วันพฤหัสบดีที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2561

"ดาราบอลลีวูด-โค้ชเอก"ร่วมงานวันสันติภาพสากลที่"มจร"



"ดาราบอลลีวูด-โค้ชเอก"ร่วมงานวันสันติภาพสากลที่"มจร" พระราชปริยัติกวีแนะ ศีล 5 เป็นพื้นฐานสำคัญในการสร้างสติสร้างสันติภาพโลก

เมื่อวันที่ 21 ก.ย.2561  ที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา พระราชปริยัติกวี, ศ.ดร. อธิการบดี มจร เป็นประธานเปิดงาน"ลมหายใจแห่งสติ สู่ลมหายใจแห่งสันติ(The Breath of Mindfulness to The Breath of Peace)เนื่องในวันสันติภาพสากล 21 กันยายน  พร้อมบรรยายพิเศษโดยระบุว่า ศีล 5 เป็นพื้นฐานสำคัญในการสร้างสติที่จะเป็นพื้นฐานในการสร้างสันติภาพโลกต่อไป 




ต่อจากนั้นเป็นการบรรยายของนักสันติภาพ บุคคลสำคัญระดับนานาชาติประกอบด้วย แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต แห่งเสถียรธรรมสถาน โดยเรียกร้องให้มนุษย์หันมาลงทุนด้วยการหายใจอย่างมีสติ ดร.ริคาร์โด ดัน UNESCAP ดร.กันกา มาลิค (Dr.Gagan Malik)  ดาราบอลลีวูดที่รับบทเป็นพระพุทธเจ้าในหนังเรื่อง ศรีสิทธัตถะ โคตมะ สร้างที่ประเทศศรีลังกา กลายเป็นภาพยนต์ทำเงินมหาศาล  และนายเอกพล จันทะวงษ์ หรือโค้ชเอก โค้ชผู้ฝึกสอนทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย จ.เชียงราย ทั้งนี้สามารถชมการถ่ายทอดสดทาง MCU TV สถานีโทรทัศน์เพื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย facebook & youtube:MCU TV-CHANNEL




นายเอกพล กล่าวว่า ดีใจ ยินดีมาก และตื่นเต้นที่ได้เข้าร่วมงานครั้งนี้ ที่ได้มีโอกาสได้ถ่ายทอดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย โดยตนจะไม่มีวันลืมผู้คนทั่วโลกที่ส่งกำลังใจให้พวกตนและน้องๆทีมหมูป่าเลย  ตนได้ใช้สมาธิและสติในเหตุการณ์ครั้งนั้นจากพื้นฐานที่เคยบวชเรียนมา การใช้สมาธินั้นจะใช้เพื่อการวางแผน  โดยปกติแล้วตนได้รับการมอบหมายงานจากพระอาจารย์ให้ดูแลญาติโยมที่วัดและผู้ที่เกี่ยวข้องก็จะใช้สติและสมาธิกำกับโดยการอยู่นิ่งๆแล้วคิดว่าจะรับมืออย่างไร หากไม่มีสติและสมาธิแล้วอาจจะทำให้เสียหายได้ 



"อย่างเช่นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ถ้ำหลวงนั้น ผมก็ได้ใช้สติและสมาธิจึงทำให้เกิดปัญญา สามารถดูแลน้องๆ โดยไม่ให้กลัวให้ไหว้พระสวดมนต์นั่งสมาธิ และวิเคราะห์เพื่อวิธีที่อยู่ภายในถ้ำและหาทางออกอย่างไร จึงสามารถคุมสถานการณ์ได้ และปกติแล้วผมนั้นมีสมาธิทั้งจากที่วัดและในสนามฟุตบอล หากไม่มีสมาธิในสนามฟุตบอลแล้วน้องๆก็จะมั่วไปหมด สมาธิไม่ใช่ว่าจะอยู่ในห้องอย่างเดียวอยู่ที่ไหนเราก็ทำสมาธิมีสติได้ ดังนั้นผมการจะนำสติและสมาธิมาใช้ในการวางแผน และขอสัญญาว่าผมและน้องๆจะเป็นคนดีของชาติ" นายเอกพล กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวม 4 สุดยอดเหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส จ.นครพนม อายุ109 ปี

เหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช  หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม อายุ 109 ปี รวมความเป็นสุดยอดดังนี้ สุดยอดพุทธศิลป์ สุดยอดม...