วันเสาร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2561

จูหยวนจางผู้พิทักษ์พุทธศาสนา



พระเจ้าหมิงไท่จู่ จูหยวนจาง ปฐมจักรพรรดิแห่งราชวงศ์หมิง เคยบวชเป็นบรรพชิตมาก่อน จากนั้นสละเพศออกไปรบกู้แผ่นดินจากพวกมองโกล ใครๆ ก็ว่า ทรงบวชเพราะบ้านยากจน ไม่มีจะกิน จึงส่งเข้าวัด แจ่แท้จริงแล้วมิได้ทรงบวชเพื่อกินข้าวพระไปวันๆ เพราะทรงมีความรู้เรื่องพุทธศาสนาอย่างยิ่ง

เมื่อครองแผ่นดินแล้ว ยังทรงส่งเสริมพระศาสนาอย่างยิ่ง ทรงโปรดลังการวตารสูตร (楞伽經) อย่างมาก ในรัชกาลหงอู่ปีที่ 10 ทรงมีพระบรมราชโองการให้ข้าราชบริพาร ภิกษุ ภิกษุณี ชีพรามหณ์ และอาณาประชาราษฎร์ ต้องศึกษาท่องบ่นลังกาวตารสูตร ไม่ว่าจะบวชหรือไม่บวชต้องศึกษาพระสูตรนี้

อนึ่ง ลังกาวตารสูตร สอนเรื่องพุทธธาตุ ว่าทุกคนมีศักยภาพที่จะบรรลุความเป็นผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบานได้ และสรรพสิ่งทั้งหลายเป้นเพียงภาพสะท้อนของจิต

นอกจากนี้ ยังทรงส่งเสริมให้ศึกษาปรัชญาปารมิตาหฤทัยสูตร (心經) และวัชรเฉทิกปรัชญาปารมิตาสูตร (金剛經) ทรงแต่งตั้งพระเถราจารย์ 2 รูปให้เขียนอรรถาธิบายและเผยแพร่พระสูตรทั้ง 3 สูตรนี้

พระองค์ยังมีพระบรมราชโองการว่า ผู้ใดจะบวชเรียนเป็นภิกษุ ต้องสอบเปรียญให้ผ่าน โดยอิงกับพระสูตรทั้งสามนี้ เป็นการสอบเข้าเป็นพระ เฉกเช่นพวกบัณฑิตลัทธิขงจื๊อต้องสอบเข้าเป็นขุนนาง ซึ่งการสอบเปรียญพระ ช่วยคักพวกอลัชชีกาฝากพระศาสนาออกไปจากแผ่นดินจีนได้เป็นอันมาก

นี่คือคุณูปการขององค์หมิงไท่จู่ จูหยวนจาง ที่คนทั่วไปมักไม่ทราบกัน

___________

Cr.-FB-คลังพุทธศาสนา ภาพ - องค์หมิงไท่จู่ จูหยวนจาง วาดขึ้นสมัยราชวงศ์หมิง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวม 4 สุดยอดเหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส จ.นครพนม อายุ109 ปี

เหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช  หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม อายุ 109 ปี รวมความเป็นสุดยอดดังนี้ สุดยอดพุทธศิลป์ สุดยอดม...