วันศุกร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2566

"ชาดา" โผล่ต้อนรับ! "บิ๊กป้อม" ลงพื้นที่นครสวรรค์มอบแนวทางพัฒนาบึงบอระเพ็ด



วันที่ 20 มกราคม 2566  พล.ท.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีในฐานะ ผอ.กอนช. พร้อมด้วย รมว.ดีอีเอส ,รมช.คลัง และคณะได้ลงพื้นที่ตรวจราชการเพื่อติดตามความก้าวหน้า โครงการเพิ่มประสิทธิภาพพื้นที่หน่วงน้ำในฤดูน้ำหลาก "สี่แควโมเดล" และบริหารจัดการบึงบอระเพ็ด จ.นครสวรรค์ โดยมี นายชยันต์ ศิริมาศ ผวจ.นครสวรรค์ และประชาชน ร่วมให้การต้อนรับ

เวลา 15.30 น. พล.อ.ประวิตร และคณะ ได้เดินทางเข้าร่วมประชุมกับ จังหวัด  สทนช.  กรมชลประทานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ณ ห้องประชุมศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ดฯ ต.พระนอน อ.เมือง จ.นครสวรรค์ โดยได้รับรายงานผลการดำเนินงานปี61-65 มีพื้นที่ได้รับประโยชน์ 503,703 ไร่ ประชาชนได้รับประโยชน์ มากถึง 119,503 ครัวเรือน ใช้งป.6,286 ล้านบาท และอีก9โครงการสำคัญ วงเงิน 31,464 ล้านบาท ประชาชนจะได้รับประโยชน์ 45,000 ไร่ 8,294 ครัวเรือน จากนั้น สทนช.ได้นำเสนอโครงการเพิ่มประสิทธิภาพพื้นที่หน่วงน้ำในช่วงฤดูน้ำหลาก "สี่แควโมเดล" โดยใช้งป.กลางปี66-68 เพื่อหน่วงน้ำบริเวณเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ซึ่งจะช่วยลดผลกระทบให้กับพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง โดยสามารถลดพื้นที่น้ำท่วมได้มากถึง 1,067,414 ไร่  



จากนั้นได้รับทราบรายงานผลการบริหารจัดการ"บึงบอระเพ็ด" เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชน ซึ่งเคยสั่งการไปแล้วในคราวตรวจราชการครั้งที่ผ่านมา และมีความคืบหน้าไปมากโดยหากดำเนินการแล้วเสร็จตามแผนงาน จะสามารถรองรับความต้องการใช้น้ำในอนาคต ได้อย่างเพียงพอ ทั้งการทำประมง เกษตรกรรม น้ำอุปโภคบริโภค และเป็นแหล่งท่องเที่ยว พร้อมทั้งจะกลับมาเป็นแหล่งน้ำธรรมชาติที่มีความอุดมสมบูรณ์ได้ ต่อไป

จากนั้น พล.อ.ประวิตร ได้เดินทางไปตรวจติดตามพื้นที่ดำเนินโครงการ"แก้มลิงบ้านแหลมทอง"  ต.พระนอน อ.เมือง จ.นครสวรรค์ และเยี่ยมชมผลิตภัณฑ์จากบึงบอระเพ็ดและปลารสเด็ดปากน้ำโพ บริเวณหน้าอาคารสำนักงานที่ทำการเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ดฯ พร้อมทั้งได้พบปะพี่น้องประชาชน และผู้ที่ได้รับประโยชน์จากการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ บึงบอระเพ็ด และแก้มลิงบ้านแหลมทอง อย่างใกล้ชิด บรรยากาศเป็นกันเอง  

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวยืนยันว่า รัฐบาลมีความจริงใจต่อการแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำ และปัญหาอื่นๆ ให้กับพี่น้องประชาชนชาว จ.นครสวรรค์ ที่ได้รับความเดือดร้อน อย่างเต็มที่ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งขึ้น และให้มีความอยู่ดีกินดี ต่อไป

ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่าก่อนที่พล.อ.ประวิตร จะพบปะกับชาวบ้านที่ได้รับประโยชน์จากแก้มลิง นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ได้มารอต้อนรับพลเอกประวิตร เดินตรงเข้ามาไหว้ ทำให้ พล.อ.ประวิตร หันไปพูดแซว “มาอย่างไร นี่ จ.นครสวรรค์” ก่อนจะหัวเราะขึ้นพร้อมกัน

ด้านนายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ที่ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่า จะย้ายไปอยู่พรรคภูมิใจไทย ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า นายชาดา มาชวนให้ไปอยู่พรรคภูมิใจไทยด้วยกัน


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วธ.ประเดิมงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ เปิดสารพันอาหารย่านกะดีจีน-คลองสาน”

กระทรวงวัฒนธรรมเปิด “งานวัดพัฒนาประชาคม ไหว้พระรับพรย้อนวันวาน สารพันอาหารย่านกะดีจีน-คลองสาน” ณ วัดประยุรวงศาวาส  ภายใต้งานใต้ร่มพระบารมี 2...