วันอังคารที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2566

"พระญาณวชิรวงศ์"แนะ 5 แนวสื่อสารธรรม แก่นิสิตป.โทสาขาวิชาพระธรรมทูต



“เลขานุการประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ เมตตาบรรยายพิเศษ แก่นิสิตหลักสูตรประกาศนียบัตร สาขาวิชาพระธรรมทูต และนิสิตหลักสูตรปริญญาโท พุทธศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาพระธรรมทูต”

วันอังคารที่ ๑๒ กันยายน พ.ศ.๒๕๖๖ เวลา ๑๓.๐๐ น. พระญาณวชิรวงศ์ เลขานุการประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิวิทยาลัยพระธรรมทูต เมตตาบรรยายพิเศษ เรื่อง “คุณสมบัติของพระธรรมทูตกับการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในต่างประเทศ” แก่ นิสิตหลักสูตรประกาศนียบัตร สาขาวิชาพระธรรมทูต และนิสิตหลักสูตรปริญญาโท พุทธศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาพระธรรมทูต ณ ห้องเรียน ๔๐๒ อาคารเรียนรวม  โซนดี มจร พระนครศรีอยุธยา



พระญาณวชิรวงศ์ เป็นพระเถระผู้มีบทบาทสำคัญต่อวิทยาลัยพระธรรมทูตและโครงการอบรมพระธรรมทูตสายต่างประเทศ ท่านเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิยกร่างหลักสูตรประกาศนียบัตร สาขาวิชาพระธรรมทูต หลักสูตรปริญญาโท พุทธศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาพระธรรมทูต หลักสูตรวุฒิบัตรอบรมพระธรรมทูตสายต่างประเทศ หลักสูตรวุฒิบัตรอบรมธรรมทูตคฤหัสถ์ในต่างประเทศ นอกจากนี้ ท่านยังเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิวิทยาลัยพระธรรมทูต  กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิกองทุนพัฒนาวิทยาลัยพระธรรมทูต 

อย่างไรก็ตามหัวข้อที่เลขานุการประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศได้บรรยายพิเศษในวันนี้ มีใจความสำคัญสรุปได้ว่า คุณสมบัติของพระธรรมทูตสำหรับการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในต่างประเทศเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้พระธรรมทูตสามารถปฏิบัติภารกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรมที่ทันสมัย นอกจากศักยภาพการสืบทอดประสบการณ์และความรู้เรื่องพุทธศาสนาแล้ว พระธรรมทูตยังต้องมีคุณสมบัติที่เหมาะสมเพื่อตอบสนองสถานการณ์และความต้องการของสังคมนั้นๆ อาทิเช่น 1. พระธรรมทูตควรมีความรู้และความเข้าใจในหลักพุทธธรรม ควรศึกษาและปฏิบัติตามพระธรรมให้ถูกต้องเพื่อสื่อสารและเผยแผ่พระพุทธศาสนาอย่างถูกต้อง 

2. พระธรรมทูตควรมีการสื่อสารที่เก่ง มีสมรรถภาพในการสื่อสารที่เป็นมิตรและเข้าใจผู้คนที่มีศาสนาและวัฒนธรรมที่แตกต่างกันอย่างมากๆ สามารถใช้ภาษาที่เข้าใจได้ของประเทศนั้น เพื่อสื่อความหมายและความสำคัญของพระพุทธศาสนาให้ผู้ฟังเข้าใจได้อย่างถูกต้องและมีความประทับใจ 3. พระธรรมทูตควรมีความอ่อนน้อมในการปรับตัว มีความเป็นอยู่ในสังคมอย่างมีความยืดหยุ่นและความอ่อนน้อมในการปรับตัวต่อวัฒนธรรมและประเพณีของประเทศที่จะเผยแผ่พระพุทธศาสนา การรับฟังและตอบสนองต่อความต้องการและความเชื่อของผู้คนในสังคมนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่จะสร้างความเข้าใจและความเชื่อมั่นในพระพุทธศาสนา 4. พระธรรมทูตควรมีความอ่อนโยนและความเอื้อเฟื้อต่อผู้คนที่ต้องการให้ข้อมูลเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา ควรเรียนรู้และเข้าใจถึงวัฒนธรรมและประเพณีของประเทศที่จะไปเผยแผ่พระพุทธศาสนา เพื่อให้สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับคนในสังคมได้อย่างราบรื่น 5. พระธรรมทูตควรมีความเรียบง่ายและนำหลักธรรมมาใช้ในการดำเนินชีวิต เพื่อให้ผู้คนในสังคมสามารถเข้าใจและแนะนำด้วยหลักธรรมคำสั่งสอน และพระธรรมทูตต้องเป็นแบบอย่างในการสร้างสภาพแวดล้อมที่เป็นธรรมในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในต่างประเทศ

@siampongnews ชุดจี้พร้อมแหนบกลัด #3พระอรหันต์ร้านต้นฉบับ ♬ Ready - Official Sound Studio

พระมหาไพฑูรย์ ปนฺตนนฺโท (วรรณบุตร), ดร. รองผู้อำนวยการวิทยาลัยพระธรรมทูต ฝ่ายวิชาการ ในฐานะผู้อำนวยการหลักสูตรประกาศนียบัตรพระธรรมทูต กล่าวว่า นิสิตประทับใจกับการฟังบรรยายอย่างมาก เนื่องจากองค์บรรยายได้เล่าถึงประสบการณ์ตรงที่ได้จากการไปศาสนกิจ ในต่างประเทศ ถ่ายทอดความรู้ที่ทำให้นิสิตมองเห็นภาพและสามารถนำไปใช้ได้ในการปฏิบัติศาสนกิจเป็นพระธรรมทูตสายต่างประเทศต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพลง: ดอกบัวไฟลน

ເນື້ອເພງ : ດຣສົມພົງສ໌ ທຳນອງ - ຮ້ອງໂດຍ : suno   คลิกฟังเพลงที่นี่ (Verse 1) เมื่อสายลมพัดมาพร้อมคำวิจารณ์ ดั่งดอกบัวถูกไฟลนให้ร้อนแรง ชีวิตนี...