วันจันทร์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2566

วัฒนธรรมจังหวัดอุดรธานีเก็บข้อมูลเตรียมจัดบวชนาคม้าย่องภาคฤดูร้อน #บ้านเมืองออนไลน์

 


เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2566    นายธีทัต พิมพา วัฒนธรรมจังหวัดอุดรธานี มอบหมายนางจุฑาทิพย์ กิจนอก ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม พร้อมคณะลงพื้นที่อำเภอโนนสะอาด จังหวัดอุดรธานี ดำเนินการศึกษาและเก็บข้อมูลการบรรพชาอุปสมบทแบบโบราณดั้งเดิม (บวชนาคม้าย่อง) ซึ่งการดำเนินกิจกรรมการบวชบรรพชาอุปสมบทนิยมจัดขึ้นในช่วงของภาคฤดูร้อน โดยคนในชุมชนจะมีส่วนร่วมในกิจกรรมดังกล่าว และประเพณีวัฒนธรรมนี้เป็นประเพณีวัฒนธรรมที่ดีแต่กำลังจะเลือนหายจากชุมชนไป เนื่องจากการจัดกิจกรรมดังกล่าว เกิดขึ้นล่าสุดเมื่อราวปี พ.ศ. 2541 โดยความร่วมมือของคนในชุมชน นำบุตรหลานเข้าบรรพชาอุปสมบทเพื่อสืบทอดอายุพระพุทธศาสนา และรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามไว้ โดยภายในกิจกรรมมีอัตลักษณ์โดยสังเขปดังนี้

1.ผู้บรรพชาอุปสมบทจะแต่งกายด้วยชุดที่เป็นอัตลักษณ์ (นุ่งผ้าสโร่ง) สวมหมวกกาบจากนั้นขึ้นเสลี่ยงโดยมีผู้ทำหน้าที่เป็นหามเสลี่ยง 4 นาย   2.มีขบวนอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ

3.มีขบวนนางรำ  4.มีขบวนแห่ผ้าไตร 5.ขบวนการละเล่น (กลองยาว) 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"ดร.มหานิยม" ร่วมกมธ.ศาสนาสภาฯลงพื้นที่เพชรบุรี ติดตามและช่วยวัดที่มีปัญหาเอกสารสิทธิ์ที่ดินที่วัดเขาย้อย ฉลุยทุกวัดที่ยื่นและรอ

เมื่อวันที่  16 พฤษภาคม 2567 เวลา 10.00 น. ที่วัดเขาย้อยอำเภอเขาย้อยจังหวัดเพชรบุรี คณะกรรมาธิการศาสนานำโดยนายวีระพล  จิตสัมฤทธิ์ สสศรีสะเกษ...