วันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2561

'หลวงปู่ดา สุวัณโณ'เกจิชื่อดังเมืองสุรินทร์มรภาพ




วันที่ 28 ก.ย.2561 พระครูพิทักษ์บุญญาทร หลวงปู่ดา สุวัณโณ เจ้าอาวาสวัดอุทุมพรบ้านเมืองลีง ต.เมืองลีง อ.จอมพระ จ.สุรินทร์ ได้มรณะภาพเมื่อเวลาประมาณ 17.40 น.วานนี้ (27 ก.ย) ด้วยโรคชรา ท่ามกลางความเศร้าโศกเสียใจของบรรดาศิษยานุศิษย์จำนวนมาก สิริอายุ 96 ปี 51 พรรษา พระครูพิทักษ์บุญญาทร สุวัณโณ (หลวงปู่ดา) เคยได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าคณะอำเภอจอมพระ เมื่อปี พ.ศ.2544 เป็นเจ้าอาวาสวัดอุทุมพร บ้านเมืองลีง 



หลวงปู่ดา เดิมชื่อ ดา นามสกุล เถกิงผล เกิดเมื่อวันเสาร์ แรม 6 ค่ำ เดือน 6 ปี กุนวันที่ 15 พ.ค. ปี พ.ศ.2465 ที่บ้านเมืองลีง บรรพชาและอุปสมบทเมื่อวันพฤหัสบดี ขึ้น15 ค่ำเดือน 6 ปีระกา วันที่ 18 พ.ค.2488 วัดอุทุมพร ต.เมืองลีง ด้วยว่าหลวงปู่ท่านเป็นชาวส่วย (กูย) ที่มีบรรพบุรุษมาจากเมืองอัตปือแสนแป แคว้นจำปาศักดิ์ เติบโตขึ้นมาในสังคมของหมู่บ้านที่เต็มไปด้วยหมอช้าง ทำให้ได้ซึมซับและเรียนรู้วิชาอาคมมาอย่างไม่รู้ตัว 



หลวงปู่ดา สุวัณโณ ถือเป็นพระเกจิอาจารย์ที่มีภูมิธรรมสูง ถือมักน้อย สันโดษ ร่ำเรียนวิชาไสยเวทย์จากบรรพบุรุษ มาตั้งแต่สมัยเป็นฆราวาส และเมื่ออายุ 20 ปี จึงได้บวชเพื่อทดแทนคุณพ่อแม่ ซึ่งท่านได้ฝักใฝ่ในธรรมะจึงขอบวชไม่สึกจนถึงมรณภาพ 



หลวงปู่ดา สุวัณโณ สนใจในการไฝ่หาพุทธาคมไปทั่ว จนกระทั่งได้อุปสมบท จากนั้นจึงได้เรียนกรรมฐานและพุทธาคมกับพระอาจารย์แดง และพระอาจารย์ญา ที่วัดอุทุมพรซึ่งท่านจำพรรษาอยู่ อีกทั้งยังได้ไปเรียนวิชากับพระอาจารย์ทิน วัดประทุมทอง อ.จอมพระ ผู้เป็นพระอุปัชฌาย์ จากนั้นได้ไปกราบเรียนกรรมฐาน และวิชาอาคมกับหลวงปู่เขียน วัดจอมพระ เกจิอาจารย์ดังเมืองสุรินทร์ เมื่อเรียนสำเร็จแล้วก็เดินทางไปเรียนวิชาสายสำเร็จลุนกับหลวงพ่อมุม วัดประสารทเยอร์เหนือ อ.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นชาวกูยเผ่าเยอร์มาจากเมืองอัตปือแสนแปในนครจำปาศักดิ์ จึงทำให้ท่านเป็นที่เคารพเลื่อมใสศรัทธาของพุทธศาสนิกชนของชาวจังหวัดสุรินทร์

.............

Cr: ภาพจากเฟซบุ๊ก Vatcharapong Sukjit,http://www.banmuang.co.th/news/region/126623

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

22 เมษา วันคุ้มครองโลก วัดพระธรรมกายถวายสังฆทานคณะสงฆ์ 10,000 วัดทั่วประเทศ และถวายสังฆทานสงฆ์ 4 จ.ชายแดนใต้

วันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2567 เป็นวันคุ้มครองโลก หรือ Earth Day เกิดขึ้นโดยวุฒิสภาชาวอเมริกันชื่อ Gaylord Nelson ที่ได้รณรงค์ให้ชาวอเมริกันร่วม...