วันศุกร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2561

ททท.ส่งเสริม"10เส้นทางท่องเที่ยวเลาะเลียบสายน้ำ"ย้อนรอยวิถึไทย



การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) โดยกองส่งเสริมการบริการท่องเที่ยว ฝ่ายส่งเสริมสินค้าการท่องเที่ยว จัดโครงการ "เส้นทางท่องเที่ยวเลาะเลียบสายน้ำ ยลเสน่ห์แห่งวิถีไทย" จัดทำคู่มือส่งเสริมการท่องเที่ยวทางน้ำในรูปแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E- Book) เพื่อส่งเสริมสินค้าด้านการท่องเที่ยวให้พร้อมเสนอขายทั้งผู้ประกอบการและนักท่องเที่ยว และเป็นการส่งเสริมและพัฒนทรัพยากรการท่องเที่ยวตามเส้นทางสายน้ำ ตามวิถีไทยดั้งเดิม

โดยเมื่อวันศุกร์ที่ 28 กันยายน 2561 เวลา 13.30 น. ที่ ห้องประชุม 1 ชั้น 10 อาคารการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานใหญ่ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ คุณนิธี สีแพร ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมสินค้าการท่องเที่ยวการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้เป็นประธานแถลงข่าวโครงการ "10 เส้นทางท่องเที่ยวเลาะเลียบสายน้ำ ยลเสน่ห์แห่งวิถีไทย" โดยมี คุณสี่รัก คุณประภากร Director of CBT travel (ผู้ประกอบการท่องเที่ยวท้องถิ่น) คุณณปภัช พิณเทพ ประธานสมาคมคลัสเตอร์ท่องเที่ยวและวัฒนธรรมเชิงเกษตรภาคกลาง ร่วมแถลงข่าวด้วย ภายในงานมีคุณณัฐ ศักดาทร ดารานักร้องชื่อดัง ให้เกียติร่วมงาน พร้อมผู้สนับสนุนและสื่อมวลชนจำนวนมาก

สำหรับโครงการ " 10 เส้นทางท่องเที่ยวเลาะเลียบสายน้ำ ยลเสน่ห์แห่งวิถีไทย " ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ( ททท.) ได้จัดขึ้น มีกองส่งเสริมการบริการท่องเที่ยว ฝ่ายส่งเสริมสินค้าการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเป็นผู้รับผิดชอบโครงการ โดยมีกำหนดจัดโครงการในช่วงเดือน พฤศจิกายน ถึง ธันวาคม 2561 วัตถุประสงค์ของโครงการก็เพื่อ จัดทำคู่มือส่งเสริมการท่องเที่ยวทางน้ำ และ เพื่อส่งเสริมสินค้าด้านการท่องเที่ยวให้พร้อมเสนอขายทั้งผู้ประกอบการและนักท่องเที่ยว โดยมีกลุ่มเป้าหมายที่ 1.กลุ่มนักท่องเที่ยวที่นิยมเดินทางท่องเที่ยวทางน้ำ (แม่น้ำ ลำคลอง) และ 2. ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว

สำหรับการดำเนินกิจกรรมโครงการ " เส้นทางท่องเที่ยวเลาะเลียบสายน้ำ ยลเสน่ห์แห่งวิถีไทย " แบ่งออกเป็น

1.จัดประชุมหารือร่วมกับผู้เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างเครือข่ายและสร้างความร่วมมือในการส่งเสริมสินค้าท่องเที่ยวสำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางโดยเรือ (แม่น้ำ ลำคลอง)

2.. สำรวจ รวบรวมข้อมูล เพื่อจัดทำสื่อเสนอขายสินค้าท่องเที่ยวให้สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายและความต้องการทางตลาดในประเทศและต่างประเทศ

3.. สร้างสรรค์และออกแบบคู่มือส่งเสริมการท่องเที่ยวทางน้ำ

4.. จัดทดสอบเส้นทางท่องเที่ยว

สำหรับพื้นที่ดำเนินโครงการ เช่น

1. แม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณภาคกลาง (อยุธยา กรุงเทพฯ และปริมณฑล)

2.. แม่น้ำโขง - ภาคเหนือ (จังหวัดเชียงราย )

- ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (จังหวัดเลย จังหวัดหนองคาย จังหวัดนครพนม จังหวัดมุกดาหาร จังหวัดอำนาจเจริญ จังหวัดอุบลราชธานี)

3. ทะเลสาบสงขลา (ทะเลน้อย จังหวัดสตูล)

4.แม่น้ำ ลำคลองอื่นๆที่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยว

สำหรับหลักการและเหตุผล โครงการส่งเสริมเส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำ

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นำเสนอจุดแข็งของประเทศคือ “วิถีไทย” อันเป็นจุดเด่นที่แตกต่างจากประเทศอื่นๆ อีกทั้งยังเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวที่ต้องการสัมผัสความเป็นไทยแท้ดั้งเดิม โดยต่อยอดนำเสนอสินค้าการท่องเที่ยวที่ผูกโยงกับวิถีไทย เพื่อนำรายได้และความเข้มแข็งสู่เศรษฐกิจ ทำให้คนท้องถิ่นเกิดความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของการท่องเที่ยวและมีรายได้เข้ามาในชุมชน นำไปสู่ความยั่งยืนของเศรษฐกิจ สังคมและการท่องเที่ยวในอนาคต

การท่องเที่ยวตามแม่น้ำ ลำคลอง เป็นรูปแบบการท่องเที่ยวที่เกี่ยวเนื่องกับวิถีชีวิตของคนไทยเป็นส่วนใหญ่ เป็นการท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมเนื่องจากนักท่องเที่ยวสามารถชื่นชมวิถีชีวิตและวิถีชุมชนตามสองฝั่งแม่น้ำลำคลอง รวมถึงโบราณสถาน และสิ่งปลูกสร้างซึ่งมีอยู่ทั้งสองฝั่งคลอง

นอกจากนี้ ประเทศไทยยังมีการพัฒนาศักยภาพในการท่องเที่ยวทางฝั่งแม่น้ำโขง และมีศักยภาพเพียงพอต่อการรองรับนักท่องเที่ยวอย่างเป็นมาตรฐานสากล อาทิ โครงการเส้นทางการท่องเที่ยวลุ่มแม่น้ำโขง การวางแผนการท่องเที่ยว และการประชาสัมพันธ์ รวมถึงการจัดกิจกรรม เผยแพร่ข้อมูลการท่องเที่ยวในฝั่งแม่น้ำโขง

กองส่งเสริมการบริการท่องเที่ยว ได้เล็งเห็นความสำคัญของนักท่องเที่ยวดังกล่าวข้างต้น ที่มีแนวโน้มที่จะส่งผลให้เกิดสภาพคล่องทางเศรษฐกิจ อีกทั้งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ ทำให้เกิดรายได้หมุนเวียน และช่วยให้สภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวได้ขับเคลื่อน ส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจและบรรยากาศโดยรวมของประเทศ จึงได้จัดทำคู่มือส่งเสริมเส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำ โดยบูรณาการความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายด้านการท่องเที่ยว เพื่อเป็นการส่งเสริมสินค้าและบริการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพในพื้นที่ cluster ต่อไป

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าไป download ได้ที่ tourismproduct.tourismthailand.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น