วันอังคารที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2566

สิ้นสุดการรอคอยเงินเดือนครูร.ร.พระปริยัติธรรม! "ครม.เศรษฐา"อนุมัติงบฯกลางจ่ายให้แล้ว สร้างขวัญกำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติหน้าที่ด้านการศึกษาของคณะสงฆ์ไทย



เมื่อวันที่ 26  กันยายน 2566  ตามที่นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้  จะมีการเสนอขอความเห็นชอบต่อคณะรัฐมนตรีในการอนุมัติของบประมาณกลางสำหรับเงินเดือนครูโรงเรียนพระปริยัติธรรม ซึ่งก่อนหน้านี้เกิดปัญหาการร้องเรียนให้มีการติดตามงบประมาณโรงเรียนพระปริยัติธรรม ตาม พ.ร.บ.การศึกษาพระปริยัติธรรม พ.ศ.2562 ที่มีความล่าช้า ทั้งนี้เพื่อบรรเทาปัญหา ตลอดจนสร้างขวัญกำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติหน้าที่ด้านการศึกษาของคณะสงฆ์ไทยนั้น มีรายงานว่า คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติตามที่เสนอแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเงินเดือนครูโรงเรียนพระปริยัติธรรมนั้น  เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา ที่ห้องรับรองพระภิกษุสงฆ์ สนามบินขอนแก่น อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น พระครูศรีวิสุทธิวัฒน์ ประธานเขตการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา เขต 7 นำคณะเข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  เพื่อยื่นหนังสือและติดตามงานประมาณของโรงเรียนพระปริยัติธรรม ตาม พ.ร.บ. การศึกษาพระปริยัติธรรม พ.ศ. 2562 

ก่อนหน้านี้ทั้งพระสงฆ์และฆราวาส ซึ่งเป็นบุคลากรของโรงเรียนพระปริยัติธรรมหลายจังหวัด มีการนัดรวมตัวกัน ณ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เพื่อทวงถามงบประมาณที่พึงได้ตามสิทธิ ใน พ.ร.บ.การศึกษาพระปริยัติธรรม ที่ผ่านสภานิติบัญญัติและประกาศใช้มาแล้วตั้งแต่ปี พ.ศ. 2562 จนล่วงเลยมามา 4 ปีกว่า งบประมาณค่าตอบแทน ไม่ถึงเจ้าหน้าที่การศึกษาพระปริยัติธรรม (จศป.) ซึ่งกระจายอยู่ในโรงเรียนปริยัติธรรมทั่วประเทศกว่า 600 โรงเรียน และบุคลากรครูกว่า 4,000 ตำแหน่ง ในขณะที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้ส่งจดหมายถึงสำนักงานงบประมาณ กระทรวงการคลังแล้ว แต่เกิดความล่าช้าโดยไม่ทราบสาเหตุ!!

@siampongnews ชุดจี้พร้อมแหนบกลัด #3พระอรหันต์ร้านต้นฉบับ ♬ Ready - Official Sound Studio

และเมื่อวันที่ 17 กันยายน 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง พร้อมด้วยนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีดีอีเอส และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เดินทางมาสักการะอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นภารกิจแรกในการเดินทางมาจังหวัดเชียงใหม่ และตรวจราชการวันสุดท้าย โดยมีประชาชนและคนเสื้อแดงในพื้นที่มารอต้อนรับ

โดยทันทีที่นายกรัฐมนตรีเดินทางมาถึงได้กราบสักการะอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย ก่อนที่จะเข้ากราบนมัสการเจ้าอาวาสวัดศรีโสดา พระอารามหลวง ซึ่งเจ้าอาวาสได้ขอให้นายกรัฐมนตรีเร่งดำเนินการจ่ายเยียวยาค่าตอบแทนครู โรงเรียนพระปริยัติธรรม หรือ จศป. ที่เกิดความล่าช้า โดยนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ขอให้นายจุลพันธ์ ไปดู เนื่องจากใกล้สิ้นปีงบประมาณแล้ว และหากถูกกฎหมายก็จะรีบดำเนินการให้ตนรับเรื่อง

และต่อมาเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2566 เวลา 13.30 น.ที่ห้อง thinkLab ที่ทำการพรรคเพื่อไทย นายเพชรวรรต วัฒนพงศศิริกุล ผู้สมัคร สส. แบบบัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายนิยม เวชกามา อดีต สส.สกลนคร เขต 2 เข้ารับเรื่องร้องเรียนจากตัวแทนครูปริยัติธรรม หลังจากนั้นได้รับฟังความเดือดร้อนจากครูอาจารย์ ซึ่งเคยได้ร้องเรียนไปที่กรรมาธิการการศาสนาฯ ขณะนี้ร่วม 2 ปีแล้ว ซึ่งยังรอความชัดเจน

นายเพชรวรรตกล่าวว่า จากที่ผ่านมาตนได้เคยร่วมประชุมผู้แทนปลัดกระทรวงการคลัง ผู้แทนกรมบัญขีกลาง ผู้แทนเลขาธิการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ผู้แทนเลขาธิการกฤษฎีกา และผู้แทนสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เพื่อหารือเกี่ยวกับเรื่องเงินเดือน เงินตอบแทน เงินประจำ ตำแหน่ง ตามพระราชบัญญัติการศึกษาพระปริยัติธรรม พ.ศ. 2562 ได้มีความคืบหน้าเป็นลำดับแล้ว ในการนี้เนื่องจากรัฐบาลโดยการนำของพรรคเพื่อไทย ซึ่งกำลังแถลงต่อสภาฯ ซึ่งคาดว่าหลังแถลงเรียบร้อยแล้วก็จะมีผลโดยสมบูรณ์ในการบริหารราชการแผ่นดิน ตนจะนำเรื่องนำเรียนไปยัง นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่กำกับสำนักงานพระพุทธศาสนา เพื่อหาแนวทางการผลักดันต่อไป

ด้านนายนิยม กล่าวว่าการขับเคลื่อนงบประมาณให้ถึงกับครูอาจารย์เหล่านี้ที่ได้รับความเดือดร้อนมากว่า40 ปีแล้ว แต่ก็ไม่มีรัฐบาลไหนให้ความสนใจ ตนและนายเพชรวรรต ต่างเป็นพระมหา เป็นอดีตพระ บวชเรียนกว่าเกือบยี่สิบปี ก็ด้วยบุญคุณโรงเรียนพระปริยัติธรรม แต่ที่ผ่านมาพระโดยเฉพาะเจ้าอาวาสต้องหาเงินกันเอง ถ้าเดือนไหนพระได้รับการทำบุญจากโยมมากหน่อย ลูกพระลูกเณร ก็ได้กินอิ่มท้องได้เรียนหนังสือเต็มที่ แต่ถ้าเดือนไหนไม่มีเงินมาเยียวยาก็ต้องอดตามๆ กันไป เป็นแบบนี้รุ่นแล้วรุ่นเล่า ตนเห็นว่าถึงเวลาแล้วที่จะต้องสังคายนาปฏิรูประบบการศึกษาผ่านโรงเรียนพระปริยัติธรร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"พิชิต" ตรวจเยี่ยม "มจร" หารือจัดงานวิสาขบูชานานาชาติ

เมื่อวันที่  9 พฤษภาคม 2567 หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แบ่งงานรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีทั้ง 3 ท่านเป็นที่เรีย...