วันพุธที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ตักบาตร"เทโวโรหณะ"ของแท้ที่ห้างเทอมินอลโคราช


วันเทโวโรหณะ คือ วันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงจากเทวโลก หลังจากเสด็จขึ้นไปจำพรรษาอยู่ในดาวดึงส์พิภพถ้วนไตรมาส (3 เดือน) และตรัสพระอภิธรรมเทศนาโปรดพระพุทธมารดาในเทวโลกนั้นมาตลอด 3 เดือน พอออกพรรษาแล้ว ก็เสด็จกลับมายังมนุษยโลก โดยเสด็จลงทางบันไดสวรรค์ที่ประตูเมืองสังกัสสนคร ตั้งอยู่เหนือกรุงสาวัตถี วันเสด็จลงจากเทวโลกนั้นเรียกกันว่า “วันเทโวโรหณะ” ตรงกันวันมหาปวารณาเพ็ญเดือน 11 วันนั้นถือกันว่าเป็นวันบุญวันกุศลที่สำคัญวันหนึ่งของพุทธบริษัท โบราณเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “วันพระเจ้าเปิดโลก” รุ่งขึ้นจากนั้นเป็นวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 จึงมีการทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะกันเป็นการใหญ่ เพื่อเฉลิมฉลองการเสด็จลงจากเทวโลกของพระพุทธเจ้า


           
หลักธรรมที่ควรนำไปปฏิบัติ
          
1. หลักความกตัญญูกตเวที เป็นหลักความดีที่ลูกมีต่อแม่ จากตัวอย่างที่พระองค์ทรงระลึกถึงพระคุณของพระราชชนนี จึงเสด็จไปเทวโลกเพื่อแสดงธรรมให้พระราชชนนีบรรลุโลกุตรธรรม แสดงให้เห็นถึงความกตัญญูกตเวทีที่ลูกมีต่อแม่ ในฐานะผู้ให้กำเนิดอบรมเลี้ยงดู มาอย่างดียิ่ง
         
 2. หลักธรรมความสามัคคี การที่พุทธศาสนิกชนมาร่วมกันกระทำพิธีตักบาตรเทโวโรหณะ แสดงถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในอันที่จะทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา มีความสมัครสมานสามัคคีกันระหว่างบ้านกับวัด

อย่างไรก็ตามในวันดังกล่าวสรรพสัตว์สามารถที่จะมองเห็นกันจึงเรียกว่า  “วันพระเจ้าเปิดโลก” จะได้รักกัน พร้อมกันนี้พระอภิธรรมควรจะมีการศึกษาให้เข้าใจ

cr. somrit luechai,https://sites.google.com/site/tanomchai2012/wan-sakhay-thang-phraphuthth-sasna-laea-hlak-thrrm-thi-keiyw-neuxng

cr. somrit luechai

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"ผู้อำนวยการ ป.โทสันติศึกษามจร" เตรียมเข้าเฝ้าสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส

วันที่ ๒๕ เมษายน ๒๕๖๗ พระปราโมทย์ วาทโกวิโท, ดร.โค้ชสันติ กระบวนกรธรรมะโอดี วิทยากรต้นแบบสันติภาพ  Buddhist Peace Facilitator ผู้อำนวยการหลั...