วันอาทิตย์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2561

คนดูหลายล้านแล้ว!เด็กสร้างนวัตกรรมพับจรวดกระดาษ แผ่นฟิวเจอร์บอร์ดบังคับร่อนไม่ตก




คนดูคงจะหลายล้านแล้วสำหรับคลิปเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษา มีแนวความคิดพับจรวดกระดาษเล่นและมีตัวบังคับทิศทางไม่ให้ตกด้วยแผ่นฟิวเจอร์บอร์ด สร้างความฮือฮาให้กับสื่อออนไลน์ นับได้ว่าเป็นนวัตกรรมใหม่ หลังจากที่ "หม่อง ทองดี" สร้างชื่อเสียให้กับประเทศไทยจนได้รับสัญชาติไทยไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว



เด็กนักเรียนคนดังกล่าวอาจจะได้ศึกษาหลักวิทยาศาสตร์เรียกว่า อากาศพลศาสตร์ (AERODYNAMICS) ที่เกี่ยวกับแรงที่อากาศกระทำต่อวัตถุ โดยนักวิทยาศาสตร์ วิศวกร สถาปนิก ได้ศึกษาถึงแรงดังกล่าว เพื่อนำความรู้มาออกแบบและสร้างเครื่องบินหรือยวดยานอื่นๆ  รวมถึงการออกแบบสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ เช่น สะพาน ตึกระฟ้า และอื่น ๆ ให้สามารถมีความคงทนต่อแรงลมด้วย





คลิปนี้น้องจะใช้แผนฟิวเจอร์บอร์ด เพื่อควาบคุมแรงดันอากาศ ขณะที่แรงโน้มถ่วงโลกกระทำต่อจรวด ที่น้องประดิษขึ้น การเคลื่อนแผ่นฟิวเจอร์บอร์ดเข้าหา จรวดจากด้านหลังทำมุมให้พอดี จะทำให้เกิดแรงยก ที่สม่ำเสมอ ซึ่งพูดได้ว่า จะให้ร่อนทั้งวันยังไหว ถ้าคนไม่เหนื่อยเสียก่อน


คลิปนี้นับได้ว่าเป็นสื่อชั้นเยี่ยมโดยไม่จำเป็นต้องใช้ดาราดังๆๆ ในการกระตุ้นคนไทยให้สนใจศึกษาด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีทั้งนี้ก็ต้องควบคู่กับคุณธรรม เพื่อให้มีแนวความคิดที่สร้างสรรค์โลกไม่ใช่ทำลาย เนื่องจากสำนักข่าวต่างประเทศ(เอเอฟพี) ได้รายงานผลการวิจัยของ World Economic Forum (WEF) เผยในวันที่ 17 ก.ย. โดยมีการคาดการณ์ว่าในปีนี้ (17) ในปี 2025 หุ่นยนต์หรือปัญญาดิษฐ์(เอไอ) ตะรับผิดชอบงาน 52 เปอร์เซ็นต์ของงานทั้งหมดในปัจจุบัน โดยหุ่นยนต์จะเข้ามาแทนที่มนุษย์อย่างรวดเร็วในสายงานบัญชี ,การจัดการลูกค้า ,อุตสาหกรรม ,ไปรษณีย์ และเลขานุการ  อาชีพที่จำเป็นต้องใช้ “ทักษะของมนุษย์” เช่น ที่ปรึกษาการขาย นักการตลาด และเจ้าหน้าที่บริการลูกค้าน่าจะได้เห็นการเพิ่มขึ้นของอุปสงค์ เช่นเดียวกับอี-คอมเมิร์ซและสื่อสังคมออนไลน์ ความท้าทายใหญ่หลวงคือการฝึกฝนแรงงานซึ่ง จึงจะถูกกดดันให้ต้องพัฒนาทักษะโดยเฉพาะในด้าน “ความคิดสร้างสรรค์ การคิดวิเคราะห์ และการจูงใจ”


เห็นดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) จัดแถลงข่าวเนื่องจากสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) ดำเนินการจัดงาน Digital Thailand Big Bang 2018 ขึ้น 2 ส่วน คือ 1) ในส่วนภูมิภาค การจัดงาน Digital Thailand Big Bang Regional 4 ภูมิภาค ใน 4 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดขอนแก่น เชียงใหม่ ระยอง และสงขลา ในส่วนกลาง การจัดงาน Digital Thailand Big Bang 2018 ระหว่างวันที่ 19-23 กันยายน ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี ไม่แน่ใจว่าได้จะได้รับความสนใจมากน้อยเพียงใดสู่คลิปเด็กทำจรวดกระดาษได้หรือไม่


ขณะเดียวกันภายในงานมีการอภิปรายหัวข้อ "Digital Consciousness การมีสติในยุคดิจิทัล" โดยมีสุดยอดกูรูด้านเทคโนโลยี อย่าง หนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ และ ซี ฉัตรปวีณ์ ตรีชัชวาลวงศ์ มาเป็นซุปเปอร์เกสต์ พร้อมเปิดตัวโครงการ สร้างการตระหนักรู้ สู่การเป็น "ผู้นำความคิดทางด้านเทคโนโลยี" 


แต่ก็น่าชื่นใจเมื่อเห็นสำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ จัดกิจกรรมประชุมเชิงปฏิบัติการเสริมสร้างและพัฒนาเครือข่ายสถานีโทรทัศน์ภาคภาษาอังกฤษ (NBT World) ให้แก่เครือข่ายเคเบิลทีวีส่วนภูมิภาค ข้าราชการ และบุคลากรกรมประชาสัมพันธ์ จำนวน 120 คน ณ โรงแรมการ์เด้นซีวิว รีสอร์ท พัทยา จังหวัดชลบุรี ซึ่งเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2561 ได้มีกิจกรรมเวทีเสวนาในหัวข้อ "สื่อออนไลน์ ทางเลือก ทางรอด ของสื่อยุคใหม่" โดยเน้นให้คำนึงจริยธรรมและความรับผิดชอบต่อสังคมควบคู่ไปกับการให้เทคโนโลยี


ขณะที่ ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการสภาการศึกษา เปิดเผยว่า การค้นหาข้อมูลเพื่อหาความรู้หรือทำวิจัยในอดีตเป็นเรื่องที่ยาก ปัจจุบันเองก็เช่นกันแม้เทคโนโลยีทำให้เราทุกคนสามารถสืบค้นข้อมูลได้อย่างสะดวกรวดเร็ว จึงได้จัดทำเว็บไซต์ ThaiEdResearch และพัฒนาที่ได้รวบรวมข้อมูลผลงานวิจัยทางการศึกษาโดยแบ่งประเภทของงานวิจัยออกเป็น12ประเภทได้แก่1.กฎหมายการศึกษา 2.การศึกษาปฐมวัย3.ประถมศึกษาและมัธยมศึกษา 4.อาชีวศึกษา 5.อุดมศึกษา 6.การศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ 7.การวัดและประเมินผลการศึกษา 8.ครูและบุคลากรทางการศึกษา 9.เทคโนโลยีการศึกษา 10.นโยบายการศึกษา11.หลักสูตรและการเรียนรู้และ 12.งานวิจัยทางการศึกษาอื่น ๆ และประชาสัมพันธ์เว็บไซต์ ThaiEdResearch ให้เป็นที่รู้จักในวงการศึกษาโดยการประชาสัมพันธ์ผ่านทาง www.onec.go.th วารสารการศึกษาไทย facebook:เด็กไทยในฝัน



นพ.อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) กล่าวว่าขณะนี้ประเทศไทยถือว่ากำลังขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี ดังนั้นมหาวิทยาลัยจะต้องเข้ามามีบทบาทกับเรื่องนี้ โดยจะเชิญมหาวิทยาลัยทุกกลุ่มเข้ามาหารือ ซึ่งมหาวิทยาลัยแต่ละกลุ่มจะรู้ว่าตนเองอยู่ตรงไหน ถนัดอะไรและเก่งด้านไหน จะเข้ามามีบทบาทอย่างไรในการขับเคลื่อนประเทศให้ไปถึงไทยแลนด์ 4.0



ขณะที่คณะสงฆ์เองก็มีการปรับตัว อย่างเช่นพระราชญาณกวี (สุวิทย์ ปิยวชฺโช) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก รักษาการแทนเจ้าคณะจังหวัดเชียงราย (ธรรมยุต) กล่าวว่า ขณะนี้คณะสงฆ์คณะธรรมยุตจังหวัดเชียงราย ได้ดำเนินการจัดทำแผนปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนาเสร็จเรียบร้อยแล้ว  และจัดโครงการถวายความรู้ด้านต่างๆ รวมถึงการใช้สื่อ  การจัดสอนจิตภาวนา อำเภอละ 1 แห่ง  เพื่อให้วัดมี  5ส. สะสาง สะดวก สะอาด สุขลักษณะ สร้างนิสัย



ส่วนการทำบุญก็มีแ  One Stop Service ใช้ QR Code ป้องกันกรณีเงินทอนวัดได้



กระแสเทคโนโลยีมาแรงไม่ปรับตัวก็ไม่ต่างอะไรกับไดโนเสาร์รอวันสูญพันธุ์


...................

(หมายเหตุ : ข้อมูลบางส่วนจาก http://thainews.today/khaosod/51798,คลิปhttps://www.youtube.com/watch?v=qmcZqlJttaY,
http://www.banmuang.co.th/news/education/125379)






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"ดร.มหานิยม" ร่วมกมธ.ศาสนาสภาฯลงพื้นที่เพชรบุรี ติดตามและช่วยวัดที่มีปัญหาเอกสารสิทธิ์ที่ดินที่วัดเขาย้อย ฉลุยทุกวัดที่ยื่นและรอ

เมื่อวันที่  16 พฤษภาคม 2567 เวลา 10.00 น. ที่วัดเขาย้อยอำเภอเขาย้อยจังหวัดเพชรบุรี คณะกรรมาธิการศาสนานำโดยนายวีระพล  จิตสัมฤทธิ์ สสศรีสะเกษ...