วันศุกร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2566

"ท่านขาว" กับงานฟื้นฟูพระพุทธศาสนา และร่วมกันเสริมสร้างสันติสุขในจชต.๒๕๖



เมื่อวันที่ ๘  กันยายน ๒๕๖๖ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า งานฟื้นฟูพระพุทธศาสนา และร่วมกันเสริมสร้างสันติสุขในจชต. ของพล.อ.มณี จันทร์ทิพย์ ที่ปรึกษา กอ.รมน.ภาค ๔ สน./เลขาธิการศูนย์พัฒนาและส่งเสริมพระพุทธศาสนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศสพ.จชต.) ตั้งแต่วันที่  ๑ - ๔ กันยายน ๒๕๖๖ มีดังนี้

เมื่อวันที่  ๑ ก.ย. ๖๖ เวลา ๑๓.๓๐ – ๑๖.๓๐ น. พล.อ.มณี จันทร์ทิพย์  หรือท่านขาว ที่ปรึกษา กอ.รมน.ภาค ๔ สน./เลขาธิการศูนย์พัฒนาและส่งเสริมพระพุทธศาสนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศสพ.จชต.)  เป็นประธานการประชุมการแก้ไขปัญหาที่ธรณีสงฆ์ ในพื้นที่ จ.ปัตตานี  โดยผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย พระครูโฆสิตสุตาภรณ์ หน.ฝ่ายแผนและโครงการพิเศษ ศูนย์พัฒนาฯ, พระครูสมุห์บุญมา อาทโร ฝ่ายเผยแผ่ศูนย์พัฒนาฯ, พระอาจารย์เฉี้ยง ,นายกุศล  ขุนดำ ผช.เลขาธิการศูนย์พัฒนาฯ, พ.อ.พีระยุทธ ชุมโคตร เสธ.ศปพร. และฝ่ายอำนวยการ, คณะทำงานฯ ที่ ๒ และฝ่ายอำนวยการ, ผู้แทนสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดปัตตานี, สำนักงานที่ดินจังหวัดปัตตานี, สำนักจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ ๙ จังหวัดปัตตานี, ป่าไม้จังหวัดปัตตานี, สำนักงานทรัพยากรณ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดปัตตานี  เข้าร่วมประชุม ณ  ห้องประชุม ศปพร. ค่ายสมเด็จพระสุริโยทัย ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ผลการประชุมสรุปดังนี้ 



 ๑. วัด/สำนักสงฆ์/ที่พักสงฆ์ ในพื้นที่ จ.ยะลา มีปัญหาไม่มีเอกสารสิทธิ์ จำนวน ๙ แห่ง   ๒. ผลการดำเนินการ ตามข้อ ๑ ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว จำนวน ๒ แห่ง, อยู่ระหว่างดำเนินการ จำนวน ๔ แห่ง และรอดำเนินการ จำนวน ๓ แห่ง ในเรื่องเอกสาร, การลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบความถูกต้อง และมติที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาพระสงฆ์ในพื้นที่ป่าจังหวัดปัตตานี เพื่อใช้ประกอบเอกสารนำเสนอขออนุมัติใช้พื้นที่เพื่อตั้งวัดให้ถูกต้องตามระเบียบต่อไป   ๓. รวบรวมเอกสารตามข้อ ๒ นำเสนออธิบดีกรมป่าไม้เพื่อพิจารณาต่อไป 

 เมื่อวันที่  ๒ ก.ย. ๖๖ เวลา ๐๙.๐๐ – ๑๑.๓๐ น. พล.อ.มณี จันทร์ทิพย์  เป็นประธานถวายสลากภัต(ประเพณีดั้งเดิม) แด่พระภิกษุ ณ วัดเกาะอภินิหาร(กุหร่า) บ้านสวนโอน หมู่ที่ ๖ ต.เปียน อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา  ผู้ร่วมพิธีประกอบด้วย พระสงฆ์ภิกษุสงฆ์, สามเณรวัดเกาะอภินิหาร(กุหร่า) จำนวน ๗ รูป, พระครูโฆสิตสุตาภรณ์ , พระครูสังฆรักษ์วรรชระพล เจ้าอาวาสวัดบ้านดี, นายวิชิต  กิจจะเสน และนายนพรุจน์ แก้วรุ่งเรือง, ฉก.สงขลา ๔๐, คณะทำงานฯ ที่ ๔, ร.ต.อ.เจษฎาพร เพ็งลาย ผจก.ฟาร์มควนหรัน, คณะกรรมการวัด และพุทธศาสนิกชน  ร่วมพิธีประมาณ ๕๐ รูป/คน พร้อมทั้งถวายยาแก่พระคุณเจ้าทั้ง ๘ รูป และถุงยังชีพแก่ผู้ยากไร้ จำนวน ๑๒ ครอบครัว 



เวลา ๑๒.๓๐ – ๑๔.๐๐ น. ประชุมการฟื้นฟูวัดเกาะอภินิหาร(กุหร่า)  มีประเด็นสำคัญ ดังนี้ ๑. แผนการก่อสร้างศาลาการเปรียญ, งบประมาณที่ต้องใช้, ระยะเวลาก่อสร้าง ฯลฯ ๒. การแก้ไขปัญหาที่ดินรอบวัด จำนวน ๔ ราย โดยคณะกรรมการฟื้นฟูวัดกุหร่าร้าง จะมอบเงินค่าตอบแทนน้ำใจให้กับราษฎรที่ยินดีคืนที่ดินให้วัดฯ  ๓. ความคืบหน้าการฟื้นฟูวัดร้างให้มีสภาพเป็นวัดปกติ ปัจจุบัน เอกสารอยู่ระหว่างการพิจารณาของกรรมการเถระสมาคม หากได้รับความเห็นชอบสำนักงานพระพุทธศาสนาจะแจ้งให้คณะปกครองสงฆ์ทราบ เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป  ๔. การปรับเปลี่ยนเส้นทางเข้าวัดฯ ได้ประสานกับผู้ประกอบการจะนำเครื่องจักรกลมาปรับ/กรุยแนวเส้นทางตามที่เจ้าอาวาสกำหนด โดยไม่กระทบต่อพุทธสถานและบ่อน้ำโบราณ ๕. เตรียมการทอดกฐินและประเพณีลอยกระทง ในวันที่ ๒๗ พ.ย. ๖๖ โดยภาคเช้าจะประกอบพิธีทอดกฐิน (ให้ ร.ต.อ.เจษฎาพร เพ็งลาย จัดหาเจ้าภาพกฐิน) สำหรับช่วงบ่าย-เย็น จัดงานลอยกระทง โดยใช้อ่างเก็บน้ำบริเวณวัดฯ ในการจัดกิจกรรม 

  ๖. ขอให้ ร.ต.อ.เจษฎาพร เพ็งลาย ประสานสำนักศิลปากรที่ ๑๑ สงขลา เพื่อออกแบบสถูป/เจดีย์ขนาดเล็ก เพื่อเป็นสัญญาลักษณ์ของวัดฯ แห่งนี้ รวมทั้งออกแบบสถานที่เก็บอัฐิของอดีตเจ้าอาวาสและสมเณรที่ละสังขารไปแล้ว รวมทั้งประสานสำนักศิลปากรที่ ๑๑ สงขลา ในการออกแบบในการพัฒนาวัดฯ และงบประมาณในการก่อสร้างฟื้นฟูบูรณะวัดฯ ให้มีความสมบูรณ์ต่อไป  

ต่อมาเวลา ๑๔.๓๐ – ๑๕.๓๐ น. พล.อ.มณี จันทร์ทิพย์  เป็นประธานการประชุมพบปะหารือแนวทางระดมทุนจัดซื้อที่ดินถวายเป็นที่ธรณีสงฆ์ ให้แก่ที่พักสงฆ์พฤกษาธรรมมาราม รวมทั้งปัญหาของชุมชน ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย หัวหน้าที่พักสงฆ์พฤกษาธรรมมาราม, พระครูโฆสิตสุตาภรณ์ หน.ฝ่ายแผนและโครงการศูนย์พัฒนาฯ, พระครูสังฆรักษ์วรรชระพล เจ้าอาวาสวัดบ้านดี, นายวิชิต  กิจจะเสน และนายนพรุจน์ แก้วรุ่งเรือง คณะกรรมการศูนย์พัฒนาฯ, รอง ผบ.ฉก.สงขลา, ฉก.สงขลา ๔๐, คณะทำงานฯ ที่ ๔, ร.ต.อ.เจษฎาพร เพ็งลาย ผจก.ฟาร์มควนหรัน, คณะกรรมการที่พักสงฆ์ฯ และชาวไทยพุทธบ้านปลักบ่อ ณ ที่พักสงฆ์พฤกษาธรรมมาราม บ้านปลักบ่อ หมู่ที่ ๒ ต.สะบ้าย้อย อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา 

มีประเด็นสำคัญดังนี้ ๑. แผนระดมทุนเพื่อจัดซื้อที่ดิน จำนวน ๗ ไร่ ถวายเป็นที่ธรณีสงฆ์ ในวงเงิน ๒,๑๐๐,๐๐๐ บาท (มัดจำแล้ว ๑๐๐,๐๐๐ บาท) โดยกำหนดการระดมทุนทอดผ้าป่าสามัคคี (ให้ชุมชนจัดหาเจ้าภาพ, ทุกครอบครัวเข้ามามีส่วนร่วม) เปิดรับบริจาคสาธารณะ และหลัง ๑๖ ก.ย. ไปแล้ว ศูนย์พัฒนาฯ จะเข้ามาประชุมหารือประสานงานอีกครั้ง  ๒. ปัญหาระบบไฟฟ้า, การขยายเขตไฟฟ้ายังไม่ครอบคลุมทุกครัวเรือน (ครัวเรือนมีจำนวนต่ำกว่า ๕๐ ครอบครัว) ไม่เข้าหลักเกณฑ์ในการขยายเขตไฟฟ้า ซึ่งต้องหาวิธีการพิเศษ/เหมาะสมต่อไป  ๓. น้ำกัดเซาะตลิ่งและปัญหาน้ำท่วม(ไม่เกิดทุกปี) ศูนย์พัฒนาฯ จะได้เสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาแก้ไขต่อไป 

 ๔. ขอให้ชุมชนแต่งตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนชุมชน เพื่อเป็นองค์กรในการวางแผนประสานงาน, ในการพัฒนาชุมชนทุกมิติ, ด้านความมั่นคงและการพัฒนา ให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของชาวบ้าน โดยบูรณาการหน่วยงานภาครัฐ, เครือข่าย/ราษฎรในพื้นที่ เพื่อสร้างความเข้มแข็งและคุณภาพชีวิตที่ดีแก่ชุมชนสืบไป 

เมื่อวันที่  ๓ ก.ย. ๖๖ เวลา ๐๙.๐๐ – ๑๑.๓๐ น. พล.อ.มณี จันทร์ทิพย์ , รอง ผวจ.นราธิวาส, ผกก.ภ.นราธิวาส ร่วมเป็นประธานฝ่ายฆราวาส, โดยมีรองเจ้าคณะจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ตามโครงการคุณธรรมพัฒนาบุคลิกภาพและบริหารจิต, พิธีเจริญพุทธมนต์ และบำเพ็ญกุศลทักษิณานุประทาน เพื่ออุทิศถวายพระบูรพาจารย์ สมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราชเจ้า พระสยามเทวาธิราช ทหาร ตำรวจ ครู และพลเรือน ที่เสียสละเลือด เนื้อ เสียชีวิตจากสงครามโลก, เหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ จชต. และทอดผ้าป่าสามัคคี เพื่อสมทบทุนก่อสร้างศาลาการเปรียญ “ราชานุสรณ์” ในระยะเวลาที่ ๒ งานคานคอดิน, ถมดิน และปูพื้นอาคาร ใช้เงินในการก่อสร้างประมาณ ๑,๒๐๐,๐๐๐ บาท  โดยได้ปัจจัยประมาณ ๔๐๔,๑๓๖ บาท (ยอดขั้นต้น) 

@siampongnews #หนังสือสวดมนต์กระแตปกแข็ง ♬ Dj Jalan Pargoy X Goyang Jaypong - DJ MIFTAH

ผู้เข้าร่วมพิธีประกอบด้วย พระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์และพระเถรานุเถระ ในพื้นที่ จ.นราธิวาส จำนวน ๗๗ รูป, พระครูโฆสิตสุตาภรณ์ หน.ฝ่ายแผนและโครงการศูนย์พัฒนาฯ, พระครูสมุห์บุญมา อาทโร หน.ฝ่ายเผยแผ่ศูนย์พัฒนาฯ, นายวิชิต  กิจจะเสน และนายนพรุจน์ แก้วรุ่งเรือง คณะกรรมการศูนย์พัฒนาฯ, ผบ.ฉก.ทพ.๔๙ และกำลังพล, ตร.ภ.นราธิวาส, หน.ส่วนราชการ จ.นราธิวาส, คณะกรรมการที่พักสงฆ์สายสุวรรณาราม และพุทธศาสนิกชน เข้าร่วมพิธีประมาณ ๖๐๐ รูป/คน 

พร้อมทั้งประชุมหารือการขับเคลื่อนงานพระศาสนาในพื้นที่ อ.สุคิริน และตรวจพื้นที่การก่อสร้างศาลาราชานุสรณ์ ณ ที่พักสงฆ์สายสุวรรณาราม บ้านไอร์บาโจ ต.ภูเขาทอง อ.สุคิริน จ.นราธิวาส  การประชุมติดตามและประเมินผลการดำเนินงานชุมชนเป้าหมายแผนงานพัฒนาสังคมพหุวัฒนธรรมฯ ปี 2566

เมื่อวันที่  ๔ ก.ย.๖๖ พ.ท.ภูมิภาธร  ธนดรพลมาตร ผู้แทนศูนย์พัฒนาและส่งเสริมพระพุทธศาสนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศสพ.จชต.)  ร่วมกับมวลชนเครือข่ายกสิกรรมธรรมชาติชายแดนใต้ และคณะครู-นักเรียน รร.พระราชดำริ (ศูนย์ครูใต้) จังหวัดปัตตานี จัดกิจกรรม “ปาก๊ะตูลง ร่วมแรงสามัคคี ครั้งที่ ๗” ณ แปลงเกษตรของสมาชิกในพื้นที่ บ.เนียง ต.เปาะเส้ง อ.เมือง จ.ยะลา  โดยในครั้งนี้ ได้ร่วมกันสร้างฝายชะลอน้ำ ให้เป็นการเรียนรู้ด้วยการลงมือทำ อีกทั้งส่งเสริมการอนุรักษ์ธรรมชาติโดยเฉพาะแหล่งน้ำธรรมชาติและป่าไม้ให้คงอยู่เป็นที่พึ่งพิงของคนในชุมชนตลอดไป

เวลา ๑๓.๐๐ – ๑๕.๐๐ น. พล.อ.มณี จันทร์ทิพย์  ร่วมประชุมติดตามและประเมินผลการดำเนินงานชุมชนเป้าหมายแผนงานพัฒนาพหุสังคมพัฒนธรรมที่เข้มแข็งและเสริมสร้างการมีส่วนร่วมทุกภาคส่วน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๖ ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย พระครูสมุห์บุญมา อาทโร หน.ฝ่ายเผยแผ่ศูนย์พัฒนาฯ, นายวิชิต  กิจจะเสน และนายนพรุจน์ แก้วรุ่งเรือง คณะกรรมการศูนย์พัฒนาฯ, สมาพันธ์ไทยพุทธจังหวัดสงขลา, สำนักปลัดกระทรวงวัฒนธรรม, กรมการศาสนา, ทบ., กอ.รมน.ภาค ๔ สน., รอง ผบ.ฉก.สงขลา, คณะทำงานฯ ที่ ๔ สงขลา, ฉก.สงขลา ๔๐, วิทยาลัยชุมชนสงขลา, สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสงขลา, ศูนย์การขับเคลื่อนการศึกษาจังหวัดชายแดนใต้, ปลัด อ.สะบ้าย้อย  ณ ฟาร์มตัวอย่างฯ บ้านควรหรัน หมู่ที่ ๒ ต.เปียน อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา มีประเด็นที่สำคัญดังนี้ 

@siampongnews มุ้งคอกเลี้ยง#ตั๊กแตน ♬ Tere Baad Nazar Nhi Aati Koi Manjil - Deepak Kurai

 ๑. ตัวชี้วัดและค่าเป้าหมายแผนงานพัฒนาสังคมพหุวัฒนธรรมที่เข้มแข็งและเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน (พ.ศ. ๒๕๖๖ - ๒๕๗๐)  ๒. การขับเคลื่อนโครงการ/กิจกรรม ของส่วนราชการภายใต้แผนงานพัฒนาสังคมพหุวัฒนธรรมที่เข้มแข็งฯ ปี ๒๕๖๖ ในชุมชนบ้านควนหรัน หมู่ที่ ๒ ต.เปียน อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา   ๓. การประเมินผลการดำเนินงานในชุมชนเป้าหมาย ตามตัวขี้วัด ๔. หารือแนวทางการขับเคลื่อนโครงการ/กิจกรรมในชุมซนเป้าหมาย ปัญหาและข้อเสนอแนะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพลงเตมียะชาดกแนะทางแห่งปัญญา

ເນື້ອເພງ :: #ດຣສົມພົງສ໌ ທຳນອງ: - ຮ້ອງໂດຍ #suno   เตมียะชาดกแนะทางแห่งปัญญา (Verse 1)  เตมียะชาดก บอกเล่าเรื่องราวแสนไกล เจ้าชายผู้อ่อนวัย แต...