วันจันทร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2561

แม่ชีศันสนีย์แนะเรียนรู้'วิถีแห่งสติ'รู้ทันมะเร็งรู้ไม่น่ากล้ว



วันที่ 30 ต.ค.2561 แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต แห่ง เสถียรธรรมสถานกรุงเทพมหานคร บรรยายธรรมหัวข้อ "เห็นความตาย แต่ไม่ตายทั้งเป็น"ที่ให้แง่คิดของการเรียนรู้ "วิถีแห่งสติ"รู้ทันทุกข์ และก้าวพ้นจากความทุกข์บนเวที "เรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ" หนึ่งในโครงการส่งเสริมการศึกษา พัฒนาคุณธรรม-จริยธรรม ของ บมจ. ซีพี ออลล์ ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น ณ อาคารซีพีทาวเวอร์ ชั้น 11 ถนนสีลม ที่จัดบรรยายเป็นประจำทุกวันศุกร์ ให้พนักงาน ประชาชน ได้ร่วมฟังมาต่อเนื่องเป็นปีที่ 22
          

ปี 2560 แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต ผู้ก่อตั้งเสถียรธรรมสถาน มีอาการปวดที่บริเวณช่องท้อง ท้องอืด จึงไปพบแพทย์ผลตรวจพบว่า ป่วยเป็นโรคมะเร็งในระยะลุกลามแม่ชีศันสนีย์มีกำลังใจดีมากปฏิเสธคีโม และใช้วิธีธรรมชาติบำบัด โดยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน การพักผ่อน ให้โอกาสตัวเองคุยกับร่างกาย และการฝึกจิตสมาธิ จนอาการป่วยดีขึ้น
          

แม่ชีศันสนีย์ เล่าว่า ชีวิตคือกระแสแห่งการเปลี่ยนแปลง เมื่อมีการเกิดก็ย่อมมีการตาย มนุษย์มีความตายเป็นที่สุดของชีวิต ดังนั้น จงเรียนรู้ที่จะเห็นความตายทุกขณะจิต เพื่อเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในชีวิตที่เหลือ เพื่อเราจะได้ไม่ต้องตายทั้งเป็น
          

มะเร็งเป็นเรื่องที่ไม่น่ากลัว แต่เป็นโอกาสในการเรียนรู้ชีวิต เรียนรู้ "วิถีแห่งสติ" รู้ทันทุกข์ และก้าวพ้นจากความทุกข์ แม่ชีศันสนีย์ กล่าวต่อไปว่า พลังแห่งความสงบ จะช่วยฝึกจิตให้ตั้งมั่นอยู่ใน "สมาธิ " ไม่ว่าจะอยู่ ในอิริยาบถ ยืน เดิน นั่ง หรือนอน อยู่ในกายกรรม วจีกรรม มโนกรรม เวลาที่หายใจเข้า หายใจออกในการทำงาน เป็นจิตที่มี " สัมมาสมาธิ" ที่มีความตั้งใจและจิตที่ตั้งมั่นอย่างถูกต้อง ซึ่งเป็นสมาธิที่มีรากฐานจากการกำหนดรู้ กาย เวทนา จิต และธรรม เป็นกุศลจิตที่มีอารมณ์เป็นอันเดียว ไม่ฟุ้งซ่าน "สัมมาสมาธิ"จะเป็นหนทางสู่การดับทุกข์อย่างยั่งยืนถาวร และเป็นหนทางสู่นิพพานที่แท้จริง
          

"เราต้องอยู่กับสิ่งที่โลกเป็น ยอมรับความจริงรู้แล้วก็ปล่อยวางความสงบอยู่ที่จิต ใช้ "ธรรมะ"อาบรดใจ ต้องฝึกหายใจให้เป็น เพื่อจะสื่อสารกับร่างกายของเราเอง เมื่อรู้ตัวว่า เป็น "มะเร็ง"ก็คุยกับร่างกายตัวเองทุกวัน มะเร็งไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้คนที่ทำงานมาก บางครั้งไม่ได้เครียดกับการทำงาน แต่เซลล์ร่างกายมันเครียด เพราะทำงานเกินกำลังร่างกายทำให้ร่างกายเกิดปฎิกิริยาตอบโต้ เมื่อร่างกายเราป่วยเปิดโอกาสให้เรารู้ตัว ควรรีบรักษาและตรวจสุขภาพทุกปี"
          

แม่ชีศันสนีย์ ทิ้งท้ายว่า ทุกข์มีไว้ให้เห็น ไม่มีไว้ให้เป็น การเป็นมะเร็ง ไม่ได้เป็นทุกข์ เราต้องใช้แก้ปัญหาด้วยปัญญา หากเซลล์ร่างกายเครียด จะเป็นอาหารของมะเร็ง โรคมะเร็งแม้รักษาหาย แต่มีโอกาสกลับมาใหม่ได้ภายใน 5 ปี ต้องคอยดูแลรักษาสุขภาพโดยใช้ธรรมชาติบำบัด และใช้ "ธรรมโอสถ" เป็นเกราะคุ้มครองจิตใจ ให้รู้จักปล่อยวางโรคภัย ป้องกันไม่ให้ความทุกข์ต่าง ๆ เข้ามาเบียดเบียนโรคทางจิตใจ คอยพูดคุยกับร่างกาย ทำสมาธิอยู่เป็นประจำ
          

ตราบที่ยังมีลมหายใจ แม่ชีศันสนีย์มุ่งมั่นที่จะทำงานสร้าง "ธรรมาศรม"หนึ่งในโครงการ"70 ปี 70 ล้านความดี อนุสาวรีย์มีชีวิตถวายพ่อ" เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชในหลวงรัชกาลที่ 9
          

สำหรับผู้ที่สนใจข้อคิดดี ๆ แบบนี้ สามารถเข้ารับฟังธรรมบรรยายกับโครงการ "เรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ" ได้ที่อาคารซีพี ทาวเวอร์ ชั้น 11ถนนสีลม ทุกวันศุกร์ เวลา 12.00 – 13.30 น. โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น [http://สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร 0-2677-1901 หรือwww.cpall.co.th]สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร 0-2677-1901 หรือwww.cpall.co.th



  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วธ.ร่วมสืบสานพิธีบรรพชาสามเณรและบวชศีลจาริณี ส่งเสริมให้เยาวชนเรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2567  นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมการศาสนา ร่วมกับคณะสงฆ์ ...