วันศุกร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2561

พระพรหมบัณฑิตปาฐกถา"ศาสนากับการสร้างสันติภาพ"ที่ม.อ.หาดใหญ่ เนื่องในวันสันติภาพสากล




วันที่ 21 ก.ย.2561 ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา พระพรหมบัณฑิต แสดงปาฐกถาพิเศษเรื่อง “ศาสนากับการสร้างสันติภาพ” ในการประชุมวิชาการระดับชาติครั้งที่ 3 เนื่องในวันที่ 21 ก.ย.วันสันติภาพสากล ซึ่งโดยจัดสถาบันสันติศึกษา ม.อ.เป็นครั้งที่ 3 ความว่า ขออนุโมทนาชื่นชมที่สถาบันสันติศึกษา ม.อ.จัดวันสันติภาพสากลต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 น่าจะจัดต่อๆไป และเป็นการให้ความสำคัญ การตระหนักรู้สันติภาพโลก ซึ่งวันสันติภาพสากลนั้นองค์การสหาประชาชาติกำหนดให้ฉลองในวันที่ 21 ก.ย.นี้ตั้งแต่ปี 2525 เป็นต้นมา และต่อมาในปี 2556 ทางเลขาธิการองค์สหประชาชาติขอให้วันนี้เป็นการระดมความรู้เรื่องสันติศึกษา เมื่อถึงวันนี้ต้องยุติความรุนแรงทุกรูปแบบสามารถไปที่ไหนก็ได้ หากยังมีความรุนแรงอยู่ไม่ถือว่าเป็นวันสันติภาพสากล

"เมื่อถึงวันนี้ต้องยุติความรุนแรงทุกรูปแบบสามารถไปที่ไหนก็ได้ หากยังมีความรุนแรงอยู่ไม่ถือว่าเป็นวันสันติภาพสากล และการศึกษาสันติศึกษาควรสร้างวัฒนธรรมแห่งสันติด้วย" พระพรหมบัณฑิต กล่าว

สามารถฟังคลิปเสียงที่ https://www.watprayoon.com/main.php?url=dhamma_view&id=1944&cat=D&dhamid=1 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับที่มาของวันสันติภาพโลกนั้น ในปี ค.ศ. 1981 คณะกรรมการสหประชาชาติได้ลงประกาศรับรองโดยคอสตาริกา โดยประกาศให้ทุกวันอังคารที่ 3 กันยายนที่เป็นวันเปิดประชุมสามัญนั้นเป็น วันสันติภาพโลก หรือ วันสันติภาพสากล เพื่อเป็นการให้ความสำคัญกับสันติภาพ ซึ่งในอดีตที่ผ่านมา เดิมแล้ววันสันติภาพไม่ได้กำหนดไว้แน่นอนเช่นทุกวันนี้ จากนั้นในปี ค.ศ. 2001 หรืออีกประมาณ 20 ปีต่อมา ก็ได้มีมติใหม่จากสหราชอาณาจักและคอสตาริกากำหนดให้วันที่ 21 กันยายนของทุกปีเป็นวันยุติการสู้รบ และประกาศให้เป็นวันสันติภาพโลก หรือวันสันติภาพสากล (The International Day of Peace) เพื่อเป็นการรณรงค์ให้ประชาชนทุกคนหยุดใช้ความรุนแรงกันทั่วโลก และหยุดการทำสงครามตลอดทั้งวัน อีกทั้งยังได้มีการเชิญประเทศสมาชิก หน่วยงานต่างๆ มาเข้าร่วมงานเฉลิมฉลองและร่วมมือกันสร้างสันติภาพทั่วโลก ทั้งยังกำหนดให้ ค.ศ. 2001 - 2010 เป็นทศวรรษสากลเพื่อวัฒนธรรมสันติภาพและความไม่รุนแรงเพื่อเด็กของโลก มีจุดมุ่งหมาย 6 ประการดังต่อไปนี้

ให้ความเคารพต่อชีวิตทั้งมวล เคารพชีวิตและศักดิ์ศรีของแต่ละบุคคล โดยไม่แบ่งชนนั้น หรือลำเอียง ไม่ใช่ความรุนแรงในทุกรูปแบบ โดยเฉพาะต่อเด็กและเยาวชนแบ่งปันกับผู้อื่นอย่างมีน้ำใจ เพื่อขจัดการแบ่งแยก ความไม่ยุติธรรม และการกดขี่ทางการเมืองและเศรษฐกิจ รับฟังเพื่อให้เกิดความเข้าใจต่อกัน เคารพเสรีภาพในการแสดงออก และยอมรับความแตกต่างทางวัฒนธรรม สงวนรักษาผืนโลก ฝึกดำเนินชีวิตอย่างรับผิดชอบ และเคารพต่อทุกชีวิตในโลก เพื่อรักษาสมดุลของธรรมชาติบนผืนโลก สร้างความสมานฉันท์ เคารพต่อหลักประชาธิปไตย และให้โอกาสทุกฝ่ายมีส่วนร่วมอย่างเท่าเทียมกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสตรี สัญลักษณ์ของสันติภาพ

ในการแทนความหมายของ สันติภาพ จะใช้เป็นภาพของนกพิราบคาบกิ่งมะกอกซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่ใช้กันอย่างสากล เนื่องจากชาวตะวันมีความเชื่อว่า นกพิราบ เป็นวิญญาณของพระผู้เป็นเจ้า เป็นตัวแทนของความบริสุทธิ์ตามพระคัมภีร์ไบเบิล อีกทั้งยังเป็นสัญลักษณ์ของเรียนเรียกร้องสิทธิมนุษยชน รวมถึงเป็นการแสดงสัญลักษณ์ทางวิชาชีพสื่อสารมวลชนอีกด้วย เพราะนกพิราบนั้นมีความสามารถในการจดจำเส้นทางได้อย่างแม่นยำ ผู้คนส่วนใหญ่จึงใช้นกพิราบในการสื่อสาร ส่วน กิ่งมะกอก ก็เป็นสิ่งที่ชาวกรีกโบราณใช้งานพิธีสำคัญ เป็นมงกุฏสวมให้ผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งและมอบให้ผู้ชนะในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกด้วย


กิจกรรมในวันสันติภาพโลก เนื่องจากทุกๆ วันที่ 21 กันยายนของทุกปีเป็นวันสันติภาพโลก องค์กรและหน่วยงานต่างๆ ก็จะจัดกิจกรรมดีๆ ขึ้นเพื่อให้ทุกคนเห็นความสำคัญของการหยุดใช้ความรุนแรง โดยมูลนิธิสหพันธ์สันติภาพสากล (ประเทศไทย) ในฐานะที่ปรึกษาพิเศษของคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติ ได้จัดเป็นกิจกรรมรณรงค์โดยการอ่านสารสันติภาพของผู้นำประเทศและเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ รวมถึงกิจกรรมยืนสงบนิ่งและตั้งจิตอธิษฐานเป็นเวลา 1 นาทีภายในสถานศึกษาของภาครัฐและภาคเอกชน กิจกรรมดังกล่าวนับเป็นการสร้างกระแสให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของสันติภาพโลก และร่วมกัรสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นในครอบครัว สังคม ประเทศ และโลก (หมายเหตุ ที่มา : https://guru.sanook.com/28073/)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

22 เมษา วันคุ้มครองโลก วัดพระธรรมกายถวายสังฆทานคณะสงฆ์ 10,000 วัดทั่วประเทศ และถวายสังฆทานสงฆ์ 4 จ.ชายแดนใต้

วันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2567 เป็นวันคุ้มครองโลก หรือ Earth Day เกิดขึ้นโดยวุฒิสภาชาวอเมริกันชื่อ Gaylord Nelson ที่ได้รณรงค์ให้ชาวอเมริกันร่วม...