วันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2561

"นิธิ เอียวศรีวงศ์"ชี้พระใช้เทคโนโลยีล้ำหน้าแต่เนื้อหาเดิมๆ



"นิธิ เอียวศรีวงศ์" (บทความเรื่อง"อีกครึ่งที่หายไปในพุทธไทย,คอลัมน์,มติชนสุดสัปดาห์ ฉบับวันที่ 28 ก.ย. - 4 ต.ค. 2561) เปิดเผยว่า  พระหลายรูปและวัดหลายวัดใช้เทคโนโลยีล้ำหน้ากว่านั้นอีกมาก เช่น ซีดีรอม, เว็บไซต์, เฟซบุ๊ก ฯลฯ หรือการจัด "ธรรมะทอล์กโชว์" ต่างๆ, สวดมนต์ข้ามคืนข้ามปี ฯลฯ ซึ่งดึงคนเข้าฟังและร่วมได้จำนวนไม่น้อย แต่ทั้งหมดล้วนเป็นช่องทางสำหรับถ่ายทอดเนื้อหาเดิม คือหลักความเชื่อและการปฏิบัติเพื่อให้บุคคลพ้นทุกข์หรือจัดการกับความทุกข์ของตนเองได้ดีขึ้น ไม่มีส่วนใดที่เกี่ยวกับบุคคลในฐานะเป็นส่วนหนึ่งของสังคม


หากองค์กรสงฆ์ไม่สามารถปรับเปลี่ยนสร้างสรรค์บทบาทใหม่ๆ ที่สังคมยอมรับและเห็นความสำคัญได้ องค์กรสงฆ์ก็จะสูญเสียพลังลง เสี่ยงต่อการล่มสลายหรือสูญสิ้นไป เข้าใจว่า พระจำนวนมากเข้าใจและสำนึกเรื่องนี้อย่างดี หลายรูปคงเติบโตมาในชนบทเมื่อสมัยที่วัดและชุมชนชาวบ้านยังสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิด แต่สังคมไทยกำลังเข้าสู่ช่วงของการเปลี่ยนไปเป็นสังคมเมืองอย่างรวดเร็ว ความสัมพันธ์เช่นนั้นจึงแทบมองไม่เห็นอีกแล้ว แม้ในชนบทเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"ดร.นิยม เวชกามา" จับมือกรรมาธิการศาสนา สภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่ไปช่วยแก้ปัญหาตั้งวัดในศรีสะเกษกว่า 300 แห่ง

วันที่ 24 เมษายน 2567 ดร.นิยม เวชกามา ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีคนที่หนึ่งและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายภูมิธรรม  เวชยชัย ในฐานะอนุกรรมมา...