วันจันทร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2561

เพื่อไทยย้อนเกล็ด"บิ๊กตู่" พูด"ผมไม่ใช่นักการเมือง"





วันที่ 17 ก.ย.2561 ที่หอประชุมทองวิไลมหาวิทยาลัยราชภัฏเลย จ.เลย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  และคณะเดินทางมา เพื่อเป็นประธานในพิธีเปิดถนน 4 เลน หมายเลข 201ตอน เลย-เชียงคาน ก่อนเป็นประธานสักขีพยานมอบหนังสือแสดงโครงการป่าชุมชนให้แก่ประธานป่าชุมชน 5จังหวัด (บึงกาฬ เลยหนองคาย หนองบัวลำภูและอุดรธานี) ได้กล่าวกับ ข้าราชการและประชาชน ประมาณ 1,500 คน ที่มาต้อนรับตอนหนึ่งว่า "ผมไม่ใช่นักการเมืองตอนนี้ ผมทำหน้าที่งานการเมืองให้ท่าน ทำให้คนทั้งประเทศ ไม่ได้ทำให้คนที่ชอบผม แล้วไม่ทำให้คนที่ไม่ชอบผม ไม่ใช่ ทำให้ทุกคน" 

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ อดีตรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า แต่เมื่อตรวจสอบย้อนหลังไปเมื่อวันที่ 3 ม.ค.61 พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาลว่า "วันนี้ผมต้องเปลี่ยนแปลง เพราะผมไม่ใช่ทหาร เข้าใจไหม ผมเป็นนักการเมืองที่เคยเป็นทหาร..." 

"จะเห็นได้ว่า สิ่งที่ท่านพูดเมื่อ 3 ม.ค.61 กับ 17 ก.ย.61 ห่างกันเพียง 8 เดือน เป็นเรื่องที่ตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิง เอาสาระกับสิ่งที่พูดกับสาธารณะไว้ก่อนไม่ได้ อาจเรียกได้ว่า พูดไม่อยู่กับร่องกับรอยหรือไม่ ลำพัง พล.อ.ประยุทธ์จะให้ความเห็นกลับไป กลับมา ไม่อยู่กับร่อง กับรอยดังกล่าว ผลเสียก็จะตกอยู่กับท่านคนเดียว แต่การที่ท่านให้ความเห็นในฐานะนายกรัฐมนตรีซึ่งเป็นผู้นำฝ่ายบริหารของประเทศ นอกจากผลเสียจะตกแก่ตัวท่านแล้ว คนไทยโดยทั่วไปจะถูกมองได้ว่า มีนิสัยโกหกคำโตเหมือนกัน หรือไม่" นายชวลิต กล่าวและว่า 

ความจริงการเป็นนักการเมืองที่ทำงานเพื่อบ้านเมือง ไม่ใช่เรื่องเสียหายแต่อย่างใด ตรงกันข้ามกลับเป็นเรื่องที่ดีงาม ที่เสียสละ อาสาเข้ามาทำงานการเมืองเพื่อบ้านเมือง ซึ่งจะต้องทุ่มเท กำลังกาย กำลังใจ และกำลังสติปัญญา เพื่องานของชาติที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม จึงขอให้กำลังใจ พล.อ.ประยุทธ์ ยอมรับความจริงว่า ท่านเป็นนักการเมือง เหมือนกับที่เคยให้ความเห็นไว้แล้วเมื่อ 3 ม.ค.61 ที่ผ่านมา เมื่อพล.อ.ประยุทธ์ยอมรับว่าเป็นนักการเมือง จะได้เข้าใจว่าทำไมนักการเมือง และคนไทยโดยทั่วไปต้องการการเลือกตั้งที่เสรีและเป็นธรรม 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี ได้ให้ความหมาของคำว่า นักการเมือง, ผู้นำทางการเมืองหรือบุคคลทางการเมืองไว้ว่า เป็นบุคคลผู้เกี่ยวข้องกับการมีอิทธิพลต่อนโยบายสาธารณะและการวินิจฉัยสั่งการ ซึ่งรวมผู้ดำรงตำแหน่งวินิจฉัยสั่งการในรัฐบาล และผู้ที่มุ่งดำรงตำแหน่งเหล่านั้น ไม่ว่าด้วยวิธีการเลือกตั้ง การสืบทอด รัฐประหาร การแต่งตั้ง การพิชิต หรือวิธีอื่น การเมืองไม่ใช่จำกัดอยู่เพียงวิธีการปกครองผ่านตำแหน่งสาธารณะเท่านั้น ตำแหน่งทางการเมืองอาจถืออยู่ในบรรษัทก็ได้ 

ผู้ที่ถือเป็นนักการเมือง หมายถึง ผู้ที่ปฏิบัติการทางการเมือง ผู้ดำรงหรือมุ่งดำรงตำแหน่งทางการเมมืองไม่ว่ามาจากการเลือกตั้งหรือแต่งตั้ง และไม่ว่าอย่างเป็นอาชีพหรืออย่างอื่น ตำแหน่งมีได้ตั้งแต่ตำแหน่งท้องถิ่นไปจนถึงตำแหน่งฝ่ายบริหาร นิติบัญญัติและตุลาการของรัฐบาลระดับรัฐและชาติ เจ้าพนักงานบังคับใช้กฎหมายบางแห่ง เช่น นายอำเภอ (sheriff) ถือเป็นนักการเมืองด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"ดร.นิยม เวชกามา" จับมือกรรมาธิการศาสนา สภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่ไปช่วยแก้ปัญหาตั้งวัดในศรีสะเกษกว่า 300 แห่ง

วันที่ 24 เมษายน 2567 ดร.นิยม เวชกามา ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีคนที่หนึ่งและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายภูมิธรรม  เวชยชัย ในฐานะอนุกรรมมา...