วันพุธที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2561

"มาร์ค"ระบุบริษัทสื่อออนไลน์แข่งปกป้องประชาธิปไตย




วันที่ 5 ก.ย.2561 นายมาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก ซีอีโอเฟซบุ๊ก สื่อสังคมเปิดเผยว่าผู้ให้บริการเครือข่ายสื่อสังคมออนไลน์ และ บริษัท อินเทอร์เน็ตอื่น ๆ ต่างมีการแข่งขันการทำงานเพื่อปกป้องความเป็นประชาธิปไตย คำกล่าวนี้มีขึ้นในห้วงเวลาที่ผู้บริหารของเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์เข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งนายซัคเกอร์เบิร์ก กล่าวว่า สื่อสังคมออนไลน์ถูกตรวจสอบมากขึ้นเกี่ยวกับความเป็นกลางทางการเมือง รวมถึงการใช้งานที่ไม่ถูกต้อง เพื่อเผยแพร่ความเกลียดชัง และการก่ออาชญากรรม โดยก่อนหน้านี้ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ผู้นำสหรัฐฯ วิจารณ์ว่าสื่อสังคมเหล่านี้มีความอคติทางการเมือง 



แต่นายซัคเกอร์เบิร์กยืนยันว่าสื่อมีความรับผิดชอบในการเผยแพร่สิ่งที่ดีและบรรเทาความชั่วร้าย โดยเฉพาะในห้วงเวลาเลือกตั้ง แต่ก็ยอมรับว่ามีความผิดพลาดบางอย่างเกิดขึ้นในระหว่างการเลือกตั้งสหรัฐในปี 2559 เฟซบุ๊กจึงเพิ่มการป้องกันเพื่อให้การแทรกแซงจากภายนอกทำได้ยากขึ้น ทั้งกล่าวด้วยว่า หลังจากปี 2559 เป็นที่ชัดเจนว่ารัฐบาล บริษัท เทคโนโลยีและผู้เชี่ยวชาญอิสระ ต้องทำงานร่วมกันมากขึ้นเพื่อแบ่งปันข้อมูลเพื่อป้องกันการใช้งานที่ไม่ถูกต้อง โดยเฟซบุ๊กมีการปิดบัญชีปลอมนับล้านบัญชี เพื่อป้องกันการสแปมข่าวปลอมหรือเผยแพร่โฆษณาที่ไม่ถูกต้อง ที่นายซัคเกอร์เบิร์กเปรียบเทียบว่า เป็นความร่วมมือเพื่อปกป้องประชาธิปไตยของสื่อสังคมออนไลน์
          


นอกจากนี้แล้ว ประธานาธิบดี ทรัมป์ ยังเคยกล่าวหากูเกิ้ลว่ามีความลำเอียงเพราะในช่วงที่นายบารัค โอบามา เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ กูเกิ้ลมักเผยแพร่กำหนดการทำงาน และกำหนดเวลาที่จะกล่าวบรรยาย หรืออภิปราย แต่ไม่เคยแจ้งกำหนดการทำงานของเขา ซึ่งผู้บริหารของกูเกิ้ลได้เข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันว่า กูเกิ้ลมีความโปร่งใสและมีความรับผิดชอบ ทั้งตั้งข้อสังเกตว่า ขณะที่เดโมแครตไม่พอใจเกี่ยวกับการเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องในการเลือกตั้ง 2559 พรรครีพับลิกันก็กล่าวหาว่าสื่อมีความลำเอียง 

...............

(ที่มา : http://www.banmuang.co.th/news/it/124111)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อ.ป.อ.และ อ.ป.ต. คณะสงฆ์อำเภอนางรองบุรีรัมย์ เป็นเจ้าภาพ สวดพระอภิธรรมสรีระพระพรหมวชิรโมลี

 (ทองอยู่ ญาณวิสุทฺโธ ป.ธ. ๙,ดร.) อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค ๑๑ อดีตเจ้าอาวาสพระอารามหลวง วัดศาลาลอย และอดีตรองอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกร...