วันพฤหัสบดีที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ชาวพุทธไทยไทรบุรีมาเลย์ร่วมสืบสานวันเทโวโรหณะ

          


วันที่ 25 ต.ค.61  เนื่องในวันเทโวโรหณะ ชาวไทยไทรบุรี ที่วัดบ้านคลองกาบ รัฐเคด้า ประเทศมาเลเซีย  ทำบุญตักบาตรตามประเพณีแต่โบราณ  ขณะที่หน้าตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา นายสมยศ เลิศลำยอง นายกเทศมนตรีเมืองเบตง เป็นประธานเปิดโครงการอนุรักษ์สืบสานและเรียนรู้วัฒนธรรมเทศกาลออกพรรษา ประจำปี 2561 เพื่อส่งเสริมอนุรักษ์ประเพณีทางพุทธศาสนา และเพื่อปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมแก่เด็ก เยาวชน และประชาชน ให้ประพฤติปฏิบัติตนตามแนวทางของพุทธศาสนิกชนที่ดี อีกทั้งเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีงามตลอดจนเสริมสร้างเครือข่ายวัฒนธรรมตามนโยบายรัฐบาล ให้เกิดความรักความสามัคคีร่วมใจของคนในท้องถิ่นและชุมชนต่างๆ โดยมีพุทธศาสนิกชนชาวไทยและชาวมาเลเซีย ร่วมขบวนแห่เรือพระ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ความมั่นคงอย่างเข้มงวด
          


นายสมยศ เลิศลำยอง นายกเทศมนตรีเมืองเบตง กล่าวว่า เทศบาลเมืองจะเป็นต้นแบบขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใน 3 จังหวัดใช้แดนภาคใต้ ในการใช้วัฒนธรรมเป็นเครื่องมือเพื่อเสริมสร้างความรัก ความเข้าใจ ความสงบในพื้นที่ สร้างระบบเศรษฐกิจไทยในท้องถิ่น และสร้างบรรยากาศเมืองที่เอื้อต่อการท่องเที่ยว และสืบสานประเพณีอันดีงามให้คงอยู่คู่สังคมไทย ซึ่งเป็นสิ่งที่เทศบาลเมืองเบตงถือปฏิบัติสืบเนื่องและเสมอภาคในทุกค่านิยมของศาสนา
          


สำหรับกิจกรรมเทศกาลออกพรรษาในพื้นที่อำเภอเบตง ตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมา พุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทยและชาวมาเลเซียจำนวนมาก ร่วมการตักบาตรเทโว การแจกอาหารให้ผู้เข้าร่วมงาน และแห่เรือพระรอบเมืองเบตง โดยมีเรือพระจากวัด ในอำเภอเบตงและประเทศมาเลเซีย ส่งเรือพระเข้าร่วมประเพณี มีการประดับประดาเรือพระอย่างสวยงาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"ดร.มหานิยม" พาไปไหว้ พระวัดงามตามรอยพระอริยะ วัดป่าโสมพนัสสกลนคร

เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2567 ดร.นิยม เวชกามา อดีต สส.สกลนคร เขต 2 พรรคเพื่อไทย  หรือ "ดร.มหานิยม" ในฐานะที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีคนที...