วันศุกร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2568

หลักสูตรผู้นำเพื่อนสันติภาพ: รากฐานการพัฒนาการเมืองไทย

 



วิเคราะห์หลักสูตรผู้นำเพื่อนสันติภาพ รุ่นที่ 27 เป็นฐานของการพัฒนาการเมืองไทย

บทคัดย่อ

บทความนี้มุ่งวิเคราะห์ “หลักสูตรผู้นำเพื่อนสันติภาพ รุ่นที่ 27” ของมูลนิธิเพื่อนสันติภาพ ในฐานะกลไกพัฒนาศักยภาพผู้นำสังคม–การเมืองไทยยุคใหม่ โดยพิจารณาโครงสร้างหลักสูตร เจตนารมณ์สำคัญ วิธีการพัฒนา การสร้างคุณลักษณะผู้นำเชิงคุณธรรม และบทบาทของหลักสูตรต่อการเสริมสร้างวัฒนธรรมทางการเมืองเชิงสันติ ทั้งในระดับบุคคล องค์กร และสังคม นอกจากนี้ยังเสนอข้อค้นพบว่าหลักสูตรลักษณะนี้สามารถเป็น “ฐานราก” ให้การเมืองไทยก้าวสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน และมีธรรมาภิบาลได้อย่างไร


1. บทนำ

ในบริบทของการเมืองไทยที่เผชิญความซับซ้อน ความขัดแย้งทางสังคม และความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว แนวคิดเรื่อง “ผู้นำเชิงสันติภาพ” เริ่มมีความสำคัญมากขึ้น หลักสูตรผู้นำเพื่อนสันติภาพ รุ่นที่ 27 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21–23 พฤศจิกายน 2568 ณ สวนสันติภาพธรรมสถาน จ.นครนายก นับเป็นตัวอย่างหนึ่งของการพัฒนาผู้นำที่เน้นทั้งศักยภาพภายใน และพันธกิจต่อสังคม

พลโทนพดล มังคละทน ผู้อำนวยการหลักสูตร ได้เปิดการอบรม โดยเน้นย้ำว่าผู้นำยุคใหม่ต้องมีความสมดุล มั่นคงทางความคิด และเคารพสันติวิธี ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการทางการเมืองไทยที่ต้องการผู้นำคุณภาพทั้งด้านศีลธรรมและการบริหารจัดการความขัดแย้ง


2. วัตถุประสงค์หลักของหลักสูตรในฐานะกรอบพัฒนาผู้นำสังคม–การเมือง

หลักสูตรดังกล่าวถูกออกแบบเพื่อพัฒนาผู้นำรุ่นใหม่ตามแนวคิดสำคัญ ดังนี้

2.1 การสร้างผู้นำที่เข้าใจความท้าทายร่วมสมัย

ผู้นำจำเป็นต้องเผชิญปัญหาจากเทคโนโลยี ความเหลื่อมล้ำ ความขัดแย้งทางความคิดเห็น และความเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้าง หลักสูตรจึงให้ความสำคัญกับการคิดเชิงระบบและการบริหารความเปลี่ยนแปลง

2.2 การประยุกต์หลักพอเพียง–มั่นคง–ยั่งยืน–สมดุล

หลักการเหล่านี้มีศักยภาพเป็น “แนวทางการเมืองเชิงคุณธรรม” ที่เน้นความพอดี ความรับผิดชอบต่อสังคม และการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ซึ่งช่วยเสริมวัฒนธรรมการเมืองที่โปร่งใสและยั่งยืน

2.3 การสร้างผู้นำที่ยึดถือคุณธรรมและจริยธรรม

องค์ประกอบนี้เป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาผู้นำทางการเมือง เพื่อให้ตัดสินใจบนฐานของความยุติธรรม ความเมตตา และสันติภาพ

2.4 การพัฒนาทักษะสันติวิธีในการแก้ไขปัญหา

ในสังคมประชาธิปไตย ความสามารถในการจัดการความขัดแย้งอย่างไม่ใช้ความรุนแรงเป็นองค์ความรู้พื้นฐานที่ผู้นำจำเป็นต้องมี


3. โครงสร้างการอบรมและกระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม

หลักสูตรรุ่นที่ 27 ใช้ระยะเวลา 3 วัน ครอบคลุมเนื้อหาหลายกลุ่มวิชาที่กำหนดเป็น “Subjects” แยกตามประเด็นเฉพาะด้าน โดยแต่ละกลุ่มเปิดโอกาสให้ผู้เรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็น วิเคราะห์สถานการณ์จริง และถกเถียงเชิงเหตุผล

ลักษณะการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning) นี้ช่วยให้ผู้เข้าร่วมได้

  • พัฒนาทักษะการสื่อสาร

  • เห็นคุณค่าความหลากหลาย

  • ฝึกการฟังเชิงลึก

  • เรียนรู้การอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างเคารพ

ในเชิงวิชาการ นี่คือกระบวนการที่มีคุณค่าอย่างยิ่งต่อการสร้างวัฒนธรรมประชาธิปไตยในระดับฐานราก


4. หลักการของมูลนิธิเพื่อนสันติภาพ: ฐานคิดที่เอื้อต่อพัฒนาการเมือง

มูลนิธิเพื่อนสันติภาพยึดหลัก “ความรัก ความเมตตา ความยุติธรรม ความหวังดี” ซึ่งเป็นชุดคุณค่าที่สนับสนุนแนวคิดทางการเมืองแบบสันติประชาธิปไตย (peace-oriented democracy)

องค์ประกอบนี้ช่วยเพิ่มความหมายให้หลักสูตร เพราะเป็นการสร้างผู้นำที่ไม่เพียงมีความรู้ แต่ยังมีรากฐานด้านคุณค่า (values-based leadership)


5. การวิเคราะห์ผลกระทบต่อพัฒนาการเมืองไทย

5.1 เสริมสร้างผู้นำที่มีบูรณภาพ (Integrity-Driven Leaders)

ผู้นำที่ผ่านกระบวนการเช่นนี้มักตัดสินใจด้วยเหตุผลและจริยธรรม ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการลดการทุจริต การใช้อำนาจเกินขอบเขต และการเมืองแบบแบ่งขั้ว

5.2 สนับสนุนการเมืองเชิงสันติและการจัดการความขัดแย้ง

สังคมไทยต้องการผู้นำที่สามารถไกล่เกลี่ย คลี่คลายความขัดแย้งด้านชาติพันธุ์ ความคิดทางการเมือง และสังคมออนไลน์ที่มีความรุนแรงเชิงวาทกรรมสูง

5.3 ส่งเสริมวัฒนธรรมประชาธิปไตยจากฐานราก

วิธีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในหลักสูตรสะท้อนหลัก “การรับฟัง การมีส่วนร่วม และความเคารพต่อผู้อื่น” ซึ่งเป็นพฤติกรรมสำคัญของพลเมืองในประชาธิปไตย

5.4 พัฒนาศักยภาพผู้นำพื้นที่และผู้นำภาคสังคม

ผู้เข้าร่วมจากหลากหลายภาคส่วน—ชุมชน องค์กรเอกชน ภาครัฐ—สามารถนำความรู้กลับไปพัฒนานโยบายย่อย โครงการชุมชน และกิจกรรมเชิงสันติภาพในพื้นที่ของตน


6. ข้อเสนอเชิงนโยบายและพัฒนาหลักสูตรต่อไป

  1. บูรณาการหลักสูตรเข้ากับระบบอบรมผู้นำภาครัฐและการปกครองท้องถิ่น
    เพื่อสร้างฐานผู้นำสันติภาพในระดับโครงสร้างของรัฐ

  2. พัฒนาหลักสูตรต่อเนื่อง (Advanced Peace Leadership Program)
    สำหรับผู้ที่ต้องการความเชี่ยวชาญด้านการไกล่เกลี่ย การเจรจา และสันติวิธีในระดับนโยบาย

  3. ขยายเครือข่ายผู้ผ่านการอบรมเป็น “ชุมชนผู้นำสันติภาพ”
    เพื่อแลกเปลี่ยนบทเรียนและพัฒนานวัตกรรมสังคมร่วมกัน

  4. ส่งเสริมการวิจัยประเมินผลผลลัพธ์ (Impact Evaluation)
    เพื่อพัฒนาหลักสูตรให้ทันความเปลี่ยนแปลงของบริบทการเมืองไทย


สรุป

หลักสูตรผู้นำเพื่อนสันติภาพ รุ่นที่ 27 เป็นต้นแบบของการพัฒนาผู้นำยุคใหม่ที่เน้นความดีงาม ความยั่งยืน และสันติวิธี ไม่เพียงสร้างผู้นำที่มีความรู้และคุณธรรม หากยังมีศักยภาพเป็น “รากฐานของการพัฒนาการเมืองไทย” ที่มั่นคงและสมดุลในระยะยาว

การเสริมความแข็งแกร่งของหลักสูตรเช่นนี้ จึงเป็นการลงทุนเชิงสังคมที่สามารถสร้างผู้นำคุณภาพ ซึ่งมีบทบาทสำคัญต่อการสร้างสังคมที่สันติ โปร่งใส และเป็นธรรมอย่างแท้จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

นิยมโมเดล: แนวโน้มนโยบาย พปชร.คุ้มครองพระพุทธศาสนา ในการเลือกตั้งปี 2569

บทวิเคราะห์เชิงลึก: พลวัตและทิศทางนโยบายการอุปถัมภ์และคุ้มครองพระพุทธศาสนาของพรรคพลังประชารัฐในการเลือกตั้งทั่วไป พ.ศ. 2569: กรณีศึกษาทัศนะแ...