วันศุกร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2566

"ดร.หลวงพ่อแดง" ดังกระหึ่มเมียนมาร์ ร่วมพิธีประสาทปริญญาบัตร กล่าวสุนทรพจน์โชว์ผลงานเปิดป.ตรีรัฐศาสตร์ "มจร" ที่วัด รับเสียงสาธุลั่นห้องประชุม



เมื่อวันที่ 30  กันยายน พ.ศ.2566   พระเมธีวัชรประชาทร ดร.(หลวงพ่อแดง นันทิโย)  รองเจ้าคณะอำเภออัมพวา เจ้าอาวาสวัดอินทาราม  จังหวัดสมุทรสงคราม ที่ปรึกษาคณบดีคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร)  เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 28-30 กันยายน 2566 พร้อมคณะได้เดินทางไปปฎิบัตรศาสนากิจที่ประเทศ เมียนมาร์ โดยเข้าสังเกตุการณ์พิธีประสาทปริญญาบัตรของนิสิตเมียนมาร์  

พระเมธีวัชรประชาทร ระบุว่า พร้อมกันนี้ยังได้มีโอกาสกล่าวสุนทรพจน์สร้างความประทับใจให้กับบัณฑิตรวมถึงบุคคลร่วมพิธีซึ่งมีทั้งศ.ดร.รศ.ดร.ผศ.ดร.และดร. ที่ได้รับเชิญมาอีกหลายๆประเทศ รวมถึงมหาวิทยาลัยในประเทศไทยด้วย  ได้รับเสียงปรบมือดังลั่นห้องประชุม และยังมีคนไทยเข้ามาแสดงความยินดีอีกหลายคน ทำให้ผู้พูดประทับใจยิ่ง หายเหนื่อย สมกับคำที่กล่าวให้ลูกศิษย์ฟังกันบ่อยๆมากได้ประสบแก่ตัวเองแล้วชื่นใจประทับใจยิ่ง "ความรู้ทำให้ชีวิตนั้นองอาจ ความสามารถจึงจะทำให้สังคมยอมรับ"  



"วันนี้ได้มาแสดงพูดโชว์วิสัยธรรมต้องเอามานำหน้าวิสัยทัศน์ ประกาศที่มหาวิทยาลัย Myanmar Creative University (MCU ) ประเทศเนียนมาร์  เพื่อให้มหาวิทยาลัยทั่วโลกที่ได้มาในวันนี้ ได้รับทราบว่า มจร เป็นมหาวิทยาลัยที่สอนพุทธศาสนาแก่คนทั่วโลก โดยมีคณะสังคมศาสตร์ ทำงานแบบเชิงรุก ขณะนี้ได้ทำแล้วขอเป็นแกนนำ เพื่อจะเอาความรู้ไปขยายรัฐศาสตร์สู่ชาวชนบท วันนี้ขอเสนอเรื่องที่เราทำได้จริงและกำลังทำอยู่และกำลังต่อยอด จะต้องทำต่อไปถึงขั้นขออนุญาตสภา มจร  ขอเปิดระดับปริญญาตรี วันนี้ขอนำเสนอเรื่องที่ง่ายๆที่สุดในการพูดให้ผู้ฟังจะได้อิน (ครูบาอาจารย์สอนไว้)  

บัดนี้ มจร มุ่งขยายเปิดสอนความรู้คู่คุณธรรมสู่ชนบท ขณะนี้เปิดห้องเรียนประกาศนียบัตรการบริหารท้องถิ่น ที่ห้องเรียนวัดอินทาราม  โดยมีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายก อบต. สจ. สท. อสม.ปราชญ์ชาวบ้าน รวม 65 ชีวิต พากันมาเรียนแบบฟรีๆไม่มีเก็บเงิน ดร.หลวงพ่อแดง ยินดีจ่ายให้ งบประมาณใช้จ่ายเกิน 1 ล้านบาทแน่นอน  (ช่วงนี้มีผู้ฟังตบมือลั่นห้อง) มีเรียนกันกี่วัย 3 วัยมี 1 คนหนุ่มสาว 2 วัยกลางคน  3 วัยหนุ่มน้อยและสาวน้อยวัยเกิน80 เข้ามาเรียนด้วย คนทั่วโลกเขา งง (มีเฮตบมือกันดังลั่นห้องอีกแล้วหลวงพ่อแดงใส่มุข) สรุปจบด้วยหลักธรรม "5 ท." ความกล้าหาญประจำใจ ที่ผู้พูดและเราชาว คณะ ป.บท.มจร1/66ห้องเรียนวัดอินทาราม ใช้ประจำวัน  1 ต้องมีทุน 2 ต้องลงมือทำ  3 ต้องแบ่งงานกันทำและทำเป็นทีม 4 อดทน  5 สุดท้ายต้องรีบนำเสนอไอทีเทคโนโลยีทันที ทำดีต้องมีคนเห็นทั่วโลก  ระหว่างพูดมีคนปรบมือลั่นห้อง ทำให้ผู้พูดหายเหนื่อยทันที พูดจบมี ดร.คนไทยมาแสดงความยินดียิ่งมากมายยกนิ้วให้สุดยอดจริงๆๆๆ ผลงานในเชิงประจักษ์ได้จุดประกายที่เมืองย่างกุ้ง ประเทศเนียนมาร์ ดังกระหึ่มไปทั่วโลกแล้ว"   พระเมธีวัชรประชาทร ระบุในเฟซบุ๊กส่วนตัวพร้อมโฟตส์ด้วยว่า

@siampongnews ชุดจี้พร้อมแหนบกลัด #3พระอรหันต์ร้านต้นฉบับ ♬ Ready - Official Sound Studio

พระเมธีวัชรประชาทร,ดร.หลวงพ่อแดง ที่ปรึกษาคณบดีคณะสังคมศาสตร์ มจร.รปธ.สมช,ศีล 5  หนกลาง ต้องขออนุโมทนาแก่ นสพ.เดลีนิวส์เป็นอย่างมากยิ่งทำได้ช่วยออกข่าวประสัมพันธ์งานปลูกป่าชายเลนดอนหอยหลอดไปทั่วโลก งานชิ้นนี้ที่ นักศึกษา ป.บท.มจร.รุ่น1/66 ห้องเรียนวัดอินทาราม คิดทำการเรียนปฎิบัติทำจริงๆนอกห้องเรียน ทำไปเพื่อแก้ปัญหาโลกร้อน งานนี้ระดับคนทั้งโลก ที่มีเกินกว่า 200 ประเทศ ในโลกใบนี้ต้องมีส่วนร่วมรีบเร่งรีบทำเพื่อแก้ปัญหา แบบเร่งด่วน ช่วยกันปลูกต้นไม้ในใจคนเสียก่อน จึงย้อนระดมจิตอาสาพากันช่วยปลูกป่า ทั้งป่าชายเลนติดทะเล และช่วยกันปลูกป่าไม้บนดิน ที่เป็นป่าสำคัญยิ่งแก่ชีวิตมนุษย์ทุกคน คือป่าที่เป็นตันน้ำและลำธาร ป่าเขาถูกทำลาย โลกก็ร้อน น้ำธรรมชาติก็ไม่มี หน้าฝนเกิดปัญหาน้ำท่วมรุนแรงซ้ำซากบ้านจมน้ำ ชีวิตอยู่ในกองทุกข์ น่าสงสารยิ่ง 

นี้คือปัญหาใหญ่ทุกคนในโลกใบนี้ต้องช่วยกันแก้คือปลูกป่า ปลูกป่าในใจคนก่อน ช่วยกันปลูกป่าในเมืองแบบ(ประเทศสิงคโปร์เป็นตัวอย่าง) ปลูกป่าต้นไม้ในที่ดินเสื่อมโทรม ป่าไม้ถูกทำลายมีเป็นจำนวนมากทั้ง4 ภาค ถ้ายังมีป่าก็มีน้ำ หมดป่า ป่าถูกทำลายล้างป่าหมดไปก็อดน้ำขาดน้ำทำการเกษตร "คำว่าน้ำบ่อน้ำเป็นรองใจ" วลีจึงมีความหมายเป็นปรัชญาที่เยี่ยมสุดยอดยิ่ง น้ำบ่อ,น้ำคลอง,น้ำในตุ่ม,หรือน้ำในห้วยหนองคลองบึง ก็ยังเป็นรองน้ำใจ น้ำไหนๆใดๆในโลกใบนี้ ก็ไม่อาจมาสู้น้ำใจได้ สาธุ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กมธ.สร้างสันติภาพชายแดนใต้จัดเสวนาที่ "สันติศึกษา มจร"

เมื่อวันที่ ๙ พฤษภาคม ๒๕๖๗ พระปราโมทย์ วาทโกวิโท, ดร. ผู้อำนวยการหลักสูตรสันติศึกษา ระดับปริญญาโท บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชว...