วันพุธที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2566

ผู้ว่าฯกาญจนบุรีถวายต้อนรับคกก.ขับเคลื่อน"หมู่บ้านรักษาศีล 5" ติดตามผลงานที่บ้านทวน พบบูรณาการร่วมกับ "หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง"



เมื่อวันที่ 7  กันยายน 256 เวลา 08.30 น. ณ วัดบ้านทวน ตำบลพนมทวน อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี พระธรรมวชิรานุวัตร ประธานกรรมการบริหารกลางเจ้าคณะภาค 14 เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง และพระเทพปวรเมธี ประธานกรรมการขับเคลื่อนประจำหนกลางรองเจ้าคณะภาค 15 โดยมี ร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วย นายพิรัช ราชสุภา นายอำเภอพนมทวน นางเนตรทิพย์ เจริญวัย ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดกาญจนบุรี นางสมมารถ คำถนอม วัฒนธรรมจังหวัดกาญจนบุรี หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชน ร่วมต้อนรับ คณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา "หมู่บ้านรักษาศีล 5" 

ในโอกาสลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามการดำเนินงานโครงการฯ ณ วัดบ้านทวน ชุมชนบ้านทวน ตำบลพนมทวน อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี การดำเนินงานโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา "หมู่บ้านรักษาศีล 5" ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีที่ผ่านมา จังหวัดกาญจนบุรีร่วมกับคณะสงฆ์จังหวัดกาญจนบุรีและภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ และเอกชนได้บูรณาการร่วมกับ "หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง" เพื่อนำมาเป็นแนวการปฏิบัติตน ของประชาชนในทุกระดับทั้งในระดับจังหวัด อำเภอ ตำบล หมู่บ้าน ชุมชน และครอบครัวโดยมุ่งหวังให้ประชาชน มีความรักและเทิดทูนในสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และเสริมสร้างความสามัคคีปรองดอง มีคุณธรรม ซื่อสัตย์สุจริตและมีความรอบรู้สามารถประกอบสัมมาอาชีพด้วยความขยัน พากเพียร มีสติปัญญารอบคอบ และก้าวทันต่อโลกด้วยความพอประมาณมีเหตุผลมีภูมิคุ้มกันรวมถึงมีจิตสาธารณะช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกันร่วมกันพัฒนาหมู่บ้านเพื่อความสุขอย่างยั่งยืน


@siampongnews #หนังสือสวดมนต์กระแตปกแข็ง ♬ Dj Jalan Pargoy X Goyang Jaypong - DJ MIFTAH

สำหรับปีนี้จังหวัดกาญจนบุรี ได้พิจารณาคัดเลือกหมู่บ้านรักษาศีล 5 ต้นแบบ คือ ชุมชนบ้านทวนในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลพนมทวนซึ่งประกอบด้วย 12 ชุมชน ใน 6 หมู่บ้าน ได้แก่ใหมู่ที่ 1,2,3,5,8 และหมู่ที่ 9 ตำบลพนมทวน อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี โดยมีวัดบ้านทวนเป็นศูนย์กลางในการดำเนินกิจกรรมส่งเสริมการรักษาศีล 8 มีการจัดปฏิบัติธรรมเนื่องในวันสำคัญต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง และอยู่ในระหว่างการขอจัดตั้งเป็นสำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดกาญจนบุรีแห่งที่ 49 นอกจากนี้ชุมชนบ้านทวนได้เข้าร่วมโครงการหมู่บ้านยั่งยืนจึงเป็นหมู่บ้านที่มีความเข้มแข็งสามัคคีปรองดองและร่วมแรงร่วมใจในการทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม โดยนำโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์และหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา "หมู่บ้านรักษาศีล 5" มาเป็นแนวทางในการพัฒนาชุมชน ทำให้คนในชุมชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน โดยมีวัดบ้านทวนเป็นศูนย์รวมในการเชื่อมโยงระหว่างบ้าน วัด โรงเรียน และหน่วยงานราชการ ให้เป็นหนึ่งเดียวกันทำให้เป็นหมู่บ้านที่รักษาศีล 5 โดยแท้จริง


ข้อมูลข่าวและที่มา https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG230907113913497


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพลงเตมียะชาดกแนะทางแห่งปัญญา

ເນື້ອເພງ :: #ດຣສົມພົງສ໌ ທຳນອງ: - ຮ້ອງໂດຍ #suno   เตมียะชาดกแนะทางแห่งปัญญา (Verse 1)  เตมียะชาดก บอกเล่าเรื่องราวแสนไกล เจ้าชายผู้อ่อนวัย แต...