วันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2561

ม.สงฆ์สานพระราชปณิธานร่วมจัดศึกษาพุทธตอบโจทย์นานาชาติ



วันที่ 27 กันยายน 2561 ที่ห้องสัมมาปัญญา สำนักงานอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา พระเทพบัณฑิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย(มมร) ได้นำคณะผู้บริหารระดับสูง ประกอบด้วยรองอธิการบดีฝ่ายบริหาร และรองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ เป็นต้น เข้าพบและแสดงมุทิตาธรรมแก่พระราชปริยัติกวี,ศ.ดร. อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ในโอกาสที่ได้รับพระบัญชาจากสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายก ให้ดำรงตำแหน่งเป็นอธิการบดีต่อจากพระเดชพระคุณพระพรหมบัณฑิต,ศ.ดร. กรรมการเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาส กรุงเทพมหานคร  



ทั้งนี้อธิการบดี มมร และ มจร ได้ร่วมสนทนาธรรมและปรึกษาหารือแนวทางในการร่วมมือและผนึกกำลังกันพัฒนามหาวิทยาลัยสงฆ์ทั้งสองแห่งให้เป็นสถาบันการศึกษาด้านพระพุทธศาสนาเพื่อตอบโจทย์ของสังคมทั้งในระดับชาติและนานาชาติ ผ่านกิจกรรมและโครงการต่างๆ ทั้งการแลกเปลี่ยนนิสิต คณาจารย์ รวมถึงการวิจัย และจัดสัมมนาทางวิชาการทั้งในระดับระดับชาติและนานาชาติร่วมกัน 



แนวทางดังกล่าวจะเป็นการสานต่อพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ที่ทรงสถาปนาให้มหามกุฏราชวิทยาลัยให้เป็นแหล่งเรียนรู้พระพุทธศาสนากับศาสตร์สมัยใหม่ ซึ่งจะสอดรับกับที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ในฐานะพระโอรสของรัชกาลที่ 4 ที่ทรงสถาปนาให้มหาจุฬาฯ เป็นแหล่งเรียนรู้พระไตรปิฏกและวิชาชั้นสูง



ความร่วมมือครั้งนี้ จะเป็นประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญในการนำมหาวิทยาลัยสงฆ์ทั้งสองแห่งมาลงนามความร่วมมือ เพื่อแสวงหาแนวทางในการร่วมสนับสนุนและส่งเสริมการศึกษาของพระสงฆ์ การวิจัย การปฏิบัติ การเผยแผ่ และนำพระพุทธศาสนาไปตอบโจทย์ของสังคมไทย และสังคมโลกในพุทธศตวรรษที่ 26 อย่างมีประสิทธิผลต่อไป

.............


(หมายเหตุ : ขอบคุณข้อมูลจากเฟซบุ๊ก Hansa Dhammahaso) 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"พวงเพ็ชร" มาแล้วมอบสำนักพุทธจับมือ "พม." ตรวจสอบ พ่อ-แม่ ‘น้องไนซ์ เชื่อมจิต’ หากเข้าข่ายหลอกลวง ปชช. สั่งฟันทันที

เมื่อวันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีประชาชนเรียกร้องให้สำนักงานพระพุทธศาส...