วันอังคารที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2561

'พระพุทธไสยาสน์อ่างทอง' อีกหนึ่งมรดกสยามมุมมองอันงดงาม





 กว่าจะมาเป็นชื่อจังหวัดให้เราได้ใช้เรียกกันในปัจจุบัน การตั้งชื่อเมืองในอดีตล้วนมากด้วยความหมาย จากเรื่องราวของที่มาที่ไป รวมทั้งทำเลที่ตั้งอันเป็นเอกลักษณ์ เช่น “อ่างทอง” อีกจังหวัดท่องเที่ยวใกล้กรุง หนึ่งในเส้นทางมรดกไทยแห่งสยาม


ในอดีตดินแดนแห่งนี้ได้รับการขานนามว่า “เมืองวิเศษชัยชาญ” มีที่ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำน้อยบนพื้นที่ราบลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา ก่อนจะมาเปลี่ยนเป็นชื่อ “อ่างทอง” ซึ่งหมายถึงอู่ข้าวอู่น้ำที่เป็นดังขุมทรัพย์อันล้ำค่า และไม่ได้เป็นเพียงคำกล่าวอ่างเท่านั้น เพราะล่วงเลยมาถึงปัจจุบัน อ่างทองก็ยังเป็นจังหวัดที่มีความอุดมสมบูรณ์ พรั่งพร้อมไปด้วยงานหัตถกรรมพื้นถิ่นไม่ว่าจะเป็นงานปั้นตุ๊กตาชาววัง การทำกลอง การทำอิฐดินเผา หรือการผลิต เครื่องจักสาน และนี่คือเส้นทางท่องเที่ยวที่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ ที่ไม่อยากให้ใครมองข้ามไป



สวัสดีครับพี่น้อง ที่นี่อ่างทองขอต้อนรับ



อ่างทองได้ชื่อว่าเป็นต้นกำเนิดเพลงลิเก ศิลปะการร้องรำที่จัดเต็มด้วยเสื้อผ้าและเครื่องประดับอลังการ จังหวัดอ่างทอง ได้ให้กำเนิดคณะลิเกมากกว่า 100 คณะ อาทิ คณะของ ‘พงษ์ศักดิ์ สวนศรี’ ศิษย์ของ ‘หอมหวล’ หรือ ‘หอมหวล นาคศิริ’ ปรมาจารย์ลิเกชื่อดัง ซึ่งวันนี้ท่านยังคงสืบสานศิลปะการแสดงลิเกให้คงอยู่ พร้อมถ่ายทอดสู่คนรุ่นใหม่ เพื่อไม่ให้ศิลปะอันงดงามนี้เลือนหายไป



ก่อนจะออกเดินทางท่องเที่ยว อยากให้ทุกคนได้รู้จักที่มาที่ไปของอ่างทองกันเสียก่อน ที่ พิพิธภัณฑ์ตำนานเมืองอ่างทอง (MUSEUM OF ANGTHONG LEGEND) ตั้งอยู่ ณ อาคารสำนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัด (หลังเดิม) เป็นอีกพิพิธภัณฑ์ที่ทันสมัย เล่าเรื่องผ่านระบบมัลติมีเดีย เด็กๆ ชมเพลินไม่น่าเบื่อ และที่นี่ก็ยังมีสินค้าจากชุมมาวางจำหน่ายด้วย



ย้อนรำลึกความคึกคักตลาดวิเศษฯ



หลักฐานสำคัญที่ทำให้เราได้เห็นความรุ่งเรืองของเมืองอันอุดมสมบูรณ์ของอ่างทองอีกแห่งหนึ่งอยู่ที่ “ตลาดศาลเจ้าโรงทอง” หรือ “ตลาดวิเศษชัยชาญ” ซึ่งเป็นชุมชนเก่าแก่ที่เติบโตตามลำแม่น้ำน้อย มีประวัติความเป็นมาที่ยาวนานนับร้อยปี ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี ปัจจุบันตลาดศาลเจ้าโรงทอง ยังคงสภาพเดิมไม่เปลี่ยนแปลง ทั้งตัวอาคารบ้านเรือนทรงเก่าโบราณสถานและโบราณวัตถุ แม้ว่าจะมีบางส่วนโดนไฟไหม้ไปเมื่อปี 48 การเข้ามาในตลาดแห่งนี้ ไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อการจับจ่ายซื้อหาเพียงอย่างเดียว แต่เป็นการเข้ามาเพื่อย้อนรำลึกความคึกคักของย่านตลาดโบราณ มีร้านค้าเก่าๆ ที่ยังคงเปิดให้บริการ นับเป็นช่วงเวลาที่แสนรื่นรมย์



สักการะพระประทานพร



อ่างทองเป็นอีกจังหวัดที่มีความรุ่งเรืองทางวัฒนธรรม ปรากฏให้เห็นเป็นวัดที่กระจายตัวอยู่ราว 200 แห่ง ซึ่งสามารถเดินทางท่องเที่ยวเชื่อมต่อกันได้โดยไม่ไกล อีกทั้งยังเป็นวัดที่มีพระพุทธรูปองค์ใหญ่ถึง 3 แห่ง หนึ่งในนั้นคือ วัดขุนอินทประมูล ซึ่งมีพระพุทธไสยาสน์ที่ใหญ่และยาวที่สุดในประเทศไทย มีความยาววัดจากปลายพระเมาลีถึงปลายพระบาทได้ 50 เมตร (25 วา) มีความงดงามมาก ซึ่ง “เขาเล่าว่า” หากได้สัมผัสที่ฝ่าพระบาทพระนอน ท่านจะประทานพรให้มีอายุยืนยาว



ของดีวิถีเด็ดสไตล์อ่างทอง



อ่างทองเป็นอีกจังหวัดที่มีของดีจากภูมิปัญญาอยู่หลายอย่าง แต่ที่ได้ชื่อว่าเป็นของดีวิถีเด็ดของคนอ่างทองคือการทำตุ๊กตาชาววัง จากพระมหากรุณาธิคุณของ สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ที่ทรงมีพระราชดำริให้จัดตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2518 เพื่อเป็นอาชีพเสริมเพิ่มพูนรายได้ให้แก่ราษฎร “ศูนย์ตุ๊กตาชาววังบ้านบางเสด็จ” เป็นเรือนไทยทรงสูง อยู่บริเวณวัดท่าสุทธาวาส ในพื้นที่ ต.บ้านบางเสด็จ เดิมทีตำบลนี้ชื่อ ว่า “บ้านวัดตาล” ต่อมาได้เปลี่ยนเป็นชื่อ “บ้านบางเสด็จ” เนื่องจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระบรมราชินีนาถได้เสด็จพระราชดำเนินพระราชทานความช่วยเหลือแก่ราษฎรผู้ประสบอุทกภัยในปี พ.ศ.2518 นำมาซึ่งความปลื้มปิติของพสกนิกรมาจนถึงปัจจุบัน



นอกจากนั้นยังมี ชุมชนบางเจ้าฉ่า หมู่บ้านเล็กๆ ริมแม่น้ำน้อยใน อ. โพธิ์ทอง ที่เปี่ยมด้วยฝีมือในการจักสาน เป็นชุมชนเพื่อนการเรียนรู้ที่เข้ามาท่องเที่ยวได้แบบเพลินๆ ผลงานการจักสานของชาวบ้านในชุมชนมีความละเอียดอ่อน ทั้งการสานไม้ไผ่และหวาย รูปแบบก็หลากหลาย ไม่จำเจ ราคาย่อมเยาเพราะเข้ามาถึงแหล่งผลิตโดยตรง เอกลักษณ์สำคัญของงานจักสานของที่นี่คือการรมควันจากฟางเข้าป้องกันปลวกไม้ไผ่เกิดสีสันอันทรงมนต์ขลัง ที่ใครก็เลียนแบบไม่ได้



ภายในหมู่บ้านมีบริการรถอีแต๋นชมวิถีชีวิตริมแม่น้ำน้อย ชมสวนผักผลไม้ พิพิธภัณฑ์เครื่องใช้ไม้ไผ่ แสดงอุปกรณ์เครื่องใช้พื้นบ้านต่างๆ ที่ผลิตจากไม้ไผ่ และเรียนรู้การทำจักสาน นอกจากนี้ที่บางเจ้าฉ่า ยังมีบ้านพักโฮมสเตย์ไว้คอยบริการ เป็นที่นิยมในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางมาเอง และชาวไทยที่เดินทางมาเป็นหมู่คณะ



นักท่องเที่ยวสามารถเลือกเข้าพักในอ่างทองได้หลากหลายรูปแบบ รวมทั้งโฮมสเตย์ที่บ้านเจ้าฉ่า ซึ่งบอกได้ว่า เป็นอีกช่วงเวลาดีๆ ในวิถีเรียบง่าย ได้ใช้ชีวิตแบบสบายๆ ไม่ต้องรีบร้อน ตื่นเช้ามายังได้ร่วมทำบุญตักบาตรภายในตัวหมู่บ้าน ถือเป็นอีกทริปที่อิ่มอารมณ์ แถมยังได้ชม ได้ช้อปของดีของอ่างทองกลับบ้านอีกเพียบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวม 4 สุดยอดเหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส จ.นครพนม อายุ109 ปี

เหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช  หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม อายุ 109 ปี รวมความเป็นสุดยอดดังนี้ สุดยอดพุทธศิลป์ สุดยอดม...