วันศุกร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ศึกษาวิเคราะห์การสื่อสารของชาวพุทธ4.0พบยังไม่เป็นระบบ



สภาพปัญหา

การสื่อสารของชาวพุทธ ยังขาดความรู้ในการสื่อสารที่เป็นระบบ สื่อสารซ้ำ เป็นข้อมูลเก่า ขาดข้อเท็จจริงหรือแหล่งอ้างอิง  ขาดการวางแผน ต่างคนต่างทำ  ขาดการบวนการการตรวจสอบที่ดี ขาดทักษะในการสื่อสาร  ทัศนคติยังไม่เห็นความสำคัญของศักยภาพการสื่อสาร  ไม่มีเครือข่ายที่เชื่อมโยงกันอย่างเป็นเอกภาพ  นักข่าวพุทธส่วนใหญ่คือนักข่าวของบริษัท ไม่มีนักข่าวที่เป็นตัวแทนชาวพุทธประจำอยู่ตามจุดต่างๆ พอที่จะสะท้อนปัญหาให้กับผู้รับสารทั้งผู้บริหารและประชาชนในวงกว้างได้ทราบ 

ยุทธศาสตร์
1.ทำหน้าที่อุบาสกให้สมบูรณ์
2.ทำหน้าที่ลูกศิษย์ให้สมบูรณ์มั่นไปเยี่ยมท่านบ่อยขึ้น หรือว่างไปเป็นลูกศิษย์เหมือนเดิม 
3.ฝึกทักษะการสื่่อสารโดยการใช้สื่อออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ
4.เรียนรู้ รู้ทัน รู้จักใช้เทคโนโลยี(เอไอ)
เพราะข้อ3และ4คือทักษะคนศตวรรษที่21
5.สร้างเครือข่ายตั้งแต่ส่วนกลางไปสู่ท้องถิ่น

6.วางยุทธศาสตร์ ยุทธวิธี แผนการ โครงการ ปฏิบัติการให้ชัดเจนฯลฯ
7.ไม่ตกเป็นเครื่องมือ เชิดชูสถานบัน สร้างสันติภาพโลก

วิธีการ

ใช้การสื่อสารผ่านสื่อออนไลน์ใส่น้ำดีไล่น้ำเสีย

กระบวนการ

คณะสงฆ์จะต้องมีการสร้างสื่อออนไลน์ทั้งเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ อินสตาร์แกรม ยูทูป เป็นเครือข่ายทั้งแต่ระดับมหาเถรสมาคม เจ้าคณะหนใหญ่ เจ้าคณะภาค เจ้าคณะจังหวัด ไปจนถึงระดับสื่อออนไลน์ของวัด แล้วมีการแชร์สื่อสารธรรม สื่อสารสันติธรรมต่างๆ ให้เป็นเอกภาพ เชื่อแน่ว่าจะให้การทำงานของคณะสงฆ์มีประสิทธิภาพอย่างแน่นอน

แผนปฏิบัติการ

การพัฒนารูปแบบการฝึกอบรมคือ 1.จุดเด่นชัดเจนของรูปแบบการอบรม 2.ความเชื่อมโยงของหลักธรรม 3.ตีประเด็นให้ชัด ไปให้ถึง ตามให้สุด 4.การบูรณาการปริยัติยอดเยี่ยม ผิดเพี้ยนไม่ได้ 5.ภาวนา 4  กับการพัฒนาการสื่อสาร(ออนไลน์) สร้างสรรค์ พัฒนาตน สามัคคี 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"สมเด็จพระธีรญาณมุนี-ปลัด มท." ประกอบพิธียกช่อฟ้าอุโบสถคู่หน้าวัดสโมสรนนทบุรี

    เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2567  เวลา 09.39 น.ที่วัดสโมสร บ้านคลองหม่อมแช่ม หมู่ 9 ตำบลไทรใหญ่ อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี นายสุทธิพงษ์ จุลเจ...