วันพฤหัสบดีที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2566

"เศรษฐา"มอง 21 ก.ย.วันสันติภาพโลกที่ยูเอ็น! พูดกันเชิงสัญลักษณ์มากเกินไปอยากให้เน้นปฏิบัติ



"เศรษฐา"มอง 21 ก.ย.วันสันติภาพโลกที่ยูเอ็น!  พูดกันเชิงสัญลักษณ์มากเกินไปอยากให้เน้นปฏิบัติ ย้ำไทยให้ความสำคัญเรื่องสิทธิมนุษยชน ยันดูแลผู้ลี้ภัยเมียนมาชายแดนตามสิทธิ์ควรได้รับ หนุนให้มีการพูดคุยและเจรจากัน อย่างสันติสุข 

เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2566  ที่สหรัฐอเมริกา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงวันสันติภาพโลก ซึ่งตรงกับวันที่ 21 ก.ย.ของทุกปีว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน และเป็นเรื่องที่เราพูดในเชิงสัญลักษณ์มากเกินไป แต่ปฏิบัติหรือเปล่า ตนอยากให้เราปฏิบัติ ไม่ใช่เป็นวันไหนแล้วก็มาทำกัน พอทำแล้วก็ลืมกันไป จากนั้นก็มาจับอาวุธห้ำหั่นกัน และความจริงแล้วการประชุมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ UNGA ครั้งที่ 78 ในครั้งนี้ เราก็ทราบดี ว่ามีหลายประเทศมีภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างประเทศที่จับคู่ทะเลาะกัน ก็เป็นเรื่องใหญ่ที่เราหาข้อตกลงกันไม่ได้ ซึ่งเลขาฯยูเอ็นเองมีความสามารถสูงในการที่จะหาจุดร่วม ให้ทุกประเทศอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุข โดยดึงเรื่องอากาศสะอาด เข้ามา ซึ่งเลขาฯยูเอ็นรู้อยู่แล้วว่าทุกประเทศ ให้ความสนใจเหมือนกัน จึงเป็นเรื่องที่สามารถช่วยได้และหล่อหลอมจิตใจกัน และความจริงแล้ววันสันติภาพโลกกับเรื่องนี้ไม่ได้ห่างไกลกัน เป็นเรื่องที่ทำให้เรามองเห็นตรงกัน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่สำคัญ

นายเศรษฐา กล่าวถึงกรณีเลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น)ได้ฝากเรื่องผู้ลี้ภัยชาวเมียนมาที่ประเทศไทยดูแลอยู่ด้วยหรือไม่ในฐานะที่ประเทศไทยเป็นเพื่อนบ้านว่า จริงๆแล้ว ในอดีตท่านก็โตมาจากสายงานผู้ลี้ภัย ซึ่งท่านเคยมาอยู่เมืองไทยและทำงานใกล้ชิด ซึ่งประเทศไทยเป็นเมืองที่ให้ความสำคัญกับเรื่องสิทธิมนุษยชนสูงอยู่แล้ว และเป็นที่ชื่นชมของนานาประเทศอยู่แล้ว ทั้งนี้ หน้าที่ของตนก็คือสานต่อเท่านั้นเอง และยึดหลักตามที่กระทรวงต่างประเทศประสาน ย้ำว่าเราสนับสนุนให้มีการพูดคุยและเจรจากัน อย่างสันติสุข ถ้าหากมีปัญหาเรื่องสิทธิมนุษยชนในแง่ของชายแดน หรือเรื่องการเข้าและออก เราช่วยดูแลตามสิทธิ์ที่ทุกคนควรจะได้ ประเทศเขาก็เป็นเรื่องของเขา

เมื่อถามว่าได้มีการพูดคุยบทบาทกับกระทรวงต่างประเทศหรือไม่ว่าปัญหาที่มีอยู่บริเวณชายแดนจะทำอย่างไร นายเศรษฐา กล่าวว่า ได้รับฟังโจทย์จากเลขาฯยูเอ็นไปก็คงจะทำให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้นายเศรษฐาส่งสารร่วมกิจกรรมในวันสันติภาพโลกความว่า 



ขณะเดียวกันนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ได้ส่งสารร่วมกิจกรรมเนื่องวันสันติภาพสากลประจำปี 2566 ความว่า  



ทางด้านหลักสูตรสันติศึกษามหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้จัดกิจกรรมเนื่องในวันดังกล่าวด้วยภายใต้หัวข้อ"สันติภาพทุกลมหายใจสัมผัสได้ในชีวิตและสังคม"




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"พิชิต" ตรวจเยี่ยม "มจร" หารือจัดงานวิสาขบูชานานาชาติ

เมื่อวันที่  9 พฤษภาคม 2567 หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แบ่งงานรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีทั้ง 3 ท่านเป็นที่เรีย...