วันเสาร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2566

สิงคโปร์เปิดเวทีนานาชาติหนุนศาสน์เสริมรัฐดันการพัฒนาที่ยั่งยืน! "พระพรหมบัณฑิต" ปาฐกถาพิเศษ "วิกฤตโลกและแนวทางแก้ไขทางจิตวิญญาณ"



เมื่อวันที่  1 ตุลาคม 2566  ที่ประเทศสิงคโปร์  พระพรหมบัณฑิต กรรมการมหาเถรสมาคม อุปนายกสภามหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ประธานกรรมการเผยแผ่พระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้เดินทางไปปาฐกถาพิเศษเรื่อง “วิกฤตโลกและแนวทางแก้ไขทางจิตวิญญาณ”  ความโดยสรุปว่า “ในนามของสภาสากลวันวิสาขบูชาโลก ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้แสดงความขอบคุณท่านพระธรรมรัตนะและท่านอาจารย์จาง ปู้เซิง ที่ได้จัดงานสัมมนานานาชาติเรื่องศรัทธาและวัฒนธรรมระดับโลก ครั้งที่ 1 ฟอรัมนี้จะจัดให้มีเวทีร่วมสำหรับการเสวนาระหว่างศาสนาซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมความอดทน การเคารพซึ่งกันและกัน และความร่วมมือระหว่างผู้คนที่มีศาสนาและความศรัทธาที่แตกต่างกัน

หัวข้อหลักของการประชุมคือ “วิกฤตโลกและแนวทางแก้ไขทางจิตวิญญาณ” มีความเหมาะสมมากในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของประวัติศาสตร์นี้ เนื่องจากโลกกำลังเผชิญกับวิกฤติต่างๆ คำว่า ‘วิกฤตโลก’ หมายถึงเหตุการณ์หรือสถานการณ์ที่มีนัยสำคัญและแพร่หลายซึ่งส่งผลกระทบในวงกว้างต่อหลายประเทศหรือภูมิภาคทั่วโลก วิกฤตการณ์เหล่านี้อาจครอบคลุมประเด็นต่าง ๆ มากมาย เช่น ภัยพิบัติด้านสิ่งแวดล้อม ภาวะเศรษฐกิจถดถอยหรือภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ การระบาดใหญ่ สงคราม และความขัดแย้ง ตัวอย่างของวิกฤตการณ์ระดับโลกในประวัติศาสตร์เมื่อเร็วๆ นี้ ได้แก่ การระบาดใหญ่ของโควิด-19 วิกฤตการณ์ทางการเงินทั่วโลกในปี 2551 และภัยพิบัติทางธรรมชาติที่สำคัญ เช่นสึนามิหรือพายุเฮอริเคน

วิกฤตการณ์โลกมีความเชื่อมโยงกันในธรรมชาติ วิกฤตอย่างหนึ่งมักจะนำไปสู่วิกฤตอีกอย่างหนึ่ง ดังที่เราได้เห็นในกรณีของการระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19 ซึ่งนำไปสู่วิกฤตเศรษฐกิจในหลายประเทศ หมายความว่าประเทศใดประเทศหนึ่งหรือแม้แต่ศาสนาเดียวที่จัดตั้งขึ้นเพียงประเทศเดียวไม่สามารถให้แนวทางแก้ไขวิกฤติโลกได้อย่างเพียงพอ วิกฤตการณ์เหล่านี้จำเป็นต้องอาศัยความพยายามในการประสานงานเพื่อแก้ไขและบรรเทาผลกระทบ นั่นคือเหตุผลว่าทำไมจึงจำเป็นที่ผู้คนจากศาสนาและความเชื่อที่แตกต่างกันจะต้องสร้างเวทีสำหรับความร่วมมือระหว่างศาสนา เช่น เวทีระหว่างประเทศแห่งศรัทธาและ วัฒนธรรมระดับโลก เพื่อทำงานร่วมกันเพื่อค้นหาแนวทางแก้ไขที่เหมาะสมต่อวิกฤติโลกดังที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ว่า “สมคฺคานํ ตโป สุโข” ความพยายามร่วมกันของคนมีใจเดียวกันนำไปสู่ความสุข” ผมจึงมีความสุขที่ได้อยู่ที่นี่ท่ามกลางเพื่อนๆ ที่มาจากศาสนาและความเชื่อที่แตกต่างกัน ผมขอใช้โอกาสนี้แสดงความยินดีกับคณะกรรมการจัดงานฟอรัมระดับโลกว่าด้วยศรัทธาและวัฒนธรรม ผู้จัดงาน และเจ้าหน้าที่ทุกท่านที่เป็นเจ้าภาพการประชุมนานาชาติในประเทศที่สงบสุขและเจริญรุ่งเรืองชื่อสิงคโปร์ ขอให้ฟอรัมที่ยอดเยี่ยมนี้ประสบความสำเร็จอย่างมาก”

@siampongnews ชุดจี้พร้อมแหนบกลัด #3พระอรหันต์ร้านต้นฉบับ ♬ Ready - Official Sound Studio

พระเมธีวัชรบัณฑิต ผู้อำนวยการวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติและหลักสูตรสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ที่เป็นปัจฉาสมณะ เปิดเผยว่า เป้าหมายหลักของการจัดประชุมนานาชาติเกี่ยวกับประเด็นศรัทธาและวัฒนธรรม ประกอบด้วยการสนับสนุนส่งเสริมสันติภาพ การพัฒนาที่ยั่งยืน การตอบสนองความท้าทาย และปัญหาต่างๆ รวมถึงการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือระหว่างกันและกัน  จึงเป็นเหตุแห่งการถอดบทเรียนมาต่อยอดวิธีคิดและการทำงานให้เกิดประโยชน์อย่างกว้างขวางต่อการยกระดับเครือข่าย และพัฒนาวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ มจร ให้สามารถตอบโจทย์ชาวโลกสอดรับกับพุทธประสงค์ที่ว่า จรถะ ภิกขเว จาริกัง พหุชนหิตายะ พหุชนสุขายะ โลกานุกัมปายะ เธอทั้งหลาย จงเที่ยวไป เพื่อเกื้อกูล เพื่อความสุขของชนหมู่มาก และเพื่ออนุเคราะห์ชาวโลก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"พิชิต" ตรวจเยี่ยม "มจร" หารือจัดงานวิสาขบูชานานาชาติ

เมื่อวันที่  9 พฤษภาคม 2567 หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แบ่งงานรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีทั้ง 3 ท่านเป็นที่เรีย...