิดการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า และมีพลังในการขับเคลื่อนการวิจัยและนวัตกรรม อันจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศและสามารถแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านในอนาคตได้  
          



สภานโยบายวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวนช.) โดย สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) และสำนักงานนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) จึงได้จัดทำ “ร่างยุทธศาสตร์การวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2560 – พ.ศ. 2579)” ขึ้น เพื่อเป็นกรอบแนวทางในการพัฒนาของประเทศ โดยมีความสอดคล้องกับเป้าหมายของยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และได้กำหนดยุทธศาสตร์การวิจัยและนวัตกรรม ออกเป็น 4 ยุทธศาสตร์ที่สำคัญ ดังนี้ ยุทธศาสตร์ที่ 1 การวิจัยและนวัตกรรมเพื่อสร้างความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ ยุทธศาสตร์ที่ 2 การวิจัยและนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม ยุทธศาสตร์ที่ 3 การวิจัยและนวัตกรรมเพื่อการสร้างองค์ความรู้พื้นฐานของประเทศ และยุทธศาสตร์ที่ 4 การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน บุคลากร และระบบวิจัยและนวัตกรรมของประเทศ และเพื่อให้การดำเนินงานจัดทำแผนงบประมาณบูรณาการการวิจัยการวิจัยและนวัตกรรมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
(หมายเหตุ : ที่มา http://www.banmuang.co.th/news/education/123493)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รัฐบาลขับเคลื่อนการยกระดับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพเวลเนส ดัน "นวดไทย-อาหารไทย-สมุนไพรไทย" เป็น Soft Power

วันที่ 20 เมษายน 2567 น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐม...