วันพุธที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2561

คณะอนุปฏิรูปเรียนพุทธในร.ร.สพฐ.นำสติศึกษาเป็นฐานตั้งเป้าเสร็จทันพ.ค.62




เมื่อวันที่ 31 ต.ค.2561 ที่โรงแรมตรัง กรุงเทพมหานคร พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส ผู้อำนวยการวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร)  ในฐานะรองประธานคณะกรรมการปฏิรูปการเรียนการสอนพระพุทธศาสนาในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการปฏิรูปการเรียนการสอนพระพุทธศาสนาในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในการนี้นี้ได้มีผู้บริหาร มจร รวมถึงพระศรีธรรมภาณี,ดร. ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายบริหาร รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานพระสอนศีลธรรม เข้าร่วมการประชุมด้วย

พระมหาหรรษา กล่าวว่า ภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมมีมติร่วมกันที่จะนำเรื่องสติศึกษามาเป็นต้นทางในการดำเนินการเป็นฐานของการปฏิรูปการเรียนการสอนพระพุทธศาสนาตั้งแต่ระดับชั้นป.1-ม.6 เพื่อให้เกิดผลในปลายทางคือ เด็กมีเบญจศีล, เบญจธรรม, มีความเมตตา, สุจริต, เคารพ, สัจจะ, และสติ โดยในที่ประชุมยังได้หารือถึงรูปแบบที่เหมาะสมในการนำหลักการดังกล่าวมาจัดการเรียนการสอนในวิชาพระพุทธศาสนาในแต่ละระดับชั้น ว่าจะต้องมีรูปแบบการเรียนการสอนอย่างไร ครูควรสอนอย่างไร รวมทั้งหลักสูตรควรมีลักษณะใดด้วย


พระมหาหรรษา กล่าวต่อไปว่า หลังจากการประชุมครั้งนี้ คณะอนุกรรมการแต่ละชุด จะต้องนำผลจากการประชุมไปสรุป และหาแนวทางในการดำเนินการตามหน้าที่ของคณะอนุกรรมการ ก่อนที่ในเดือนม.ค.2562 จะนำมาสรุป แลกเปลี่ยนความคิดเห็น พร้อมทั้งมีการวิพากษ์หลักสูตร เพื่อให้เกิดเป็นโมเดลการปฏิรูปการเรียนการสอนพระพุทธศาสนาฯ เสนอคณะกรรมการปฏิรูปการเรียนการสอนพระพุทธศาสนาฯในเดือนก.พ.2562 เพื่อพิจารณาเสนอไปยัง นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ หากนพ.ธีระเกียรติ เห็นชอบรูปแบบการเรียนการสอนพระพุทธศาสนาในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานตามที่คณะกรรมการปฏิรูปการเรียนการสอนพระพุทธศาสนาฯเสนอ คาดว่าจะสามารถเริ่มใช้ได้เดือนพ.ค.2562 ซึ่งจะทันเปิดเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แนะแนวทางการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบของรัฐบาลไทยอย่างยั่งยืน

การแก้ปัญหาหนี้นอกระบบต้องการแนวทางที่เป็นระบบและยั่งยืน โดยใช้หลักการพุทธสันติวิธีและปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นกรอบในการดำเนินการ ทั้งนี้การ...