วันศุกร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2561

พลังสื่อตู่ดิจิทัล! ประเทศมีสติAIถึงจะยังยืน



พลังสื่อตู่ดิจิทัล! ประเทศมีสติAIถึงจะยังยืน  : สำราญ สมพงษ์ นิสิตปริญญาเอก สาขาสันติศึกษา  มจร รายงาน


ดังชั่วข้ามคืน สำหรับคลิปเสียดสีการเมือง "ประเทศ..มี"  ฝ่ายที่ได้ประโยชน์ก็ออกมาชื่นชม ฝ่ายที่เสียประโยชน์ก็ตำหนิ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง "ตู่ดิจิทัล" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำลังเพลินๆ กับการใช้สื่อออนไลน์ทั้งเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ อินสตาร์แกรม ไลน์ ซึ่งก็บอกมาตลอดว่า "ไม่ใช่เป็นการหาเสียง เพราะยังไม่สังกัดพรรคการเมือง"  กกต.ก็ไฟเขียวรวมถึงคนที่ประกาศไม่เล่นการเมืองได้ออกมาเดินตามถนนหาสมาชิกให้กับพรรคการเมืองหนึ่งด้วย ได้ออกมาเตือนว่า 

"ปัจจุบันมีแต่ข่าวปลอมในเรื่องของการเมืองเกิดขึ้นอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งก่อนการตั้งศูนย์ป้องกันข่าวปลอม สิ่งสำคัญ คือ จะต้องสร้างภูมิคุ้มกันในการเรียนรู้และสร้างคุณธรรมในตนเองเสียก่อน เพราะคนที่มีคุณธรรมแล้วจะไม่โพสต์ในสิ่งที่ไม่ดี ซึ่งจะโพสต์เรื่องที่ดีมากกว่าเรื่องให้ร้ายให้แก่ประเทศ เพราะโอกาสแก้ไขเป็นเรื่องยาก ขอให้ตรวจสอบข่าวก่อนที่แชร์ด้วย" 

น.ส.ปัญสิกรณ์ ติยะกร (ปัญ BNK48) ได้เสนอแผน "การเปิดศูนย์ป้องกันข่าวปลอม" โดยให้เหตุผลว่า "คนไทยเล่นอินเตอร์เน็ตเป็นอันดับหนี่งของโลก โดยเฉลี่ยแล้วประมาณ 9 ชั่วโมงกว่าต่อวัน ซึ่งมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ซึ่งตนเองก็เป็นอีกหนึ่งคนที่ชอบเล่นและชอบอ่านข่าวจากอินเตอร์เน็ต ซึ่งพบว่าข่าวในปัจจุบันมีการนำเสนอข่าวที่รวดเร็ว แต่เนื้อหาบางเนื้อหาของข่าวบางข่าวยังคงมีการบิดเบือนอยู่ หรือก็คือข่าวปลอม" หากเป็นฝีมือของคนพอไหว หากเป็นฝีมีของปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (Artificial Intelligence=AI)ด้วยแล้วมนุษย์หนาวแน่ จำต้องมีสติศึกษาเป็นตัวกำกับเป็น "สติปัญญาประดิษฐ์"  มนุษย์ถึงจะไม่ถูกครอบงำจาก  AI


ทั้งนี้ เพราะว่า ข่าวหรือสื่อ นั้งมีพลัง โดยเฉพาะอย่างสื่อที่เสริมด้วย  AI เพราะปัจจุบันนี้ในวงการสื่อสารได้นำ AI มาเป็นเครื่อมือช่วยงานด้านข่าวแล้ว เรียกว่าทำหน้าที่เป็นนักข่าวได้เลยทีเดียวและมีปริมาณมากกว่าด้วย นั่นคือ  "พลังสื่อ" จากคำนี้ ทำให้มีประเด็นที่น่าพิจารณาคือ สื่อมีพลังในตัวเองหรือว่าจะต้องมีคุณสมบัติอื่นมาเสริมสื่อถึงจะมีพลัง 


ตามประเด็นแรกคือสื่อมีพลังในตัวนั้นคงเป็นไปตามทฤษฎีการสื่อสารคือ SMCR คือผู้ส่งสาร เนื้อหา ช่อทาง และผู้รับสาร ถึงขั้นมีการพูดกันว่าสื่อคืออาวุธ แต่หากมีการนำ AI มาทำหน้าที่สื่อนั้น คงมีความหมายคือ มีคุณสมบัติอื่นมาเสริมสื่อถึงจะมีพลัง  และหากจะให้ยั่งยืนด้วยแล้วก็จะมีนำ "สติปัญญาประดิษฐ์พลัง" มาเป็นตัวช่วยซึ่งตรงกับหลักธรรมในพระพุทธศาสนาคือ พละ 5 ซึ่งประกอบด้วย ศรัทธา วิริยะ สติ สมาธิ และปัญญา  พละ 5 คือจริยธรรมที่จะเป็นตัวนำ  AI โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สติ 


ปัจจุบันนี้ AI ได้เข้ามามีส่วนใช่งานด้านต่างๆ เป็นตัวช่วยทีมวิจัย เพราะมีความสามารถในการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล (Text Analytics) เพราะนอกจากให้ทราบข้อมูลเกี่ยวกับความคิดเห็น เสียงสะท้อน เทรนด์ ความต้องการของกลุ่มลูกค้า รวมถึงการเพรวิเคราะห์อารมณ์ความรู้สึกผ่านข้อความ จึงเข้าใจอารมณ์ ความรู้สึกทั้งแง่บวก แง่ลบ ที่ลูกค้ามีต่อสินค้าหรือบริการ องค์กรเกิดความเข้าใจและเข้าถึงลูกค้า อีกทั้งสามารถแก้ไขและพัฒนาองค์กรได้รวดเร็ว มีผลให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจ องค์กรเกิดผลกำไร และลดต้นทุน 


พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส,รศ.ดร ผู้อำนวยการวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) ในฐานะกรรมการการปฏิรูปการสอนพระพุทธศาสนาในโรงเรียนของ สพฐ. เปิดเผยว่า "ขณะที่สังคมโลกกำลังสนใจกระแสของการนำสติ (Mindfulness) มาใช้ในการพัฒนาสมอง (Mindfulness and Brain) พัฒนาสุขภาพ (Mindfulness for Health) พัฒนาจิต (Mindfulness for Mental) และพัฒนาสุขภาวะ (Mindfulness for Well Being) อย่างแพร่หลาย

#วิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ #IBSC จึงได้ออกแบบและพัฒนาหลักสูตรครูสติขึ้นมา เพื่อให้สามารถตอบสนองและสอดรับกับความต้องการของสังคมโลก เป้าหมายของหลักสูตรนี้มุ่งเน้นไปที่กลุ่มคนที่ประสงค์จะออกไปทำหน้าที่เป็นครูสอนสติแก่บุคคลทั่วไป โดยใช้เวลาในการศึกษา พัฒนา และฝึกฝนเป็นระยะเวลา 1 ปีเต็ม กรอบการพัฒนาจะเน้นทั้งความรู้ (Knowledge) ทัศนคติ (Adtitude) การปฏิบัติ (Practice) และทักษะ (Skill)

สำหรับรายวิชาในหลักสูตรประกอบด้วยสติในพระไตรปิฏก สติปัฏฐานภาวนา อานาปานสติภาวนา สติกับสมอง สติเพื่อสุขภาวะ การเรียนรู้ที่มีสติเป็นฐาน สติสำหรับภาวะผู้นำ สติสำหรับครู จริยธรรมสำหรับครูสติ วิธีสอบอารมณ์สำหรับครูสติ และสติบำบัด เป็นต้น

บัดนี้ สภามหาวิทยาลัยมหาจุฬาฯ ได้อนุมัติหลักสูตร และอนุมัติให้เปิดหลักสูตรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ หลักสูตรครูสติจะเปิดรับสมัครผู้สนใจเข้าศึกษาจำนวนจำกัด รุ่นละไม่เกิน 20 รูป/คน โดยเปิดรับสมัครรุ่นแรก ตั้งแต่ 1-30 มกราคม 2562 และเริ่มเข้าสู่การเรียนตั้งแต่วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2562 เป็นต้นไป สนใจติดต่อสอบถามได้ที่วิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ มจร วังน้อย อยุธยาฯ"

สตินอกจากจะเป็นคุณธรรมที่สำคัญในการรู้ทันสื่อทำให้โพสต์ในสิ่งที่มีประโยชน์แล้ว ยังทำหน้าที่กำกับผู้ใช้  AI อย่างสร้างสรรค์สังคมด้วย ดังนั้น สติศึกษาจึงถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่เสริมทักษะประชากรในศตวรรษที่ 21 ได้เป็นอย่างดีด้วย  




..........

Cr.FB-Hansa Dhammahaso

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"ดร.นิยม เวชกามา" จับมือกรรมาธิการศาสนา สภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่ไปช่วยแก้ปัญหาตั้งวัดในศรีสะเกษกว่า 300 แห่ง

วันที่ 24 เมษายน 2567 ดร.นิยม เวชกามา ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีคนที่หนึ่งและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายภูมิธรรม  เวชยชัย ในฐานะอนุกรรมมา...