วันจันทร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2561

เปิดอบรมพัฒนาสามเณรนักเรียนในพระราชานุเคราะห์สมเด็จพระเทพฯ



วันที่ ๒๗ ตุลาคม ๒๕๖๑ เวลา ๐๙.๐๐ น. นายณรงค์ ทรงอารมณ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ปฏิบัติราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการการอบรมพัฒนาสามเณรนักเรียนในพระราชานุเคราะห์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยมี พระครูถาวรรัตนานุกิจ ประธานกลุ่มโรงเรียนพระปริยัติธรรมฯ กลุ่มที่ ๖ พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี ประธานมูลนิธิวิมุตตยาลัย ศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวัน ผู้อำนวยการโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา สามเณรนักเรียนในพระราชานุเคราะห์ ดร.สมเกียรติ ชอบผล ที่ปรึกษาโครงการตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดที่เกี่ยวข้อง ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ ร่วมในพิธี โดยมีนายประพันธ์ คำจ้อย ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงราย กล่าวรายงาน ณ ศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวัน ตำบลห้วยสัก อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย

สำนักงานโครงการสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้จัดทำโครงการพัฒนาโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษาต้นแบบและพัฒนาสามเณรต้นแบบ โรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ตั้งแต่ปีการศึกษา ๒๕๔๗ เพื่อพัฒนาโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา จำนวน ๖๘ โรงเรียน เป็นโรงเรียนต้นแบบในสร้างศาสนทายาทที่เปี่ยมปัญญาพุทธธรรมและมีคุณลักษณะปริยัติที่พึงประสงค์ รวมทั้งสามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตและจิตใจให้สมบูรณ์ พร้อมที่จะนำหลักธรรมและความรู้มาเผยแผ่ ต่อสาธารณชน และยังเป็นประโยชน์ต่อการจรรโลงพระพุทธศาสนาให้คงอยู่และได้คัดเลือกสามเณรเพื่อพัฒนาให้เป็นสามเณรต้นแบบตั้งแต่ปีการศึกษา ๒๕๔๗ ถึงปีการศึกษา ๒๕๖๐ และในปีการศึกษา ๒๕๖๑ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชการี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ปรับปรุงทุนพระราชทานสำหรับสามเณรใหม่ โดยรวมโครงการ ๒ โครงการ คือ โครงการพัฒนาโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษาต้นแบบ และ พัฒนาสามเณรต้นแบบโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ตามพระราชดำริ และโครงการทุนการศึกษาพระภิกษุสามเณรระดับปริญญาตรี ดังกล่าวข้างต้น ให้เป็นโครงการเดียวกัน ใช้ชื่อว่า “โครงการสามเณรนักเรียนในพระราชานุเคราะห์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี” โดยรับสามเณรนักเรียนเข้ารับพระราชทานทุนการศึกษา ตั้งแต่มัธยมศึกษาปีที่ ๔ ในปีการศึกษา ๒๕๖๑ และต่อเนื่องจนจบระดับปริญญาตรี 

การจัดโครงการอบรมพัฒนาสามเณรต้นแบบโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ในโครงการตามพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้สามเณรนักเรียนทุนต้นแบบรุ่นที่ ๓ และ ๔ สามเณรนักเรียนในพระราชานุเคราะห์ รุ่นที่ ๑ ทั่วประเทศได้พบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์ สามเณรนักเรียนที่เข้ารับการอบรมสามารถช่วยงานเผยแผ่ในโรงเรียนได้ในเบื้องต้น ตระหนักในความสำคัญของบทบาทหน้าที่ของตน รวมถึงได้รับการอบรมคุณธรรม จริยธรรมที่เหมาะสมกับวัย และเพื่อระดมความคิดเห็น ของครู นักเรียน และหาแนวทางในการขับเคลื่อนกระบวนการจัดการให้เป็นไปตาม วัตถุประสงค์ของโรงเรียนตามโครงการพระราชดำริฯ

การจัดโครงการในครั้งนี้ มีกลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย สามเณรนักเรียนที่เข้ารับการอบรมทุกรุ่น กลุ่มโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กลุ่มที่ ๖ (จังหวัดเชียงราย พะเยา แพร่ น่าน ลำปาง) และ จังหวัดศรีษะเกษ จำนวน ๑๙๙ รูปและเจ้าหน้าที่ ๕๐ รูป/คน รวมทั้งสิ้น ๒๔๙ รูป/คน กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๒๖ ตุลาคม – ๑ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๑ ณ ศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวัน ตำบลห้วยสัก อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดวิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวัน



.............. 

Cr.กลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวม 4 สุดยอดเหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส จ.นครพนม อายุ109 ปี

เหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช  หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม อายุ 109 ปี รวมความเป็นสุดยอดดังนี้ สุดยอดพุทธศิลป์ สุดยอดม...