วันพฤหัสบดีที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2566

"เศรษฐา" หารือผู้บริหาร Google เผยสนใจลงทุน Cloud first ในไทย - พบผู้บริหาร Microsoft


เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2566  ตามเวลาท้องถิ่น นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริก ในโอกาสเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญครั้งที่ 78 (UNGA78)     นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้พบหารือกับผู้บริหารบริษัท Google โดยทั้งสองฝ่ายได้หารือการจัดทำ Cloud first ในไทย โดยนายกรัฐมนตรี ชื่นชม Google ซึ่งมีงานวิจัยระบุว่า Google สามารถเพิ่ม ประสิทธิภาพในการทำงานได้

 พบผู้บริหาร Microsoft ชื่นชมไทยมีจุดแข็ง เป็น Data Center ของภูมิภาค

พร้อมกันนี้นายเศรษฐา ได้พบกับผู้บริหารบริษัท Microsoft  นายกรัฐมนตรีขอบคุณ Microsoft ที่มีความร่วมมือ และมีการลงทุนในไทยมาอย่างยาวนาน และพร้อมจะร่วมมือต่อไปให้มีความต่อเนื่องและเกิดผลรูปธรรมในอนาคตอันใกล้

โดย Microsoft ชื่นชมไทยที่มีจุดแข็งสามารถเป็นศูนย์กลาง Regional Hub มีศักยภาพที่จะเป็น Data center ของภูมิภาค บริษัทฯ ต้องการสนับสนุนให้ทั้งภาคเอกชน และภาครัฐในการใช้ cloud ซึ่งการมี cloud investment ในไทย จะช่วยส่งเสริมความสามารถของคนไทย ทั้งที่เกี่ยวข้องโดยตรง เช่น สายงาน IT สาขาวิศวกร และจะช่วยพัฒนาศักยภาพของ ทรัพยากรบุคคล ที่ใช้ระบบงานต่างๆ เพื่อส่งเสริมศักยภาพการแข่งขันของไทย

 เผย "Goldman sachs-Estee Lauder สนใจลงทุนในไทย เตรียมสานต่อ 

นายกรัฐมนตรี เปิดเผยด้วยว่า มีเพื่อนเป็นผู้บริหารระดับสูง ลำดับสองของ Goldman sachs ซึ่งเป็นบริษัทการเงินระดับโลก หลังวิดีโอคอลกับ Asian business Council แล้วจึงมาพูดคุยและรับประทานอาหารเช้าร่วมกัน Goldman sachs เป็นบริษัทการเงินขนาดใหญ่และมีลูกค้าทั่วโลก มีสำนักงานตั้งอยู่ฮ่องกงและสิงคโปร์ ตนได้บอกไปว่าประเทศไทยเปิดกว้างสำหรับธุรกิจและเชื้อเชิญให้นักลงทุนเข้ามา จึงต้องการให้สถาบันการเงินระหว่างประเทศได้เชื่อมต่อในทุกมิติ ขณะที่นักลงุทนไทยที่จะไปต่างประเทศ ก็ต้องมีสถาบันการเงินเช่นกัน ทาง Goldman sachs ก็พร้อมและดูว่าจะมีโอกาสแค่ไหนในการมาตั้งสถาบันการเงินในไทย

จากนั้นได้พูดคุย กับ ผู้บริหารของบริษัทเครื่องสำอาง Estee Lauder ซึ่งอายุ 90 กว่าปีแล้ว แต่ก็มาคุยด้วยตนเอง เพราะให้ความสำคัญกับเรื่องมิตรภาพที่มีความสัมพันธ์กับคนไทยไม่ว่าจะเป็นครอบครัวจิราธิวัฒน์ และครอบครัวอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ซึ่งให้ความสัมพันธ์กับมิตรภาพทีมีมายาวนาน ซึ่งตนอยากให้ Estee Lauder มาลงทุนในไทย อยากให้มีการจ้างงาน จึงได้มีการเชื้อเชิญมาลงทุนในไทย

ขณะที่ทาง Estee Lauder มีการสอบถามว่าสาหร่ายที่ไทยเป็นอย่างไร เพราะถือเป็นวัตถุดิบสำคัญในการทำเครื่องสำอาง ตนจึงให้การบ้านกับทีมงานไปพิจารณาเรื่องของสาหร่ายที่อาจทำเป็นฟาร์มสาหร่ายขึ้นมา เรื่องจากเรื่องของวัตถุดิบ เป็นเรื่องสำคัญที่เขาจะพิจารณาในการตั้งโรงงาน ซึ่งถือเป็นนิมิตหมายที่ดี


 

@siampongnews มุ้งคอกเลี้ยง#ตั๊กแตน ♬ Tere Baad Nazar Nhi Aati Koi Manjil - Deepak Kurai

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"พิชิต" ตรวจเยี่ยม "มจร" หารือจัดงานวิสาขบูชานานาชาติ

เมื่อวันที่  9 พฤษภาคม 2567 หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แบ่งงานรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีทั้ง 3 ท่านเป็นที่เรีย...