วันพุธที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2561

มุมมองต่อการนับถือศาสนาของวัยรุ่น(GenZ)ในปัจจุบันที่ควรจะเป็น




ได้มีโอกาสให้คำตอบต่อคำถามของนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร โดยผ่านการระดมความเห็นทางสื่อออนไลน์ ดังนี้ 

1. ศาสนาคืออะไรในนิยามของคุณ

ศาสนา คือ Tool คือ เครื่องมือ อย่างเช่น เข็มทิศ แผนที่ กรอบความคิด ทฤษฎี เช่นทฤษฎีการสื่อสารคือ SMCR เป็นต้น ถามว่ากรอบความคิดของพุทธศาสนาคืออะไร คงจะตอบต่างกันไป แต่สำหรับผมคือ อริยสัจ 4 เชื่อมโยงสอดประสานกันเป็นปฏิจจสมุปบาท ยึดให้ได้หดให้ได้อยู่ในกรอบนี้ ธรรมทุกตัวไม่หนีจากกรอบนี้เลย

2. ข้อดีของการนับถือศาสนา ก็คือทำให้เรามีเครื่องมือหรือวิธีการที่จะเดินทาง ดำเนินการ หรือพัฒนาบุคลิกภาพ พฤติกรรม สติปัญญาที่สามารถวิเคราะห์สังเคราะห์ได้ดี การอยู่ร่วมกับสังคมได้ขึ้น เพื่อสำเร็จหรือไปถึงสุดมุ่งหมายหรือเป้าหมายในระยะเวลาที่เร็วขึ้นโดยไม่หลงทาง

3. บทบาทของศาสนาในปัจจุบัน

=มีความหมั่นว่า ปัจจุบันนี้ศาสนายังคงทำหน้าที่ในการส่งเสริมการพัฒนาบุคลิกภาพ พฤติกรรมการอยู่ร่วมกับสังคมได้ดี มีสติปัญญาที่สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์รู้เท่าทันสือได้ดีอยู่  

4.มุมมองต่อการนับถือศาสนาของวัยรุ่นในปัจจุบัน

=ปัจจุบันนี้เป็นยุคดิจิทัลที่วัยรุ่นสามารถสื่อสารกันอย่าง 3 ร คือ รวดเร็ว เร้าร้อน  ไร้พรมแดน ดังนั้นวัยรุ่นต้องมีสติ ปัญญาที่สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลข่าวสาร ถึงจะทำให้เป็นคนมีทักษะในการรู้เท่าทันสือได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งข่าวเสมือนจริงหรือข่าวปลอมแต่เราเข้าใจว่าเป็นข่าวจริง

5. คิดว่าอะไรคือเหตุผลที่คนปฏิเสธการนับถือศาสนามากขึ้นในปัจจุบัน

=คิดว่าคนที่ปฏิเสธคงไม่เข้าใจความหมายของคำนิยามของศาสนาคืออะไร หากเข้าใจคำนิยามดังกล่าวมาแล้ว จะทำให้คนเห็นคุณค่าของศาสนา โดยจะไม่ยึดติดกับองค์ประกอบของศาสนาส่วนใดส่วนหนึ่งแต่จะมองเป็นองค์รวมของศาสนา อย่างเช่นทฤษฎีการสื่อสาร SMCR ก็ต้องมององค์ประกอบทั้ง 4 ตัวคุณค่าของการสื่อสารถึงจะเกิด 


6. อะไรคือสิ่งที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของคนที่ไม่มีศาสนา

=คำถามนี้ต้องนิยามคำว่า "คนที่ไม่มีศาสนา" ให้ชัดเจนเสียก่อนว่า คำว่าศาสนาในคำว่า "คนที่ไม่มีศาสนา" นี้ หมายถึงศาสนาที่คนส่วนใหญ่นับคือกันหรือไม่ หากตอบว่าใช้ เขาก็คงมีกรอบความคิด หรือไอดอล อย่างใดอย่างหนึ่งที่เป็นเครื่องมือดำเนินชีวิต  เชื่อว่าเขาคงมี ซึ่งเครื่องมือเหล่านั่นก็คือศาสนาตามคำนิยามที่ให้ไว้ข้างต้นนั่นเอง


7.ปัจจุบันจำนวนคนไม่นับถือศาสนามีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เป็นการสะท้อนความล้มเหลวของศาสนาดั้งเดิมที่ไม่อาจปรับตัวให้ทันต่อความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของกระแสโลกหรือไม่อย่างไร

= คงต้องแยกตอบระหว่างคนที่ไม่นับถือศาสนากับการทำหน้าที่ขององค์ประกอบของศาสนา ประการแรกคนที่ไม่นับถือศาสนาเพิ่มขึ้นนั้นแต่เดิมคงจะเป็นคนที่นับถือศาสนาตามประเพณีหรือตามบุพพการี โดยไม่เข้าใจคำนิยามของศาสนาดังกล่าว เมื่อโตขึ้นไม่ได้ศึกษาปฏิบัติให้เห็นคุณค่า และมองว่าถูกตีตราว่าเป็นคนนับถือศาสนาอยู่เป็นภาระจึงขอลบออกจากสถิติของคนนับถือศาสนา ส่วนประการที่สองคือองค์ประกอบของศาสนาไม่ได้ทำหน้าที่ที่จะเป็นเครื่องมือที่แท้จริง ทำให้ไม่มีเทคนิค ทักษะในการนำหลักธรรมของศาสนาเข้าสุ่จิตใจของมนุษย์จึงทำให้คนทั้งที่นับถือศาสนาอยู่เดิมและคนที่ไม่นับถือศาสนาเห็นคุณค่า  ส่วนหนึ่งคือเกิดจากการไม่ปรับตัวให้เท่าทันกับกระแสโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วที่เรียกว่า Disruption จึงตั้งตัวไม่ทันและถูกลดบทบาทลง เพราะมีศาสนาตัวใหม่โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัจจุบันนี้คือหุ่นยนต์หรือปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอที่จะมีความสามารถเท่าทันและแทนที่มนุษย์ในหลายๆด้าน


8.คิดว่าทิศทางของศาสนาในอนาคตจะเป็นอย่างไร 

=คงต้องเป็นศาสนาที่มีบทบาทในการพัฒนาทักษะของประชากรในสังคมทั้งทางด้านการวิเคราะห์สังเคราะห์ข้อมูลข่าวสารมีความสามารถเท่าทัน เทียบเท่าปัญญาประดิษฐ์ และใช้ปัญญาประดิษฐ์อย่างสร้างสรรค์ โดยปรับแผนการเผยแผ่ศาสนาให้ทันสมัยใช้สื่อไอที เทคโนโลยี่ ที่เข้ากับวัยรุ่นได้และเข้าใจง่าย รวดเร้วและสอนให้เข้าใจในแก่นแท้ของศาสนาทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติธรรมให้เกิดสติ สมาธิ ปัญญา (สมถ-วิปัสสนา) ภายในพร้อมนำไปปฏิบัติให้เกิดผลจริงต่อการดำเนินชีวิต


9.คิดว่ามนุษย์อยู่โดยไม่มีศาสนาได้หรือไม่

= หากมนุษย์เข้าใจความคำนิยามของคำว่าศาสนาข้างต้นแล้วก็ไม่จำเป็นต้องมีศาสนาตามที่คนส่วนใหญ่นับถือก็ได้ เพราะคำนิยามของคำว่าศาสนาข้างต้นนั้นคือความหมายของคำว่าศาสนาพุทธที่แท้จริงแล้ว แต่หากไม่มีความคิดเช่นนี้แล้วก็เสี่ยงที่จะเป็นที่มีมิจฉาทิฐิคือมีความคิดที่ผิดๆสูง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กกต.เตือนผู้ประสงค์จะลงสมัครรับเลือกเป็น สว. ศึกษาและทำความเข้าใจระเบียบการแนะนำตัวให้เป็นไปตามกฎหมาย

   เมื่อวันที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567  ด้วยปรากฏว่ามีบุคคล กลุ่มบุคคล ได้ดำเนินการจัดทำข้อมูลเกี่ยวกับการแนะนำตัวของผู้ที่ประสงค์จะลงสมัครรับเล...