วันพุธที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2568

แก้วิกฤติคณะสงฆ์ไทยด้วยโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา: หมู่บ้านรักษาศีล 5


บทคัดย่อ

คณะสงฆ์ไทยร่วมสมัยเผชิญวิกฤติศรัทธาและความท้าทายในการธำรงบทบาททางสังคม ท่ามกลางกระแสความแตกแยกทางการเมือง วัฒนธรรม และค่านิยมสมัยใหม่ โครงการ “หมู่บ้านรักษาศีล 5” ถือเป็นความพยายามสำคัญของคณะสงฆ์ไทยในการแก้วิกฤติความแตกแยกและฟื้นฟูบทบาทของคณะสงฆ์ โดยใช้ “ศีล 5” ซึ่งเป็นหลักธรรมพื้นฐานของพุทธศาสนาเป็นเครื่องมือเชื่อมโยงสังคม โครงการนี้สามารถสร้างพื้นที่ของความปรองดองในระดับชุมชน หมู่บ้าน และจังหวัดได้อย่างเป็นรูปธรรม และเป็นการคืนความหมายใหม่ให้แก่คณะสงฆ์ในฐานะ สถาบันกลางทางศีลธรรมของชาติ บทความนี้วิเคราะห์โครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 ผ่านกรอบแนวคิด “จารีต × ปฏิรูป” เพื่อชี้ให้เห็นถึงจุดแข็ง จุดอ่อน และศักยภาพของโครงการในการแก้วิกฤติคณะสงฆ์ไทย


บทนำ

ในรอบสองทศวรรษที่ผ่านมา ประเทศไทยเผชิญวิกฤติความขัดแย้งทางการเมืองอย่างรุนแรง จนสังคมแบ่งแยกเป็น “สี” ต่าง ๆ การแบ่งขั้วดังกล่าวส่งผลต่อความสัมพันธ์ระหว่างชุมชน และทำให้บทบาทของสถาบันทางศาสนาถูกตั้งคำถาม โครงการ “หมู่บ้านรักษาศีล 5” จึงถูกริเริ่มโดยสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ) ภายใต้การเห็นชอบของมหาเถรสมาคม เพื่อตอบสนองต่อความต้องการสร้างความปรองดองในสังคม โดยเน้นการรณรงค์ให้ประชาชนทุกหมู่บ้านยึดมั่นใน เบญจศีล – เบญจธรรม

กรณีศึกษาจังหวัดสุพรรณบุรี แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จที่เป็นรูปธรรม โดยมีการขับเคลื่อนโครงการครอบคลุม 1,008 หมู่บ้าน มีสมาชิกศีล 5 มากกว่า 710,000 คน คิดเป็นร้อยละ 84.6 ของประชากรทั้งจังหวัด และยังได้รับการยกระดับ “บ้านหนองเพียร” เป็นหมู่บ้านรักษาศีล 5 ต้นแบบระดับจังหวัด


กรอบแนวคิด

การวิเคราะห์ใช้กรอบ “จารีต × ปฏิรูป” ดังนี้

  • จารีต (Tradition): ยึดหลักพระธรรมวินัย ศีล 5 และบทบาทคณะสงฆ์ในฐานะผู้นำจิตวิญญาณ

  • ปฏิรูป (Reform): การนำศีล 5 มาเชื่อมโยงกับนโยบายรัฐ ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และกลไกการพัฒนาชุมชน

โครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 จึงสะท้อนรูปแบบ Hybrid Model ที่ผสานหลักธรรมดั้งเดิมกับการจัดการสมัยใหม่


การแก้วิกฤติคณะสงฆ์ไทยด้วยโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5

1. แก้วิกฤติศรัทธา: สร้างฐานคุณธรรมร่วมของสังคม

  • ใช้ ศีล 5 เป็น “สัญญะกลาง” ที่ทุกคนเข้าถึงได้ ไม่ว่าฐานะ การศึกษา หรือการเมือง

  • ฟื้นฟูภาพลักษณ์คณะสงฆ์ว่าเป็นผู้ชี้นำศีลธรรม มิใช่เพียงผู้ทำพิธีกรรม

  • ส่งผลให้ความแตกแยกเรื่อง “สีเสื้อ” ค่อย ๆ ลดลง

2. แก้วิกฤติการปกครองสงฆ์: เปิดพื้นที่การมีส่วนร่วม

  • โครงการทำให้คณะสงฆ์ต้อง เชื่อมโยงกับข้าราชการ ผู้นำท้องถิ่น และประชาชน

  • การปกครองสงฆ์ไม่ถูกจำกัดอยู่ที่มหาเถรสมาคม แต่กระจายการทำงานสู่ระดับหมู่บ้าน

  • ผลลัพธ์: สงฆ์กับรัฐและชุมชนทำงานร่วมกัน → เกิดการตรวจสอบโดยธรรมชาติ

3. แก้วิกฤติบทบาททางสังคม: สงฆ์ในฐานะผู้พัฒนา

  • คณะสงฆ์ไม่เพียงสอนศีลธรรม แต่ยังบูรณาการกับ โครงการพัฒนาชุมชน เช่น วัดประชารัฐสร้างสุข, ชุมชนคุณธรรม, เศรษฐกิจพอเพียง

  • วัดและเจ้าอาวาสกลายเป็น ศูนย์กลางของการพัฒนาและสงเคราะห์

  • ส่งผลให้พระพุทธศาสนาไม่ถูกจำกัดอยู่ในศาสนพิธี แต่เป็นพลังสร้างสรรค์ของชุมชน

4. ความสำเร็จเชิงประจักษ์

  • สุพรรณบุรี: มีสมาชิกศีล 5 ถึงร้อยละ 84.6 ของประชากร

  • บ้านหนองเพียร: ได้รับเลือกเป็นต้นแบบระดับจังหวัด

  • ภาพรวม: ความแตกแยกทางการเมืองระดับชุมชนลดลง บรรยากาศความร่วมมือเพิ่มขึ้น


จุดแข็งและจุดอ่อนของโครงการ

จุดแข็ง

  1. ใช้ ศีล 5 ซึ่งเป็นหลักธรรมง่ายและเป็นที่ยอมรับของชาวพุทธส่วนใหญ่

  2. เชื่อมโยง จารีตกับยุทธศาสตร์ชาติ ทำให้มีความชอบธรรมและได้รับการสนับสนุน

  3. เปิดพื้นที่ให้สงฆ์และรัฐทำงานร่วมกับประชาชน → เกิดพลังสามัคคี

จุดอ่อน

  1. การขับเคลื่อนยังคงพึ่งพา “โครงการจากส่วนกลาง” มากกว่าพลังภายในของชุมชน

  2. ขาดกลไกติดตามและประเมินผลในระยะยาว ทำให้ยากต่อการวัดผลด้านคุณธรรมเชิงพฤติกรรม

  3. มีความเสี่ยงที่โครงการถูกใช้เป็น เครื่องมือเชิงสัญลักษณ์ทางการเมือง มากกว่าการปฏิรูปเชิงโครงสร้างของคณะสงฆ์


สรุปและข้อเสนอแนะ

โครงการ “หมู่บ้านรักษาศีล 5” เป็นความพยายามสำคัญของคณะสงฆ์ไทยในการแก้วิกฤติความแตกแยกและฟื้นฟูศรัทธาของประชาชน โดยใช้ศีลธรรมพื้นฐานเป็นเครื่องมือสร้างเอกภาพ จุดเด่นของโครงการคือการผสานจารีตทางพุทธศาสนาเข้ากับกลไกการพัฒนาสังคมร่วมสมัย จนเกิดผลเชิงบวกในระดับชุมชน

ข้อเสนอแนะคือ

  1. เสริมกลไก ติดตามและประเมินผลด้านคุณธรรม เพื่อให้เห็นผลที่ชัดเจนในพฤติกรรมสังคม

  2. กระจายอำนาจการบริหารโครงการไปสู่ ชุมชนและวัดท้องถิ่น มากกว่าการขับเคลื่อนโดยส่วนกลาง

  3. ป้องกันการนำโครงการไปใช้เพื่อ สร้างความชอบธรรมทางการเมือง ซึ่งอาจทำให้สูญเสียความน่าเชื่อถือระยะยาว

  4. พัฒนาโครงการเชิงบูรณาการ เช่น การศึกษา ศีลธรรมเยาวชน เศรษฐกิจชุมชน เพื่อให้หมู่บ้านรักษาศีล 5 ไม่เป็นเพียงกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ แต่เป็น ขบวนการทางสังคมที่ยั่งยืน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พลวัตการทำหน้าที่สส.ของดร.นิยม เวชกามา มิติศาสนจักรและการเมือง

รายงานฉบับนี้มุ่งศึกษาวิเคราะห์บทบาท หน้าที่ และพฤติกรรมทางการเมืองของ ดร.นิยม เวชกามา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสกลนคร และอดีตแกนนำพรรคเพื...