วันศุกร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2561

สุขเถิดแม่ชีเอมีธิดาวานร!ขออนุโมทนา



สุขเถิดแม่ชีเอมีธิดาวานร!ขออนุโมทนา :  สำราญ สมพงษ์ นิสิตปริญญาเอก สาขาสันติศึกษา มจร รายงาน 

ทันที่ได้ข่าวว่า น.ส.เอมี่ อาเมเรีย จาคอป อดีตนางเอกละครธิดาวานร  ปลงผมบวชชี  ที่ศูนย์ปฎิบัติธรรมกัมมัฎฐาน"ขันติสุข" เลขที่ 115 หมู่ 6 ต.ดงกระทงยาม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ตั้งติดริมถนนสายสุวินทวงศ์(ปราจีนบุรี–ศรีมโหสถ) หรือ 319  รู้สึกยินดีกับเธอ นับได้ว่าเธอมาถูกทางแล้ว เดินตามรอยทางรุ่นพี่ "กิ๊ก-มยุริน"ได้่บวชปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานที่ประเทศเมียนมา 

พิจารณาจากเชื่อสถานที่ปฏิบัติบัติธรรมที่ลงท้ายด้วยคำว่า "ขันติสุข"  แปลว่าความสุขที่เกิดความจากความอดทนอดกั้น ซึ่งมีความหมายหลายนัยอย่างเช่นความไว้วางใจ การยอมรับซึ่งกันและกัน เป็นต้น ถือว่าเป็นหลัก "สันติธรรม" เป็น "โอวาทปฏิโมกขธรรม"  คงจะสามารถเป็นสื่อให้แม่ชีเอมี่มีความอดทนกับเวทนาและอารมณ์ที่จรมาในจิตในการปฏิบัติช่วงแรก เมื่อผ่านไปสามารถระงับเวทนาได้ ปีติ สุข ก็จะตามมา

พิจารณาจากการให้สัมภาษณ์ขอแม่ชีเอมี่ ความว่า "หลังจากที่บวชชีแล้วจิตใจสงบขึ้นเยอะมากแล้ว นั่งสวดมนต์ปฏิบัติธรรมภาวนาทุกวัน ปล่อยใจให้ว่าง ปลง ปล่อยวางได้มากขึ้น ทุกอย่างที่ผ่านมาจะไม่ขอพูดอะไร ขอตั้งจิตภาวนาปฎิบัติธรรมที่นี่ไปเรื่อยๆโดยไม่มีกำหนด ทุกอย่างขออโหสิกรรมให้ทุกคน และในช่วงเช้าหลังจากที่บวชชีมา จะร่วมสวดมนต์นั่งกรรมมัฎฐานกับแม่ชีและคณะ 4-5 คน และเก็บกวาดสถานที่ปฎิบัติธรรมอย่างคนทั่วไป และจะร่วมใส่บาตรพระด้วยทุกเช้ากรวดน้ำให้เจ้ากรรมนายเวรอีกด้วย พร้อมทิ้งท้ายว่า อดีตเป็นสิ่งที่แก้ไขไม่ได้ ปัจจุบัน-อนาคต เป็นอะไรก็ไม่แน่นอนอยู่แล้ว มาบวชเพื่อความสบายใจ ทดแทนบุญคุญของพ่อ-แม่อยากอุทิศบุญกุศลให้เจ้ากรรมนายเวร ซึ่งการมาบวชชีไม่มีกำหนด โดยระหว่างการบวชนี้มีโยมแม่มาปฏิบัติธรรมอยู่ด้วย มาบวชแล้วสบายใจขึ้นไม่คิดอะไรมาก"

มีคำที่น่าสนใจอยู่คือ  "ปล่อยใจให้ว่าง ปลง" และ "อดีตเป็นสิ่งที่แก้ไขไม่ได้ ปัจจุบัน-อนาคต เป็นอะไรก็ไม่แน่นอน" ทำให้ทราบว่าเธอเขาใจหลักธรรมและชีวิตมากขึ้น คำว่า "ว่าง" นี้ "พระพุทธทาส" ใช้อธิบายหลักธรรมคือ "อนัตตา"  เพราะหากไม่ว่างก็ยากที่ใส่สิ่งใหม่เพิ่มเข้าไปได้ และคำว่า "อะไรก็ไม่แน่นอน" หมายถึง "อนิจจัง" และสิ่งที่เธอประสบก็คือ "ทุกข์" นี้เท่ากับว่าแม่ชีเอมี่ได้เข้าใจหลักไตรลักษณ์คือ อนิจจัง ทุกขัง และอนัตตา 

และคำว่า "อนิจจัง" ถือได้ว่าเป็นหลักธรรมที่มีประโยชน์สำหรับยุคดิจิทัล ที่โลกมีการเปลี่ยนแปลง ผันผวนอย่างเร็วรวด หรือที่เรียกว่า "disruption" หากคนยังยึดมั่นในความคิดที่สุดโต่งทางใดทางหนึ่งก็ไม่สามารถที่จะปรับตัวได้ ก็ยากที่ทำให้เกิดนวัตกรรมเป็นแนวทางที่พัฒนาที่ยั่งยืนได้ รังแต่มีแต่ความขัดแยง ทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นทุกขณะ

พร้อมกันสามารถที่จะอนุมานได้ว่าการที่แม่ชีเอมี่เดินเข้าหาทางธรรมครั้งนี้ สิ่งหนึ่งคิดว่าคงขึ้นอยู่กับพื้นฐานของครอบครัวโดยเฉพาะแม่ เชื่อแน่ว่าคงได้จะเข้าวัดปฏิบัติธรรมบ้าง จึงสามารถเป็นสื่อไปถึงลูก บ้างครั้งการสอนโดยไม่สอนคือสอนโดยการทำให้ดูก็มีค่ายิ่งประโยชน์เพราะเป็นปลูกฝังทำให้ลูกมีแม่แบบมีแบบอย่างหรือไอดอล

การกระทำของแม่ชีเอมี่ในครั้งนี้คงเป็นตัวอย่างของคนที่ประสบกับปัญหาชีวิต แทนที่จะทำลายชีวิตตัวเองเพื่อออกจากปัญหา เมื่อรู้ปัญหา สาเหตุของปัญหาคืออะไร แล้วก็หาทางแก้ปัญหาด้วยการปฏิบัติธรรม บวกกับมี "ขันติ" แล้วความสุขก็จะตามมา

จึงขอให้แม่ชีเอมี่จงมีความสุขกับการปฏิบัติธรรมให้เกิดมรรคผลพัฒนาขึ้นไปเรื่อยๆ ได้มากน้อยก็เป็นอุปนิสัยหรือเป็นการสั่งสมเป็นฐานหรือเป็นวสีในการปฏิบัติคราวต่อไป เพราะหากเข้าใจแล้วจะอยู่ที่ไหนก็สามารถปฏิบัติธรรมได้ 

สุขเถิดแม่ชีเอมี่!!!!!


.................

(Cr. http://www.banmuang.co.th/news/entertain/126733)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

22 เมษา วันคุ้มครองโลก วัดพระธรรมกายถวายสังฆทานคณะสงฆ์ 10,000 วัดทั่วประเทศ และถวายสังฆทานสงฆ์ 4 จ.ชายแดนใต้

วันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2567 เป็นวันคุ้มครองโลก หรือ Earth Day เกิดขึ้นโดยวุฒิสภาชาวอเมริกันชื่อ Gaylord Nelson ที่ได้รณรงค์ให้ชาวอเมริกันร่วม...